Business

เริ่มแล้ว! ไทยพาณิชย์ จับมือ ไมเนอร์ นำร่องใช้ อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR

ไทยพาณิชย์ จับมือ ไมเนอร์ นำร่องทำธุรกรรม สัญญาอนุพันธ์แลกเปลี่ยนที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ลูกค้าองค์กรรายแรกของไทย

นายแพททริก ปูเลีย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ทำธุรกรรมสัญญาอนุพันธ์แลกเปลี่ยนที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ซึ่งนับเป็นธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงิน และลูกค้าองค์กร ธุรกรรมแรกของประเทศไทย

IMG 6009 re

ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ มุ่งที่จะผลักดันให้มีการนำอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR มาใช้กับลูกค้าองค์กร เนื่องจากจะทำให้ ลูกค้ามีต้นทุนทางการเงิน จากการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยที่โปร่งใส เชื่อถือได้ สามารถสะท้อนภาวะตลาดการเงินที่แท้จริง และเป็นกลไกที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาตลาดเงิน และเสริมสร้างสภาพคล่องในตลาด เพื่อรองรับการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR อย่างเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับแนวนโยบายของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เพื่อเตรียมรองรับการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย LIBOR ในระยะต่อไป

ขณะเดียวกัน ยังสะท้อนถึงความพร้อม และความเชี่ยวชาญ ของธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะธนาคารชั้นนำทางด้านธุรกิจตลาดเงิน ตลาดอนุพันธ์ และตลาดทุน ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ จะเดินหน้าสนับสนุน ให้เกิดการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR ในกลุ่มลูกค้าองค์กรอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

ด้านนายไบรอัน เจมส์ เดลานี่ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน MINT กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่ประเทศไทยพัฒนาอัตราดอกเบี้ย THOR ขึ้นเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย เพื่อรองรับการยุติบทบาทการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง LIBOR ที่ใช้ในตลาดการเงินโลก

สำหรับ บริษัทเอง มีความตระหนักถึงการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญนี้ ของตลาดการเงินไทย เพื่อยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทยให้มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือมากขึ้น และที่สำคัญอัตราดอกเบี้ย THOR จะช่วยสะท้อนภาวะตลาดการเงินของประเทศไทยที่แท้จริง

ดังนั้น เพื่อขับเคลื่อนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR สู่ลูกค้าธุรกิจร่วมกับ ธปท.และผู้ร่วมตลาด บริษัทพร้อมจะเป็นองค์กรใหญ่รายแรกของประเทศไทย ในการเข้าทำธุรกรรมสัญญาอนุพันธ์ เพื่อแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยคงที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวอ้างอิง THOR กับ SCB

สิ่งสำคัญคือ บริษัทมีความเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญ ของธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำ ซึ่งได้ทำงานร่วมกัน ทั้งทางด้านธุรกรรมการเงิน และบริหารความเสี่ยง โดยหวังอย่างยิ่งว่า จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสนับสนุนเสถียรภาพตลาดการเงินของประเทศ ภายใต้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo