Economics

‘รมว.แรงงาน’ แจงกรณีลูกจ้างกอดคอร้องไห้ลาออกจาก ‘บ.มิตซูบิชิฯ’

“รมว.แรงงาน” ยันเศรษฐกิจไทย ไม่ได้ตกต่ำจนโรงงานแห่เลิกจ้าง เผย “บ.มิตซูบิชิฯ” เปิดโครงการเออร์ลี่รีไทร์ ให้ค่าตอบแทนสูงถึง 16 – 37 เดือน ทำลูกจ้างตบเท้าเข้าโครงการ เพราะอยากได้เงินก้อน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวพนักงานบริษัท มิตซูบิชิ เอลเลเวเตอร์ เอเชีย จำกัด จ.ชลบุรี กอดคอกันอำลา เนื่องจากถูกเลิกจ้างว่า ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเป็นห่วงลูกจ้างของบริษัท มิตซูบิชิฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ จึงกำชับให้กระทรวงแรงงานเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้เป็นการเลิกจ้างปิดกิจการ แต่เป็นโครงการให้ลูกจ้างสมัครใจลาออก โดยมีผลตอบแทนเป็นเงินชดเชยที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด คือ 16-37 เดือน ทำให้ลูกจ้างสนใจสมัครเข้าโครงการจำนวนมากถึง 970 คนเกินยอดที่ตั้งเป้าไว้แค่ 686 คน

สุชาติ21063

โดยส่วนใหญ่ต้องการนำเงินก้อนไปเปลี่ยนแผนชีวิต หรือไปประกอบอาชีพด้านอื่นแทน จึงไม่อยากให้คนที่ได้รับทราบข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง และคนไม่ทราบข้อมูลที่เป็นจริงจะตกใจว่าเศรษฐกิจไทยตกต่ำจนมีการเลิกจ้างงานจำนวนมาก ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น

นายสุชาติ กล่าวว่า รายละเอียดและที่มาที่บริษัทมิตซูบิชิ เอลเลเวเตอร์ เอเชีย จำกัด ต้องเปิดโครงการให้ลูกจ้างสมัครใจลาออก มีดังนั้น บริษัทฯมีลูกจ้างจำนวน 2,400 คน มีการปรับลดจำนวนลูกจ้างเนื่องจากมีคำสั่งซื้อลดลงจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีประกาศโครงการให้ลูกจ้างสมัครใจลาออก มีการจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษเท่ากับค่าชดเชยตามกฎหมายและยังมีเงินเพิ่มพิเศษมากกว่ากฎหมายกำหนด

โดยต่ำสุดที่ได้รับคนละ 16 เดือน สูงสุดได้รับคนละ 37 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2563 จุดนี้จึงทำให้มีลูกจ้างสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 970 คน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่บริษัทอนุมัติ ให้สมัครใจลาออกจำนวน 686 คน ซึ่งบริษัทได้จ่ายเงินค่าช่วยเหลือพิเศษและเงินเพิ่มพิเศษให้กับลูกจ้างแล้วจำนวนประมาณ 560 ล้านบาท

“เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนว่า ทางบริษัทฯยังมีศักยภาพในการจ้างงานได้อีก เพียงแต่เสนอผลตอบแทนเป็นค่าชดเชยที่สูง จึงทำให้ลูกจ้างสนใจที่จะได้รับเงินก้อน ไม่ได้กลัวตกงาน และไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจไทยมีปัญหาจนมีการเลิกจ้างจำนวนมาก ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้จัดงาน JOB EXPO โดยรวบรวมงานกว่าล้านตำแหน่งมาให้กับนักศึกษาจบใหม่ และผู้ไม่มีงานทำได้สมัครเข้าทำงาน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยกระทรวงแรงงานไม่เคยทอดทิ้งแรงงานที่ได้รับความเดือดร้อน” รมว.แรงงาน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo