Finance

ราคาทองวันนี้ 2 ต.ค. ร่วง 50 บาท รูปพรรณแตะ 28,850 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 2 ต.ค. 2563  เปลี่ยนแปลงครั้งที่ 2 ลดลง 50 บาท  โดยที่ราคาทองคำแท่งขายออก อยู่ที่ 28,350 บาท และราคาทองรูปพรรณขายออกอยู่ที่ 28,850 บาท 

ราคาทองวันนี้ 2 ต.ค. ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อล่าสุด อยู่ที่บาทละ 28,250 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 28,350 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 27,742.80 บาท และขายออก ที่ราคา 28,850 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,894 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 2 ต.ค.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 19.54 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากปัจจัยเดิม ได้แก่ การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากระยะนี้ดอลลาร์มักจะเคลื่อนไหวในฐานะสกุลเงินปลอดภัยเป็นสำคัญ เห็นได้จากการที่สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากความหวังว่า สภาคองเกรสและทำเนียบขาวใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยออกมา

นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “ดีเกินคาด” ไม่ว่าจะเป็นผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภค และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง เป็นปัจจัย“ลดทอน” ความต้องการดอลลาร์ให้ฐานะสกุลเงินปลอดภัยอีกด้วย แม้ตัวเลขภาคการผลิตที่ออกมาแย่เกินคาด จะทำให้ดอลลาร์แข็งค่าและกดดันทองคำในช่วงสั้น แต่การอ่อนตัวลงของราคาทองนั้นไม่มากนัก ประกอบกับสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นขานรับการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนที่ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.7 ในเดือนก.ย. แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี จึงเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์เพิ่ม

ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,912 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ก่อนที่จะลดช่วงบวกลงในช่วงเช้าวันนี้ของตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +7.30 ตันสู่ระดับ 1,276.19 ตัน ทำให้ในปี 2020 SPDR ถือครองทองคำเพิ่มแล้ว +382.94 ตัน สะท้อนแรงซื้อทองคำในภาคการลงทุน ETF ยังคงแข็งแกร่ง

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานของสหรัฐ อาทิ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน, รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง รวมไปถึงการเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากม.มิชิแกน

คำแนะนำ พิจารณาเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาใกล้ 1,890-1,884 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,884 ดอลลาร์ต่อออนซ์) หรือหากรับความเสี่ยงได้ไม่มากอาจเลือกชะลอการเปิดสถานะซื้อเพื่อรอการสร้างฐานราคาที่กรอบแนวรับด้านล่าง

ราคาทองวันนี้ 2 ต.ค.

ราคาทองคําปรับตัวขึ้นเนื่องมาจากได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะที่คืนนี้จับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย. สหรัฐ ทองคำในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้นต่อจากเมื่อวาน

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐเปิดเผยข้อมูลดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย. ปรับตัวลดลงต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ และนอกจากนี้ ข้อมูลการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนส.ค. ก็ขยายตัวน้อยกว่าในเดือนที่แล้ว ขณะที่ รายได้ส่วนบุคคลลดลงเดือนเดียวกัน ได้ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ ติดตามการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้น 900,000 ตำแหน่ง จากเดือนส.ค. ที่เพิ่มขึ้น 1.371 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานตัวเลขคาดการณ์จะลดลงสู่ระดับ 8.2% จากเดือนส.ค. ที่ระดับ 8.4% และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย. ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ตัวเลขคาดการณ์จะทรงตัวที่ระดับ 78.9

ประกาศราคาทองคำในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้น 50 บาท ตามทองคำโลก โดยปรับขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวานที่ปรับขึ้น 100 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำคาดว่าจะผันผวนตามการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. ของสหรัฐว่าจะออกมาดีกว่าหรือแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดยทั้งนี้ทองคำจะแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,920 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไปทีบริเวณ 1,940 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับ 1,880 ดอลลาร์จะเป็นแนวรับแรก และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,850 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo