COVID-19

‘โควิด’ ระบาดจากเมืองไปชนบท ‘หมอยง’ แนะดูสิงคโปร์-มาเลเซีย

หมอยง จับตาโควิด ระบาดจากเมืองไปชนบท เห็นได้ชัดจากพม่า ที่ควบคุมยาก จากข้อจำกัดทางสาธารณสุข มั่นใจไทยควบคุมได้ไม่แพ้ สิงคโปร์-มาเลเซีย หากระบาดรอบสอง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ระบาดจากเมืองไปสู่ชนบท โดยระบุว่า

นพ.ยง หมอธีระวัฒน์ ๒๐๑๐๐๒

“โควิด 19 การระบาดของโรค

ในแต่ละประเทศ การระบาดจะเริ่มจากตัวเมืองก่อน แล้วค่อยไปสู่ชนบท

การระบาดในประเทศพม่า เห็นได้ชัดเจน เริ่มทางตะวันตก เข้าหัวเมืองชายทะเล แล้วเข้าสู่เมืองขนาดใหญ่คือย่างกุ้ง

การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัย จะเป็น 2 เท่าทุกสัปดาห์ เริ่มจาก 1,500 คนเป็น 3,000 คน และเป็น 6,000 ในสัปดาห์ต่อมา และเพิ่มเป็น 12,000 คน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 คนแล้ว หรือประมาณ 2.3 %

ขณะนี้จึงมีผู้ป่วยวันละประมาณเกือบ 1,000 คน และก็จะเป็นการยากในการควบคุมการระบาด เมื่อไปสู่หัวเมืองต่าง ๆ โดยเฉพาะไปสู่ชนบท ที่มีข้อจำกัด ในการตรวจวินิจฉัย และระบบสาธารณสุข ถึงแม้ว่าจะปิดเมืองย่างกุ้ง

เราเห็นได้ชัดใน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้ก็ยากที่จะควบคุม ให้เหลือน้อยที่สุด

ถ้าเชื้อหลุดเข้ามา ก็ขอให้เราควบคุม และดูแลได้ อย่างสิงคโปร์ และมาเลเซีย เราเชื่อมั่นว่า เราจะต้องทำได้ ประเทศไทยกำลังผ่านฤดูฝน ที่ทุกปีจะมีการระบาดพบโรคทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก

สิงคโปร์ ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อ มากกว่า 57,000 คน เสียชีวิตเพียง 27 คน และมาเลเซีย มีผู้ติดเชื้อ มากกว่าหมื่นราย แต่ก็มีผู้เสียชีวิตเพียง 1.2% น้อยกว่าพม่าเท่าตัว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo