Business

‘บ้าน vs ทาวน์เฮ้าส์’ ซื้อแบบไหนดี ธอส.มีคำแนะนำ อ่านที่นี่!

บ้าน vs ทาวน์เฮ้าส์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปรียบเทียบวิธีเลือก ก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อตอบโจทย์ในชีวิตให้มากที่สุด ป้องกันปัญหาการเงินในอนาคต

ที่พักอาศัยเป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐาน ที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ แต่ก็นับว่าเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าค่อนข้างสูงเช่นเดียวกัน ทำให้ก่อนการตัดสินใจซื้อ ต้องมีการไต่ตรองเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเลือกระหว่าง บ้าน vs ทาวน์เฮ้าส์ ที่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อว่าแบบไหนที่ดีกว่ากัน

บ้าน vs ทาวน์เฮ้าส์

ความจริงแล้วเมื่อดูจากภายนอกทั้ง 2 ประเภทนี้ก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ โดยคนส่วนใหญ่อาจคำนึงถึงทำเลที่ตั้งและราคาเป็นหลัก แต่หากลองดูปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยแล้ว จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 ประเภทนี้มีข้อแตกต่างกันพอสมควร

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ ถึงข้อดี ข้อด้อย ของบ้าน และ ทาวน์เฮ้าส์ ไว้ดังนี้

ทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์ จะมาในรูปแบบของ บ้านที่สร้างติดกันเป็นแนวยาว โดยจะแชร์พื้นที่กำแพงร่วมกัน มีลักษณะคล้ายตึกแถวเป็นแนวยาว ส่วนมากจะมีความสูงไม่เกิน 2-3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย และสวนหน้าบ้าน ไม่มากนัก โดยจะมีบ้านส่วนติดมุม ที่มีพื้นที่สวนมากกว่า แต่ราคาก็จะสูงกว่าบ้านในจุดอื่น ๆ ตามไปด้วย

ข้อดีของทาวน์เฮ้าส์

  • ราคาไม่สูงมาก หากเปรียบเทียบกับบ้านเดี่ยว ในทำเลที่ใกล้เคียงกัน คนทั่วไปสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ไม่ยาก
  • มีทำเลอยู่ภายในตัวเมือง เนื่องจากใช้พื้นที่ไม่เยอะมาก และแชร์พื้นที่ผ่านโครงสร้างเดียวกัน ทำให้มีโครงการทาวเฮ้าส์ อยู่ในบริเวณตัวเมือง มากกว่าโครงการบ้านเดี่ยว

บ้าน vs ทาวน์เฮ้าส์

ข้อด้อยของทาวน์เฮ้าส์

  • ขาดความเป็นส่วนตัว

เนื่องจากทาวน์เฮ้าส์ จะแชร์พื้นที่กำแพงร่วมกัน อาจทำให้เกิดปัญหาด้านเสียงรบกวน จากเพื่อนบ้าน ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีการเจาะ เคลื่อนย้าย หรือต่อเติมบ้าน อาจมีปัญหาเรื่องส่งเสียงดังไปทั่วทั้งตึกได้

  • พื้นที่ใช้สอยน้อย

โดยเฉพาะบ้านที่ไม่ได้อยู่ฝั่งหัวมุม จะมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างน้อย ไม่มีสวนหน้าบ้าน ประกอบกับทาวเฮ้าส์ จะมีตำแหน่งในการรับลมที่ไม่ค่อยดี อาจทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอึดอัด หรือคับแคบได้

  • ที่จอดรถน้อย

โดยมากแล้ว ทาวน์เฮ้าส์จะมีพื้นที่ให้จอดรถหน้าบ้าน แบบพอดิบพอดีประมาณ 1 คัน ซึ่งบางโครงการอาจให้ได้มากถึง 2 คัน แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้นไปอีก รวมถึงอาจเกิดปัญหา สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ขนาดใหญ่ ที่ตัวบ้านอาจมีความลึกไม่เพียงพอให้จอด อย่างเช่น รถกระบะ รถครอบครัว หรือรถตู้

  • ถนนหน้าบ้านแคบ

ปกติทาวน์เฮ้าส์ จะอยู่ในรูปแบบของบ้านติดกันแนวยาว โดยจะคั่นด้วยซอยเล็ก ๆ สำหรับเดินทางเข้าออก ซึ่งอาจเกิดปัญหา สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ส่วนตัวได้ เนื่องจากซอยนั้น อาจกว้างไม่เพียงพอที่จะกลับรถ หรืออาจจะทำได้ลำบาก

บ้าน

บ้าน หรือที่มักจะเรียกกันว่าบ้านเดี่ยวนั้น จะมีลักษณะเป็นหลัง โดยแบ่งบริเวณโดยรอบบ้านแต่ละหลัง เอาไว้อย่างชัดเจน มีพื้นที่ใช้สอยภายในค่อนข้างมาก ให้ความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวมากกว่า

บ้านเดี่ยว

ข้อดีของบ้าน

  • มีความเป็นส่วนตัว เนื่องจากไม่ได้มีส่วนใดของบ้าน ที่อยู่แนบชิดติดกับเพื่อนบ้าน ทำให้สามารถทำกิจกรรมภายในบ้าน หรือตกแต่งต่อเติมภายในได้อย่างอิสระ ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวน
  • พื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง

บ้านเดี่ยว จะมีการแบ่งพื้นที่ของแต่ละหลังเอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าค่อนข้างเหลือเฟือ สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างอิสระ สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ โดยมีพื้นที่ให้วิ่งเล่นได้อย่างเต็มที่ รวมถึงมีโครงสร้างบ้านแบบเปิด ทำให้มีแสงแดดและลมพัดผ่านมาตลอด

  • ที่จอดรถเพียงพอ

โดยปกติแล้วบ้านเดี่ยว จะแบ่งเนื้อที่เผื่อไว้สำหรับจอดรถประมาณ 2-3 คันอยู่แล้ว อีกทั้งยังไม่ต้องกังวลในเรื่องของรถที่ความยาวมากกว่าปกติ อย่างรถกระบะอีกด้วย

ข้อด้อยของบ้าน

  • ทำเลในเมืองหาได้ยาก และมีราคาสูง

เนื่องจากมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า จึงเป็นธรรมดา ที่บ้านจะมีราคาสูงกว่าทาวน์เฮ้าส์ แต่ประกอบกับที่ต้องใช้พื้นที่ในการสร้างต่อหลัง มากกว่าทาวน์เฮ้าส์ อาจทำให้หาบ้านเดี่ยว ที่มีทำเลในตัวเมืองได้ค่อนข้างยาก หรือมีราคาสูงกว่าทาวน์เฮ้าส์ในทำเลเดียวกันหลายเท่าตัว

ดังนั้น ถ้าหากคุณต้องการบ้านราคาดีๆ ที่ตอบโจทย์ อาจจะต้องทำใจเอาไว้ว่า ต้องอยู่ห่างจากตัวเมืองระดับหนึ่ง

3708

แบบไหนกันแน่ที่เหมาะกับคุณ

เมื่อได้ทราบข้อแตกต่างของบ้านเดี่ยว และทาวน์เฮ้าส์ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว คราวนี้มาลองพิจารณาความเหมาะสมของตัวผู้อยู่อาศัยกันบ้าง ว่าสำหรับคุณแล้ว อยู่ที่ไหนจึงจะเหมาะสมกว่ากันแน่ โดยจะแนะนำให้คำนึงจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • ทำเลที่อำนวยต่อการประกอบอาชีพ

หากคุณมีอาชีพหลัก ที่ต้องเดินทางไปทำงานในเมืองทุกวัน แนะนำให้เลือกซื้อจากทำเลมากกว่า เนื่องจากในเมือง การจราจรค่อนข้างติดขัด อาจทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า ที่ต้องเสียเวลาหลายชั่วโมงในการเดินทาง จึงแนะนำให้เลือกซื้อจากทำเลเป็นหลัก

  • จำนวนผู้อยู่อาศัย

โดยปกติแล้ว ทาวน์เฮ้าส์จะแบ่งพื้นที่ภายในบ้านประมาณ 2-3 ห้องนอน แต่หากเป็นบ้านเดี่ยว จะมีมากถึง 3-4 ห้องนอนขึ้นไป หากคุณมีครอบครัวใหญ่ หรือตั้งใจว่าจะรับพ่อแม่ หรือมีลูกหลานในอนาคต แนะนำว่าการซื้อบ้านเดี่ยวจะคุ้มค่ามากยิ่งกว่าในอนาคต

  • สำรวจฐานะทางการเงิน

อย่างที่ทราบกันดีว่าบ้านเดี่ยว มีราคาที่สูงกว่ามาก เมื่อเทียบกับทาวน์เฮ้าส์ ฉะนั้นปัจจัยเรื่องเงิน ถือว่าสำคัญที่สุด เพราะต้องไม่ลืมว่าคุณไม่ได้แบกรับเพียงค่าผ่อนอย่างเดียว แต่รวมไปถึงค่าน้ำค่าไฟ ค่าส่วนกลาง และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวันอีกมากมาย

หากคุณมีรายได้ที่ไม่สูงมาก การเลือกทาวน์เฮ้าส์อาจตอบโจทย์ชีวิตของคุณได้มากกว่า เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาด้านการเงินในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo