General

หมอฟัน ทวงความเป็นธรรม ภรรยาเสียชีวิต สบส.สั่งสอบด่วน

หมอฟัน ทวงความเป็นธรรม เตรียมร้องแพทยสภา ทวงความเป็นธรรม หลังภรรยาเสียชีวิต พร้อมลูกในท้อง จากการแพ้สารทึบรังสีขณะเอกซเรย์ ด้าน สบส. สั่งสอบด่วน

หลังจาก ทันตแพทย์ธีระวุทฒ์ หวงสุวรรณากร หรือ หมอบอย เจ้าของคลินิกทันตกรรม ในจังหวัดเชียงใหม่ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก โดย หมอฟัน ทวงความเป็นธรรม กรณีภรรยา เข้ารักษาอาการปวดท้องน้อย ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และได้รับแจ้งว่า ภรรยาเสียชีวิตพร้อมลูกในท้อง เนื่องจากภรรยาอยูาระหว่างการตั้งครรภ์

111

ล่าสุด หมอบอย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “ธีระวุฑฒ์ หวงสุวรรณากร” ระบุว่า ที่ผ่านมา มีเรื่องอะไรกิ๊ฟจะคอยออกหน้าปกป้องพี่เสมอ จากนี้ไป พี่จะปกป้องกิ๊ฟเอง สู้ด้วยกันอีกตั้ง พี่จะทำให้ดีที่สุด”

ัทั้งนี้ หมอบอยระบุว่า จะเดินหน้าเรียกร้องขอความเป็นธรรม โดยวันที่ 5 ตุลาคม 2563 จะเข้าร้องเรียนกับ แพทยสภา ส่วนความคืบหน้าในการสอบสวนนั้น ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ยังรอผลการตรวจพิสูจน์ของผู้เสียชีวิต

ขณะที่ นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสุนนบริการสุขภาพ หรือ สบส. สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย และศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 ประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบมาตรฐานของโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ประสานขอประวัติผู้ป่วย และเอกสารทางการแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาล ซึ่งในเบื้องต้น ทางโรงพยาบาลเอกชนชี้แจงว่า แพทย์พบผู้เสียชีวิตมีประวัติอาการปวดหน่วงท้อง และแสบเวลาปัสสาวะ มีประจำเดือนครั้งสุดท้าย เมื่อต้นเดือนกันยายน 2563 จึงเชื่อว่าไม่มีการตั้งครรภ์ อีกทั้งไม่มีประวัติการแพ้ยาและอาหารใดๆ จึงทำการเอกซเรย์

ทั้งนี้ สบส. จะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมด เสนอต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และแพทยสภา ให้ตรวจสอบมาตรฐานการรักษา เพื่อให้เกิดความกระจ่าง และคลายข้อสงสัย หากพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ก็จะดำเนินการด้านจริยธรรมกับแพทย์ผู้ให้บริการ รวมทั้งผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ซึ่งถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานไม่ควบคุม ดูแลให้แพทย์ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับกรณีดังกล่าว ทันตแพทย์ธีระวุทฒ์ หวงสุวรรณากร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เล่าเรื่องราว พร้อมขอความเป็นธรรมให้กับภรรยา ที่เสียชีวิต โดยระบุว่า

“แชร์​ 1​ ครั้งร้องคืนความเป็นธรรมให้แก่ครอบครัวเรานะคับ”

ก่อนอ่านขอความกรุณาไม่​ comment ถามถึงชื่อโรงพยาบาลหรือเอ่ยชื่อ​ ต่อย่อนะคับ ขอบพระคุณคับ

สวัสดีคับ ทางเราเป็นญาติผู้เสียชีวิต ต้องการติดต่อนักข่าว เพื่อมาทำข่าวเกี่ยวกับการฟ้องร้องโรงพยาบาลเอกชน​ ทำการรักษาคนไข้ที่มีประกัน​ โดยกระทำการรักษาเกินความจำเป็นส่งผลให้เสียชีวิต

เหตุการณ์คือ​ ภรรยาของผม​ (กิ๊ฟ)​ มีอาการปวดท้องน้อย ได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ในจังหวัดเชียงใหม่​ ในช่วงเช้าวันที่​ 8​ กันยายน​ 2563 อาการคือปวดท้องน้อยมา 3-4วัน คลื่นไส้อาเจียน 1 สัปดาห์ กิ๊ฟและผม ตัดสินใจเลือกคลินิกอายุรกรรมทางเดินอาหาร เพราะในเบื้องต้น ไม่แน่ใจว่า อาการปวดท้องเกิดจากอะไร

คุณหมอแจ้งกับ​ กิ๊ฟ​ ว่า สงสัยนิ่วทางเดินปัสสาวะ และให้กิ๊ฟ แอดมิท เพื่อทำการตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ช่องท้องส่วนล่าง ที่มีการฉีดสารทึบรังสี หรือ CT lower abdomen with contrast media

ที่ห้องเอ็กซเรย์ กิ๊ฟ เกิดอาการแพ้สารทึบรังสี ขั้นรุนแรงที่สุด หรือ Anaphylactic shock จากเหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นรวดเร็วมาก ภายในไม่กี่ชั่วโมง แม้จะอยู่ในมือแพทย์ และโรงพยาบาลชั้นนำ แต่อาการกลับทรุดหนักจนทำให้กิ๊ฟได้จากไปโดยไม่มีวันกลับมา

เหตุการณ์สุดท้ายที่จำได้ ที่ รพ.​ คุณหมอ เดินเข้ามาบอกผมว่า พบถุงการตั้งครรภ์จากผลเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ แพทย์ได้สวนปัสสาวะร่างที่ไร้วิญญาณ ไปตรวจปัสสาวะ ยืนยันแล้วพบว่า ตั้งครรภ์จริง ๆ ผมหัวเราะเบา ๆ แล้วพูดกับภรรยาว่า อ้าวท้องเหรอ เรากำลังจะมีลูก นี่รอตั้งนานเลยนะ จุดนี้ไม่รู้จริง ๆ ว่า ผมควรจะดีใจหรือเสียใจดี

หลังจากนั้น ครอบครัวรีบนำร่างกลับบ้านเกิด เพื่อทำพิธีทางศาสนา ตอนนั้นครอบครัวรู้สึกติดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น​ จึงขอเอกสารการรักษามาดู แต่ต้องไปขอหลายครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งไม่ครบถ้วน

ต่อมา พี่น้องเราที่เป็นหมอไม่รอช้า ขอเข้าพบ​ ผอ.โรงพยาบาล​ เพื่อขอคำอธิบายกับเรื่องนี้ ทางโรงพยาบาลปฏิเสธการอธิบายเหตุการณ์ พูดเพียงแต่ตนไม่ผิด สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานทุกขั้นตอน ไม่ยอมแม้แต่จะพูดคำว่าขอโทษ ซึ่งได้อ้างถึงศักดิ์ศรี​ของวิชาชีพ​ของแพทย์​

ณ​ จุดนี้ทางครอบครัวของเรา เมื่อมีสติดูเอกสารและข้อมูลการรักษาอย่างละเอียด​ มีสิ่งที่ผิดปกติหลายจุด​ ซึ่งคนเป็นหมออย่างพี่น้องเรา ยังสงสัยเป็นอย่างมากว่า​ โรงพยาบาลแห่งนี้ ทำตามขั้นตอนตามมาตรฐานแล้วจริงหรือ…

ด้วยเหตุนี้ ทางเราจะทำการยื่นเอกสารกับทางแพทยสภา เพื่อขอความยุติธรรมในการตรวจสอบ โดยไม่มีการแทรกแซงใด ๆ​ เพื่อให้มีการตรวจสอบอย่างใสสะอาดที่สุด​ โดยเร็ววัน (จะแจ้งให้ทราบอีกที)​ ณ​ แพทยสภาแห่งประเทศไทย

ทางครอบครัวของเรา ขอร้องสื่อทุก ๆ ท่าน ได้โปรดอย่ามองข้ามกับเรื่องนี้ เพื่อขอความเป็นธรรมให้แก่ภรรยาของผม​ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และช่วยกันป้องกันเพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคนอื่น ๆ และครอบครัวของท่าน

ใครมีนักข่าวสำนักไหนช่วยแท็กเรียกหรือแนะนำให้ผมก็ได้นะคับ​ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo