World News

อเมริกา: อดีต จนท. แฉ ‘ทำเนียบขาว’ จี้ลดความเสี่ยง โควิด-19 ให้ต่ำกว่าความจริง

แฉกันวุ่น! อดีตเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผย “ฝ่ายบริหาร” กดดันชั้นผู้น้อยให้ลดความเสี่ยง โควิด-19  ใน อเมริกา ให้ต่ำกว่าความเป็นจริง ด้านผู้เชี่ยวชาญห่วง “ทรัมป์” ได้รับแต่ข้อมูลผิดๆ

เมื่อไม่นานนี้ สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ถูกกดดัน “ให้พยายามลดระดับความเสี่ยง” ของการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ให้ต่ำกว่าความเป็นจริง หากสหรัฐอเมริกากลับมาเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนอีกครั้ง

อเมริกา โควิด-19

รายงานข่าวอ้างอิงข้อมูลจาก โอลิเวีย ทรอย อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเคยทำงานอยู่ในกองปฏิบัติการรับมือโรคโควิด-19 ประจำทำเนียบขาวนานหลายเดือนก่อนจะถอนตัวพ้นฝ่ายบริหารของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี สหรัฐ เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ทรอยกล่าวว่าเธอ “ตกใจมาก” กรณีคณะเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยได้รับมอบหมายให้ “ค้นหาข้อมูลเพื่อสร้างสถิติที่จะชี้ว่าเชื้อไวรัสไม่เป็นอันตรายกับประชากรบางกลุ่ม” ทั้งที่หลายผลการวิจัยพบว่า เด็กสามารถแพร่เชื้อไวรัสได้ไม่ต่างจากผู้ใหญ่

ทรอยยืนยันกรณีดังกล่าวเมื่อเดือนมิถุนายน ระบุว่า มาร์ก ชอร์ต หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของเพนซ์ บีบให้เธอและเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยคนอื่นๆ พยายามกดดันศูนย์ฯ ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัส ซึ่งจะสนับสนุนคำกล่าวอ้างของทรัมป์ที่ว่า โรคโควิด-19 ไม่เป็นภัยกับเด็กมากนักและควรเปิดการเรียนการสอนในโรงเรียนอีกครั้ง

“ดิฉันคิดว่ากรณีเช่นนี้ทำให้สมาชิกกองปฏิบัติการฯ และคณะแพทย์ทั้งหลายตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากอย่างมาก” ทรอยกล่าว

5d5ec850e4b0659b163fc42b 570x 1

ผู้เชี่ยวชาญหวั่น ทรัมป์ได้แต่ข้อมูลเท็จ

เรื่องวุ่นๆ ของไวรัส โควิด-19 ใน อเมริกา ยังไม่จบ เมื่อรายงานข่าวอีกด้านระบุว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านสาธารณสุขของสหรัฐต่างแสดงความกังวลว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะได้รับข้อมูลที่ชักนำให้เข้าใจผิดหรือไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19

แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อสหรัฐ (NIAID) กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่า ตนกังวลว่า ข้อมูลที่สกอตต์ แอตลาส ที่ปรึกษาทำเนียบขาว เป็นผู้รายงานนั้น “ถูกหยิบยกขึ้นมาโดยไร้บริบทหรือไม่ถูกต้อง”

ทั้งนี้ แอตลาส อดีตหัวหน้าแผนกประสาทรังสีวิทยาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เคยเรียกร้องให้ยุติการล็อกดาวน์เพื่อสนับสนุนแนวทางเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่มุ่งให้ สหรัฐ ฟื้นตัวกลับมาดังเดิม เขายังเผชิญกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการที่เขาลดทอนความสำคัญของหน้ากากอนามัยและการแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวกับ “ภูมิคุ้มกันหมู่”

เอ็นบีซี (NBC) สื่อสหรัฐ รายงานโดยอ้างคำพูดของโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ว่า “ทุกอย่างที่เขา (แอตลาส) พูดไม่ใช่ความจริง”

ด้านแอตลาสได้โต้ผ่านแถลงการณ์ซึ่งออกโดยทำเนียบขาวว่า “ทุกสิ่งที่ผมพูดล้วนได้มาจากข้อมูลและหลักวิทยาศาสตร์โดยตรง”

 

โควิด-19 คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่การแพทย์ สหรัฐ อย่างน้อย 1.7 พันคน

ปัจจุบัน อเมริกา เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัส โควิด-19 มากที่สุดในโลก

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ (30 ก.ย. 63) ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่ 40,929 คน ทำให้มียอดสะสม ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดที่ 7,447,282 คน ด้านยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 211,740 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 955 ราย

ธง สหรัฐ โควิด

ล่าสุดมีรายงานจากองค์กรพยาบาลแห่งชาติ (NNU) ซึ่งเป็นสหภาพพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในสหรัฐ เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 1,700 รายแล้ว และสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE)

รายงานที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อนชี้คาดการณ์ว่า เมื่อนับถึงวันที่ 16 กันยายน 2563 มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ รวมถึงพยาบาลวิชาชีพ เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวข้องขณะทำงานในสถานพยาบาล จำนวน 1,718 ราย พร้อมเสริมว่าแม้ตัวเลขดังกล่าวจะสูงกว่าที่ได้รับรายงานจากแหล่งอื่นๆ แต่ยังคงเป็น “การประมาณการต่ำกว่าที่ควรจะเป็น”

สหรัฐ สามารถยับยั้งการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนมาก “หากพยายามวางแผนและแก้ไขปัญหาการจัดการห่วงโซ่อุปทานแบบทันเวลาได้ดีกว่านี้” โดยความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มขีดความสามารถกักตุนและแจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล นำมาซึ่งการเสียชีวิตของพยาบาลวิชาชีพ เจ้าหน้าที่การแพทย์ และผู้ป่วย

สหรัฐ อเมริกา โควิด-19

รายงานเสริมว่ามีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ป่วยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 258,768 ราย ซึ่งสูงกว่าที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) รายงานไว้ที่ 156,306 ราย หรือราว 66%

อนึ่ง ข้อมูลการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในสหรัฐ ถูกรวบรวมจากรายงานของสื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์ ประกาศมรณกรรม อนุสรณ์สถาน รายงานจากรัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ และรายงานภายในองค์กรพยาบาลแห่งชาติ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo