Politics

ท้องถิ่นเฮ! มหาดไทยเสนอครม.สัปดาห์หน้า กำหนดวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง

เลือกตั้งท้องถิ่น มหาดไทยประชุมร่วมกกต. “บิ๊กป๊อก”อุบวันหย่อนบัตร เสนอครม.สัปดาห์หน้า ระบุ 13 ธ.ค.นี้ แค่ข่าวหลุด  “เลขากกต.” ยันพร้อมเต็มที่

เลือกตั้งท้องถิ่น พล.อ.อนุพงษ์ ​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงมหาดไทย ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ และคณะผู้บริหารท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย เพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)​

พล.อ.อนุพงษ์  กล่าวหลังการประชุม ว่ากระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ประสานสนับสนุน การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับกกต.และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ข้อมูลจำนวนราษฎรที่ใช้ในการแบ่งเขตเลือกตั้ง สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ได้ประกาศจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 30 มกราคม 2563 ไปแล้ว การรวมหมู่บ้านเป็นเขตเลือกตั้ง สำหรับการเลือกตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบล กรณีหมู่บ้านในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล มีราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนไม่ถึง 25 คน ให้รวมหมู่บ้านนั้นกับหมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดต่อกัน และ เมื่อรวมกันแล้วจะมีราษฎรถึง 25 คน เป็นเขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้กรมการปกครอง จะสำรวจและประกาศรวมหมู่บ้านที่มีราษฎร ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรไม่ถึง 25 คน กับหมู่บ้านอื่นที่มีพื้นที่ติดต่อกันเป็นเขตเลือกตั้ง จำนวน 41 จังหวัด 109 อำเภอ 128 ตำบล 203 หมู่บ้าน รวม 150 เขตเลือกตั้ง ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เลือกตั้งท้องถิ่น
ภาพ:เฟซบุ๊กกระทรวงมหาดไทย PR

สำหรับการเตรียมความพร้อม ด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายใน การเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งจังหวัดกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2564 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้เป็นการล่วงหน้า

โดยเฉพาะการจัดเตรียมงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อรองรับการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ตั้งงบประมาณสำหรับการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ไว้แล้ว

สัปดาห์หน้า กระทรวงมหาดไทยจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป

“เมื่อกกต.แสดงความพร้อมถึงการจัดเลือกตั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกระดับ ขณะที่กระทรวงมหาดไทยก็มีความพร้อม โดยหลังจากนี้ทางกระทรวงมหาดไทย จะเสนอครม.ในสัปดาห์หน้า เมื่อครม.เห็นชอบและ กำหนดว่าจะมีการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบใด ก็จะมีมติและแจ้งให้กกต.รับทราบ เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง และเมื่อกกต.กำหนดวันเลือกตั้งแล้วก็จะเสนอให้ครม.รับทราบ เพื่อออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะเป็นการเลือกตั้งอบจ. วันที่ 13 ธันวาคม 2563  ที่ประชุมได้พิจารณาวันดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นเพียงข่าวหลุดการจัดเลือกตั้งรูปแบบใดเป็นหน้าที่ของครม.ส่วนเรื่องวันเลือกตั้ง กกต.จะเป็นผู้พิจารณา พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่าเมื่อกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ผู้บริหารและสมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

 เลือกตั้งท้องถิ่น ไม่กังวลโควิดระบาด  

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่าหากจะมี การเลือกตั้งท้องถิ่น ในเร็วๆนี้ ก็ไม่น่ากังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะการระบาดในประเทศไม่มีปัญหา มีแต่ที่มาจากต่างประเทศ กกต.ได้ยืนยันถึงการป้องกันโดยจะใช้มาตรการเดียวกันกับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5  จะมีการกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่จะให้ผู้มีสิทธิไปลงคะแนนไม่เกินหน่วยละ 600 คน มีหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เครื่องวัดอุณหภูมิ ประจำทุกหน่วย

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่าการประชุมเพื่อชี้แจงถึงความพร้อม ในการเตรียมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นในส่วนของกกต. ได้ออกระเบียบที่เกี่ยวข้อง 11 ฉบับ เพื่อใช้ในการควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ส่วนการแบ่งเขตการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ได้ดำเนินการครบถ้วนแล้ว รวมถึงการจัดอบรมวิทยากรระดับจังหวัดและระดับอำเภอเพื่อจะนำไปถ่ายทอดให้กับเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง การเตรียมสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การเตรียมการเรื่องการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งไว้แล้ว เมื่อครม.เห็นชอบให้มีการเลือกตั้ง และแจ้งกกต. สำนักงานกกต. ก็จะนำเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อพิจารณาประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วต่อไป

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ เกี่ยวกับการ เลือกตั้งท้องถิ่น ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้งหมด 49 จังหวัดด้วยกัน โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 มาตรา 19 และมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight