Videos

มหันตภัย ‘มังคุด’

ก่อนที่พายุไต้ฝุ่นมังคุด จะอ่อนกำลังลงจนเป็นพายุดีเปรสชันในปัจจุบันนั้น ได้สร้างความเสียหายไว้อย่างมากในหลายพื้นที่ รวมถึง ฟิลิปปินส์ ฮ่องกง มาเก๊า และจีน ด้วยความรุนแรงที่ทำให้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งพายุ” กันเลยทีเดียว

ข้อมูลจากนักอุตุนิยมวิทยา แสดงให้เห็นว่า นับตั้งแต่ต้นปี มังคุดถือเป็นพายุที่มีกำลังแรงมากสุดในปีนี้ ด้วยความเร็วลมคงที่สูงถึง 201 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนที่มีความรุนแรงในระดับ 5 และพายุมีขนาดกว้างครอบคลุมพื้นที่มากถึง 885 กิโลเมตร

ฟิลิปปินส์

ประเทศแรกที่พายุไต้ฝุ่นมังคุดพัดขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุดถึง 325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จ น้ำท่วม และดินถล่มในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 66 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการถูกดินถล่มทับ และยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคน ประชาชนหลายหมื่นคนได้รับผลกระทบจากพายุ ส่วนรัฐบาลกำลังพยายามประเมินความเสียหายอยู่

ฮ่องกง

หลังจากสร้างความเสียหายอย่างยับเยินให้กับฟิลิปปินส์ไปแล้ว มังคุดก็ได้เคลื่อนตัวผ่านทะเลจีนใต้มุ่งหน้ามายังฮ่องกง และกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงสุดที่พัดขึ้นฝั่งฮ่องกงในรอบหลายสิบปี

แม้จะอ่อนกำลังลงไป โดยมีความเร็วลมเหลือเพียง 152 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็ยังมีความรุนแรงอยู่มาก เกิดสตอร์มเซิร์จความสูงเกือบ 4 เมตร แรงลมทำกระจกอาคารบ้านเรือนแตกเสียหาย ต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก ทำให้การคมนาคม และขนส่งในเขตเมืองอยู่ในสภาพที่เกือบเป็นอัมพาต

มาเก๊า

ซึ่งอยู่ในทางผ่านของพายุไต้ฝุ่นมังคุดเช่นกัน ต้องเจอกับกระแสลมแรง และน้ำท่วมหนัก กาสิโนหลายแห่งต้องปิดให้บริการ เพราะตั้งอยู่ในที่ลุ่ม

จีน

พายุมังคุดเคลื่อนตัวมาถึงจีนในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงเช้าวันจันทร์ที่ 17 กันยายน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และทางการต้องสั่งอพยพประชาชนหลายล้านคน ในมณฑลกวางตุ้ง และพื้นที่ชายฝั่งหลายแห่ง

มังคุดได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุดีเปรสชัน ในช่วงบ่ายวันจันทร์ 17 กันยายน ขณะเคลื่อนตัวจากมณฑลกวางตุ้งไปทางชายฝั่งตะวันตกของแผ่นดินใหญ่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight