General

พีคต่อเนื่อง! ‘พิบูลย์’ รับไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ‘สารสาสน์ราชพฤกษ์’ ของลูกสาวคนโต

พิบูลย์ ประธานเครือสารสาสน์ ยอมรับกลางรายการ”โหนกระแส” เป็นครูตั้งแต่อายุ 18 ปี จนถึงตอนนี้ ไม่เคยมีใบประกอบวิชาชีพ รับ สารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ เป็นของลูกสาว  

สร้างความตกตะลึงกันอย่างต่อเนื่อง กับการให้สัมภาษณ์ของนายพิบูลย์ ยงค์กมล ประธานผู้อำนวยการเครือโรงเรียนสารสาสน์ ต่อกรณีที่ครูพี่เลี้ยง โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ ราชพฤกษ์ ทำร้ายร่างกายเด็กอนุบาล โดยที่เด็ก ไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ ทั้งที่มีครูคนอื่นอยู่ในเหตุการณ์ด้วย และการตรวจสอบ ยังพบว่ามีเด็กจำนวนมากที่โดนทำร้ายร่างกายและจิตใจ รวมถึงครูหลายคนไม่มีใบประกอบวิชาชีพ

cover สารสาสน์ พิบูลย์

หลังจากที่ นาย พิบูลย์ ประธานเครือสารสาสน์  สร้างความไม่พอใจให้กับสังคมอย่างมาก จากการให้สัมภาษณ์กับรายการ ห้องสืบสวน เกี่ยวกับเรื่องผลกระทบที่มีต่อจิตใจของเด็ก โดยตั้งคำถามว่า  เด็กไม่มีภูมิคุ้มกันอะไรเลยหรือ และว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ให้มองเป็นแง่บวก ว่าททำให้เด็กมีประสบการณ์ที่ไม่ดีบ้าง โดยระบุว่า

“แล้วจะมาอ้างกระทบจิตใจ ฝ่ายจิตใตฝ่ายอะไรเนี่ย มันพิสูจน์ได้ไหม กระทบขนาดไหน มันไม่มีภูมิคุ้มกันอะไรกันบ้างเลยเหรอ อย่าเอา เอ่อ เกิดมาเป็นเทวดา ใครแตะต้องอะไรไม่ได้เลยเหรอ”

“อันนี้ก็เป็นคิดในแง่บวกว่า เอ่อ อันนี้นะ ให้เด็กมันรู้จักมีประสบการณ์ในแง่ไม่ดีบ้าง แต่ว่าไม่ใช่ไม่รักษา เราก็รักษา ในเมื่อมันเกิดมาแล้ว จะไปแก้ยังไง ก็ต้องคิดในแง่บวกสิ ถึงจะถูก”

“ไม่ใช่เกิดมาแล้ว ไปรื้อฟื้นเอามา ให้ได้ มันย้อนหลังไม่ได้หรอก “

พิบูลย์ ประธานเครือสารสาสน์

ล่าสุด นายพิบูลย์ ยังให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอล ในรายการ โหนกระแส ยอมรับ เป็นครูตั้งแต่อายุ 18 ปี จนถึงตอนนี้ ไม่เคยมีใบประกอบวิชาชีพ บอกขอโทษมาหลายหนแล้ว แต่ผู้ปกครองไม่ยอมรับ

ช่วงหนึ่งของการพูดคุยกับ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้ถามถึงกรณีที่ครูบางคนไม่มีใบประกอบวิชาชีพ  นายพิบูลย์ ก็ตอบว่า “ไม่มี เราก็ขอผ่อนผันเอา ระเบียบนี้เพิ่งมา ครูทั่วประเทศก็ไม่มี แม้แต่ผมเอง เป็นครูตั้งแต่อายุ 18 เดี๋ยวนี้ก็ไม่มีใบประกอบวิชาชีพด้วย”

เลยเป็นแบบอย่างทำให้สารสาสน์ไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพหรือเปล่า

พิบูลย์ : ผมไม่มีหรอก

ไม่ผิดกฎหมายเหรอ

พิบูลย์ : จะผิดอะไร ผมไม่ได้เป็นครูแล้ว จะหาเรื่องอะไรอีกล่ะ

นโยบายท่านคือคนทำร้ายเด็ก ไล่ออกทั้งหมด ผู้บริหารไล่ออกทั้งหมด การเยียวยาให้ตามข้อเท็จจริง

พิบูลย์ : “ให้ตามเนื้อผ้า ตามความเป็นจริง ให้มันพอเพียง พอสมควร ไม่ใช่เอาความโกรธแค้นมาใส่ แบบนี้ไม่ถูก ทำอะไรต้องพอสมควร ต้องคิดถึงอกเขาอกเรา จะคิดถึงฝ่ายเดียวเป็นไปไม่ได้หรอกครับ

พิบูลย์ ประธานเครือสารสาสน์

หากเรื่องนี้กระทรวงศึกษาธิการมองว่าสารสาสน์ราชพฤกษ์ ไม่เหมาะสอนเด็กอนุบาล เพราะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ถ้าเขาจะขอปิดแผนกอนุบาลไปก่อน

พิบูลย์ : แล้วแต่ผู้ปกครองสิ แล้วปิดไปเอาเด็กไปเรียนที่ไหนล่ะคิดดู ขอพูดหน่อยพูดแล้วมันเคยมีนักข่าวบางคนอ่านข่าวแล้วมันปาก ปิดโรงเรียนนี้เลย คิดเป็นหรือเปล่า เอาหัวแม่ xxx คิดหรือเปล่า ทำไมคิดว่าเด็ก 3,800 คนไปอยู่ที่ไหน ถ้าปิดไปแล้ว

หมายถึงปิดแผนกอนุบาล

พิบูลย์ : ก็เหมือนกัน แล้วเด็กไปเรียนที่ไหน เป็นสิทธิของเขาที่จะเรียนหรือไม่เรียน ถ้าไม่เรียนจะคืนค่าเทอมให้

อยากขอโทษผู้ปกครองมั้ย

พิบูลย์ : “ผมก็เสียใจ ผมขอโทษมาหลายหนแล้ว แต่ผู้ปกครองบางทีก็ทำเกินไป หันหน้ามาแก้ไขสิ ไม่ใช่โจมตี นักข่าวบางคนอ่านข่าวให้ปิดโรงเรียนไปเลย ปิดได้ไง คนดีที่ทำไม่มีเลยเหรอ แล้วทำผิดแค่นี้ ซึ่งผิดก็ไม่ใช่ของผม ผิดเพราะครูไม่ดี ผู้บริหารไม่ดี แต่มาบอกทั้งโรงเรียนทั้งเครือ

นอกจากนี้ กรรชัย กำเนิดพลอย ยังได้ถามว่า สารสาสน์ราชพฤกษ์ เป็นของลูกสาวท่านจริงหรือไม่ ซึ่งนายพิบูลย์ ยอมรับว่า จริง เนื่องจากโรงเรียนมีหลายสาขา ตนก็จัดตั้งในรูปบริษัท และให้ลูกมีหุ้นส่วนคนละ 5%

จากนั้นก็ยกโรงเรียนใหญ่ๆ ให้ลูกคนละโรงเรียน และให้ลูกดูแล ซึ่งโรงเรียนนี้ ลูกสาวคนโตก็ดูแล แต่เขาไม่ลงไปลึกขนาดนั้น เรียกได้ว่า ลูกก็ดูแลไม่ทั่วถึง

ก่อนหน้านั้น นายพิบูลย์ ก็เคยทำให้ผู้คนไม่พอใจมาแล้ว เช่นกัน จากการพูดถึงเรื่องตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่โรงเรียนสารสาสน์ วิเทศ ราชพฤกษ์ โดยมีการเชิญผู้ปกครองมาพูดคุยหาทางออกเกี่ยวกับปัญหา ครูทำร้ายเด็ก โดยบอกว่า เห็นบางคนที่ทาปากสีแดงก็กลัวแล้ว จะมาออมชอม หรือจะมาแบบพวกเดินขบวน ประเภทเดียวกับ เอาสเปรย์ไปฉีดเหมือนกันเลย พูดไปพูดมา สรุปก็คือจะเอาเงิน ก็ยินดีที่จะจ่ายตามจริง แต่ไม่ใช่มาทำแบบนี้ คิดค่าตัวมันมากเกินไป เอาแต่พอดีตามเนื้อผ้า

นายพิบูลย์ ระบุด้วยว่า ไม่ต้องประชุมมากหรอก ตนกลัวเหมือนเสื้อแดงวันนี้ เฮ ฮู้ ฮ่า อะไรกัน ผู้ปกครองขนาดนี้เหรอ อย่างนี้ไม่ได้มาออมชอม ไม่ใช่มาแก้ไขแล้ว มันจะมาเอาชนะ-แพ้กันเท่านั้น การแก้ไขต้องใช้เวลาไม่ใช่เอาปุบปับ อยากให้ให้โอกาสโรงเรียนก่อน เรามาแบบมิตร ไม่ใช่แบบศัตรู

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo