Politics

ชัดเจนวันนี้! เพื่อไทย ตั้งกรรมการพรรค ‘ชัชชาติ’ลั่น ขอบินเดี่ยว

เพื่อไทย ลงตัววันนี้ เลือกกรรมการพรรค ปรับโครงสร้างผ่าตัดใหญ่ ลดไขมัน ดึงทีมเก่ากลับมาช่วยงาน เพิ่มความแกร่ง ด้าน “ชัชชาติ” ลั่นยังทำงานในนาม อิสระ

วันนี้ (1 ตุลาคม 2563) จะเป็นวันเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งจะทำให้มีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในพรรค เมื่อบุคคลสำคัญในพรรค ทะยอยลาออกจากตำแหน่ง กรรมการบริหาร นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ทิ้งเก้าอี้ประธานยุทธศาสตร์พรรค เพื่อเปิดทางให้มีการปรับโครงสร้างพรรคใหม่

เพื่อไทย

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ออกมายืนยันว่า การลาออกครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ปรับโครงสร้างพรรค เพราะการทำงานต้องมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งเชื่อว่ามิติการทำงานของพรรคจะเดินหน้า และเชื่อว่ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะบริหารงานอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ยืนยันว่ายังเป็นสมาชิกของพรรค ที่พร้อมทำงานดูแลทุกข์สุขของประชาชน และจะต่อสู้ร่วมกับประชาชนเพื่อให้ได้ประชาธิปไตย ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคทำงานอย่างหนัก โดยเฉพาะการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ผู้มีอำนาจยอมเสียสละ เพราะเห็นว่าการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองอย่างสันติ มีทางเดียวคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมอยากให้ผู้มีอำนาจร่วมหาทางออก แต่ทั้งนี้ ส.ว. ยังเป็นใจกลางของปัญหา จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออก

จากการหารือของแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ข้อสรุปก่อนการเลือกกรรมการบริหารพรรคว่า โครงสร้างพรรคเพื่อไทย จะกระชับมากขึ้น เพื่อให้การทำงานรวดเร็ว คล่องตัวมากขึ้น โดยจะมีกรรมการบริหารพรรค เพียง 20-24 คน ลดโควตาตำแหน่งที่ไม่จำเป็นลง เช่น ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค เดิมที่มีมากถึง 15 คน แต่ในรูปแบบใหม่จะคงเหลือ โควตาตามภาคเป็นหลัก เป็นต้น

ส่วนตำแหน่งสำคัญที่ลงตัวแล้ว เช่น นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ยังคงเป็นหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นเลขาธิการพรรค, น.ส.อรุณี กาสยานนท์ เป็นโฆษกพรรค, น.ส.จิราพร สินธุไพร, น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร เป็นรองโฆษกพรรค เป็นต้น

นอกจากนี้กรรมการบริหารพรรคจะมีสัดส่วนทั้งคนรุ่นใหม่ ผสมกับรุ่นเก่า ตัวหลัก ในขณะที่แกนนำตัวจริงระดับรัฐมนตรีว่าการ จะอยู่ในคณะกรรมการชุดใหญ่อำนาจเต็ม หรือ “โปลิตบูโร” โดยมี คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะประชุมสัปดาห์ละครั้ง

หลังจากได้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่แล้ว จะตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนพรรค แยกย่อยออกเป็นแต่ละด้านอีก 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ ด้านงานสภาผู้แทนราษฎร ด้านข่าวกรอง ด้านการบริหารพื้นที่ ซึ่งมีการติดต่อ ทาบทามสมาชิกพรรคไว้บ้างแล้ว

ส่วนกรณีข่าวการดึงตัวนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม เพื่อมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า และอาจเป็นหัวหน้าพรรคในอนาคตนั้น ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

“ข่าวที่ออกมาว่าผมจะกลับไปทำงานการเมืองกับพรรค หรือหลีกทางให้ผู้สมัครบางท่านนั้น ไม่เป็นความจริงนะครับ ตอนนี้ผมยังลงพื้นที่ เพื่อดูปัญหาของชุมชนต่าง ๆ ในนามอิสระ อย่างต่อเนื่องครับ ล่าสุดเพิ่งลงไปเขตประเวศมาครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo