Business

ตามไปดู! ภูเก็ต เตรียมพร้อม สนามบิน ซักซ้อมแผน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ภูเก็ต เตรียมพร้อม สนามบิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทดสอบทุกขั้นตอน โดยเฉพาะแล็บตรวจโควิด-19 รู้ผลเร็ว จนถึงรับนักท่องเที่ยวไปส่งที่พัก ALQ 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ภูเก็ต เตรียมพร้อม สนามบิน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจากรัฐบาล มีมติเปิดรับผู้เดินทาง 6 กลุ่ม เข้าประเทศไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยจังหวัดภูเก็ต ได้เตรียมการมาเป็นลำดับ ตั้งแต่ รับผู้โดยสารลงมาจากเครื่องบิน และผ่านระบบการตรวจสอบ จึงเชื่อมั่นว่ามีความพร้อมแล้ว

ภูเก็ต

ทั้งนี้ ได้มีการตรวจการซักซ้อม ขั้นตอนกระบวนการ เก็บสิ่งส่งตรวจ และปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบ หรือ แล็บโควิด-19 จากกรมควบคุมโรค สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมความพร้อมรับผู้โดยสารเดินทางระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ จังหวัดภูเก็ต ได้ปฏิบัติตามแนวทางของ ศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งตามลำดับขั้นตอน จะต้องผ่านความเห็นชอบของ กระทรวงการต่างประเทศ ประสานมายัง กระทรวงมหาดไทย

ภูเก็ต1

จากนั้น กระทรวงมหาดไทย จะแจ้งมาที่จังหวัด ซึ่งได้บูรณาการทำงานทุกขั้นตอน ส่วนที่มีข่าวว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ ประเภทพิเศษ จะเริ่มเข้ามาในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ทางจังหวัดภูเก็ต ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ จากส่วนกลาง

 

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้น เมื่อนักท่องเที่ยว เดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ต จะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ซักประวัติ ลงทะเบียน และส่งตัวไปตรวจโควิด 19 ที่ห้องเก็บสิ่งส่งตรวจฯ ซึ่งสามารถรองรับการตรวจได้รอบละ 96 ตัวอย่าง ใช้เวลาตรวจทางห้องปฏิบัติการฯ ประมาณ 3 ชม. จะทราบผลทันที

ภูเก็ต2

เมื่อทราบผลแล้ว จะส่งผลการตรวจไปยัง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยคาดว่า จะรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 500 คนต่อวัน หลังจากเก็บตัวอย่างแล้ว รถโรงแรมจะรับนักท่องเที่ยวไปส่งที่พัก ALQ (Alternative Local Quarantine) ซึ่งเป็นสถานกักตัวระดับจังหวัดที่นักท่องเที่ยวเลือกและผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo