General

เตรียมอุดมไม่ยอม! แต่งดำ-ผูกริบบิ้นชมพู ไล่ผอ. หลังสั่งย้ายครูก่อนเกษียณ

เด็กเตรียมอุดมศึกษาลุกฮือ! แต่งดำ-ผูกริบบิ้นชมพู สาปส่งผู้อำนวยการ หลังสั่งย้ายครู 7 ตำแหน่งอย่างไม่เป็นธรรม ก่อนเกษียณเพียง 2 วัน 

จากกรณีที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายบุคลากรในโรงเรียนหลายตำแหน่ง ทั้งหัวหน้าตึก และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ด้วยเหตุผล ให้การปฏิบัติหน้าที่ราชการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการสั่งย้ายก่อนผู้อำนวยการโรงเรียนเกษียณอายุเพียง 2 วันนั้น

cover ประท้วงย้ายครู

วันนี้ (30 ก.ย.) ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีเด็กนักเรียน และครู จัดกิจกรรม “ส่งท้ายโสภณ กับความโสมม โสโครก ที่เราจะไม่มีวันลืม” ที่หน้าตึก 8  โดยตั้งแต่ช่วงเช้า มีการนำริบบิ้นสีชมพูมาติด โดยในโลกออนไลน์ เผยแพร่คลิปเสียงของครู ที่ไม่อนุญาตให้เด็กติดริบบิ้นสีชมพู โดยระบุว่า จะหักคะแนน

ครู และนักเรียนบางส่วน นัดแต่งชุดดำ และมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าตึก 8 โดยนักเรียนพากันผูกโบสีชมพู ใส่ชุดนักเรียน ชุดพลศึกษา และเสื้อคลุมสีดำ รวมถึงนำรูปของ นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับครูที่ถูกย้าย 7 ตำแหน่ง พร้อมทวงคืนความงดงามของวัฒนธรรมโรงเรียนกลับมา ซึ่งวันนี้เป็นวันเกษียณอายุของผู้อำนวยการ เหล่าครูนักเรียนบอกว่าออกมาเพื่อสาปส่ง และขอทวงคืนความงดงามของโรงเรียนกลับมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา นายโสภณ ยังถูกยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งตั้งแต่ย้ายมาเป็นผู้บริหารร.ร.เตรียมอุดมศึกษา เมื่อปลายปี 2561 นั้น นายโสภณ โดนร้องเรียนด้มาโดยตลอด ด้วยการส่งเรื่องไปตามสายงาน และแม้ว่าเรื่องจะถึงรัฐมนตรีศึกษาธิการมาโดยตลอด แต่ไม่มีความคืบหน้า

tee

หลังจากถูกร้องป.ป.ช. มาใน 1-2 วันนี้ ก่อนที่ตัวเองจะเกษียณในวันนี้ นายโสภณ ได้ออกคำสั่งย้ายครูที่เห็นต่าง และอยู่ในตำแหน่งออกไปให้คนของตนเองมาแทน เป็นสาเหตุทำให้เด็ก และครูเห็นว่า ไม่มีความเป็นธรรม เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามระบบระเบียบที่มีมานาน

EjIxqXnUcAAk4QG

บรรดาครู และนักเรียน ที่มารวมตัวกันที่หน้าตึก 8 ได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย ถึงความไม่ชอบธรรมของผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมร่วมกันร้องเพลงประจำโรงเรียน ก่อนจะรอฟังผลข้อเรียกร้องต่อไป

ต่อมาคณะครูและนักเรียน ตั้งโต๊ะแถลงการณ์ในขอเรียกร้องให้โรงเรียนยกเลิกคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม ตามที่นายโสภณ ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ออกคำสั่งที่ 108-109/2563, 271-278/2563, 280-285/2563 รวม 16 ฉบับ

EjFjbqOXgAEh786

เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการครูให้ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งต่างๆ หลายตำแหน่ง ซึ่งเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม และขาดความเป็นธรรม เป็นคำสั่งที่ออกโดยผิดหลักธรรมาภิบาล และทำลายวัฒนธรรมองค์กรอันดีงามของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

เหตุผลที่ระบุไว้ในคำสั่งว่า “เพื่อให้การบริหารราชการของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล” นั้น ไม่สมเหตุสมผล เพราะผู้ดำรงตำแหน่งแต่เดิม มิได้เป็นผู้ที่ขาดประสิทธิภาพในการทำงาน ตามที่กล่าวอ้าง และยังเป็นที่ยอมรับของคณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

EjI6pKQUYAA B G

EjI6rJwUMAAWstL

คำสั่งดังกล่าวยังส่งผลให้เกิดความวุ่นวาย สร้างความแตกแยก และทำให้กระบวนการทำงาน ในโรงเรียนไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขาดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทั้งยังบั่นทอนขวัญ และกำลังใจของคณะครู และนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาอย่างงร้ายแรง

คณะอาจารย์เตรียมอุดมศึกษา จึงขอเรียกร้องให้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษายกเลิกคำสั่งที่ 108-109/2563, 271-278/2563, 280-285/2563 รวม 16 ฉบับ เพื่อให้เกิดความสงบสุข กระบวนการทำงานของโรงเรียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลอย่างแท้จริง รักษาไว้ซึ่งความยุติธรรมและวัฒนธรรมองค์กรอันดีงามของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ภาพ : ทวิตเตอร์ @seasandd_,@peaceminusmook, @87654321_line, @savageunicorn_p, @opol999,

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo