Economics

ครม.ไฟเขียวปลูกไม้มีค่าสร้างรายได้ 10 ปี 2 หมื่นชุมชน

 กอบศักดิ์ ภูตระกูล1

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการปลูกไม้มีค่าทั่วประเทศ ผ่านโครงการ “ชุมชนไม้มีค่า” เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจโดยการปลูกไม้มีค่าเป็นการออม  และเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันและสร้างอาชีพที่มั่นคง ในระยะยาว พร้อมกับเพิ่มพื้นที่ป่า เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างรายได้ด้วยการปลูกไม้มีค่าในลักษณะเกษตรผสมผสาน

อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าในช่วง 1-2 ปีแรก จะเกิดชุมชนไม้มีค่าประมาณ 2,000 ชุมชน มีผลต่อประชาชน 100,000 ครัวเรือน ภายใน 10 ปี จะเกิดชุมชนไม้มีค่าประมาณ 20,000 ชุมชน มีผลต่อประชาชน  2.6 ล้านครัวเรือน มีต้นไม้ 1,040 ล้านต้น พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 26 ล้านไร่ เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 1.04 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ จะทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น  ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมีศักยภาพในการกักเก็บคาร์บอนได้ประมาณปีละ  676,000 ตัน ทั้งนี้ได้ให้กรมป่าไม้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อนโครงการ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight