Politics

3 หน่วยงานประสานเสียงที่ดิน ‘ศรีพันวา’ ได้มาถูกต้อง ลาดชันแต่ไม่ผิดกฎหมาย

“จังหวัด-กรมที่ดิน-ป่าไม้” ประสานเสียงยืนยัน ที่ดิน “ศรีพันวา” ได้มาถูกต้อง ลาดชัดจริง แต่ไม่ผิดกฎหมาย ด้าน กมธ. ยังติดใจ ขอหลักฐานภาพถ่ายเพิ่ม

วันนี้ (30 ก.ย. 63) ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการ (กมธ.) ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน จัดการประชุมวาระพิจารณากรณีที่ดินโรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น จังหวัดภูเก็ต กรมที่ดิน กรมป่าไม้ เข้าให้ข้อมูล

0155 ที่ดิน ศรีพันวา

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน ชี้แจงต่อที่ประชุม กมธ. ว่า ที่ดิน ของโรงแรม ศรีพันวา มีโฉนด 2 แปลง ที่เหลือเป็น น.ส. 3 ก. กว่า 57 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 79 ไร่ การได้มาของที่ดิน จุดเริ่มต้นทั้งหมดมาจาก ส.ค. 1 ของประชาชนในพื้นที่ ก่อนออกเป็น น.ส. 3 ก.

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่ได้อยู่ในเขตป่าไม้ เขตป่าสงวนแห่งชาติ หรือที่ราชพัสดุ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าพื้นดังกล่าวเป็นพื้นที่เขาและมีความลาดชัน แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่า ได้ครอบครองมาก่อนประกาศพื้นที่ควบคุมเขตเขาและเขตลาดชัน

ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงว่า จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบแล้วพบว่า โรงแรมศรีพันวาขออนุญาตก่อสร้างและจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้อง ไม่พบความผิดปกติ

ศรีพันวา

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการ สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ชี้แจงยืนยันว่า โครงการ ศรีพันวา ตั้งอยู่นอกเขตป่าสงวน ป่าไม้ถาวร ป่าชายเลน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และยังอยู่นอกเขตอุทยานฯ ด้วย

โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากป่าสงวนฯ 3 กิโลเมตร โอกาสที่จะคาบเกี่ยวกันจึงไม่มี แต่ยอมรับว่า พื้นที่ดังกล่าวมีสภาพพื้นที่เป็นป่าตามมาตรา 4 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 แต่เมื่อมีเอกสารสิทธิ์แล้ว ก็ถือว่าไม่ได้มีสภาพเป็นป่า

อย่างไรก็ตาม กรมป่าไม้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออกเอกสารสิทธิ์ของโรงแรมศรีพันวา เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนฯ กรมป่าไม้จึงไม่ได้ร่วมในการพิจารณา ขณะที่ความลาดชัน ก็เป็นเรื่องที่กรมพัฒนาที่ดินเป็นผู้ดูแล

ภายหลังการประชุมนายอภิชาต ศิริสุนทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการ (กมธ.) ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงถึงข้อสังเกตในที่ประชุมซึ่งจะตรวจสอบเพิ่มเติมใน 3 ประเด็นคือ

1.การได้มาของ ส.ค. 1 ได้มาอย่างไร ซึ่งต้องมีการตรวจสอบ ส.ค.1 ของจังหวัดภูเก็ตทั้งหมดต่อไป

2.ความลาดชันของพื้นที่เกิน 35 องศา ใช้มาตรฐานใดในการตรวจสอบ ซึ่งจะเชิญกรมพัฒนาที่ดินมาชี้แจงในสัปดาห์หน้า

3.ร่องรอยการทำกินและการใช้ประโยชน์ในพื้นที่มีการก่อนการได้เอกสารสิทธิ์ต่างๆ หรือไม่ ดังนั้น กมธ.จึงจะเชิญกรมแผนที่ทหาร กรมป่าไม้ ให้นำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศของจังหวัดภูเก็ตในแต่ละชั้นปีมาชี้แจงต่อ กมธ. ในการประชุมครั้งต่อไป

โรงแรม ศรีพันวา

ศรีพันวา โครงการบ้านพักตากอากาศสุดหรูและและโรงแรมสุดหรู แบบพูลวิลล่า ตั้งอยู่บนหาดส่วนตัว ปลายสุดของแหลมพันวา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดภูเก็ต มีขนาดพื้นที่กว่า 80 ไร่ 52 ยูนิต มีชื่อเสียงเรื่องความหรูหราและวิวทิวทัศน์ทะเลอันดามันที่สวยงาม ส่งผลให้มีคนดังระดับประเทศและระดับโลกจำนวนมากเคยเข้าพัก

โครงการศรีพันวาดำเนินและบริหารงานโดย บริษัท ชาญอิสสระ เรสซิเดนซ์ จำกัด ที่มีชื่อเสียงจากการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน เช่น ตึกชาญอิสสระ 1 และ 2, บ้านอิสสระ พระราม 9, คอนโดมิเนียมหรู The Issara Ladprao, The Issara @42 รวมไปถึงคอนโดมิเนียมตากอากาศ บ้านชาญทะเลที่ชะอำ

นายวรสิทธิ อิสสระ (ปลาวาฬ) ทายาทคนโตของ “สงกรานต์-ศรีวรา อิสสระ” เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง เป็นผู้บริหารหลักของโครงการ ศรีพันวา

ปลาวาฬ ศรีพันวา

ศรีพันวา กลายเป็นที่สนใจของสังคม เมื่อนายวรสิทธิ หรือ ปลาวาฬ กรรมการผู้จัดการ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการเมืองบนสตอรี่อินสตาแกรม (IG) ส่วนตัว wan.issara วิพากษ์วิจารณ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งขึ้นเวทีการชุมนุม #19กันทวงอำนาจคืนราษฎร ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ว่า

“จับเด็กคนนี้”

“เรื่อง… พวกนี้ต้องหยุด เธอไม่ใช่คนไทย! เธอทำงานให้ใคร? คนๆ นี้ต้องอยู่ในคุก กล้าดียังไง!”

ปลาวาฬ ศรีพันวา 22

จากกรณีดังกล่าวก่อให้เกิดกระแส #แบนศรีพันวา สารพัดรูปแบบ เช่น ถล่มให้คะแนนรีวิวโรงแรมในระดับต่ำตามเว็บไซต์ต่างๆ, ขอให้สำนักงานประกันสังคมออกมาชี้แจงกรณีเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) รวมถึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเรื่องความถูกต้องในการได้มาของที่ตั้งโรงแรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo