Politics

ทบ.ห้ามทหารใส่เครื่องแบบอัพรูปลงโซเชียล 

4015 maxresdefault
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึง เอกสารที่เผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์ขณะนี้ว่า เป็นแนวทางการบริหารจัดการของหน่วยนั้นๆ เชื่อว่ายังมีลักษณะยืดหยุ่นในการขอความร่วมมือได้ เพื่อให้อยู่ในจุดที่เหมาะสม เนื่องจากบางหน่วยต้องทำงานร่วมกับพลเรือน จึงต้องมีความเข้มงวดเรื่องเหล่านี้
ส่วนการเข้มงวดกำลังพลเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย   ทางส่วนกลางยังไม่มีการออกระเบียบอะไร เกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียของกำลังพลเป็นการเฉพาะ เพียงขอความร่วมมือให้ใช้โซเชียลมีเดียอย่างระมัดระวัง
ที่ผ่านมาพบว่ามีกำลังพลใช้โซเชียลมีเดียโดยไม่มีความสำรวม จึงต้องเข้าไปเน้นย้ำเรื่องระเบียบวินัย เพราะการดำเนินการต่างๆส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร เนื่องจากตอนนี้สังคมให้ความสนใจเรื่องของทหาร จึงต้องมีการเน้นย้ำเป็นระยะ

ในเรื่องภาพลักษณ์ของกองทัพ ที่ผ่านมาผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำ และกำชับอยู่เสมอให้ระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นตัวของกำลังพลเอง รวมถึงภาพลักษณ์หน่วยงานให้เป็นที่ยอมรับของสังคม

สิ่งใดที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงตัวบุคคล หรือต่อหน่วยต้องพยายามหลีกเลี่ยง เนื่องจากการใช้โซเชียลมีเดียในปัจจุบันมีบทบาทสำคัญ  จึงขอให้กำลังพลระมัดระวัง โดยขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย และเป็นไปในทางสร้างสรรค์

เรื่องระเบียบวินัยการแต่งกาย และการรับงานนอก ต้องรายงานผู้บังคับบัญชาก่อนว่างานที่จะไปทำเป็นกิจกรรมอะไร หากเป็นเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานบันเทิงก็อาจมองว่า สุ่มเสี่ยงที่จะกระทบภาพลักษณ์ขององค์กรได้ เป็นเรื่องที่เข้มงวดมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพียงแต่มีการย้ำเตือนกำลังพลให้ระมัดระวัง

ส่วนเรื่องการไปออกรายการโทรทัศน์ ตามปกติทหารที่ไปออกรายการโทรทัศน์ ต้องขออนุญาตผู้บังคับบัญชา ซึ่งผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาความเหมาะสมว่าจะอนุญาตหรือไม่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight