Business

วันแรก! เปิดท่าขี้เหล็ก ไม่จำกัดจำนวนรถข้ามแดน รถส่งสินค้าแห่เข้าคิวล้นด่าน

เปิดท่าขี้เหล็ก ไม่จำกัดจำนวนรถข้ามแดน วันแรก รถตู้แห่รอข้ามฝั่งล้นด่าน หวังฟื้นค้าชายแดน ฝั่งแม่สาย ท่าขี้เหล็ก กลับมาคึกคักอีกครั้ง จากก่อนหน้านี้ลดฮวบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศหน้าด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีรถขนสินค้า รอทำพิธีการส่งออกสินค้า จนล้นหน้าด่าน เมื่อ ทางการท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เปิดท่าขี้เหล็ก ไม่จำกัดจำนวนรถข้ามแดน เป็นวันแรก

เปิดท่าขี้เหล็ก ไม่จำกัดจำนวนรถข้ามแดน

ทั้งนี้ พม่า ได้ยกเลิกมาตรการ จำกัดจำนวน รถขนส่งสินค้าข้ามแดน ให้เหลือเพียงวันละ 6 คันต่อชาติ ที่ประกาศใช้มา ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยให้สามารถขนสินค้าได้ ไม่จำกัดจำนวน เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ภายใต้เงื่อนไข ต้องเปลี่ยนถ่ายคนขับกัน ทั้งสองฝ่าย เพื่อป้องกันโควิด-19

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ยังคงเข้มข้น มาตรการป้องกัน ไวรัสโควิด-19  และให้เป็นไปตามข้อตกลงของ ไทย-พม่า ครั้งล่าสุด โดยเฉพาะการเปลี่ยนคนขับ เป็นของแต่ละประเทศ กรณีจะข้ามพรมแดน

นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า เมียนมา ได้ผ่อนคลาย เปิดให้ขนส่งสินค้าได้เหมือนเดิม แต่ต้องเปลี่ยนถ่าย คนขับกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นมาตรการที่เจ้าหน้าที่ ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 และต่อมา ก็มีการตกลงกัน ของทั้ง 2 ประเทศ ในการปฏิบัติไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ หลังจากผ่อนคลายการขนส่งแล้ว ก็จะทำให้ การค้าชายแดน กลับมาคึกคักเหมือนเดิม แต่การป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามแนวชายแดนจะยังคงมีเข้มงวดต่อไป

ก่อนหน้านี้ จากการที่ ทางการท้องถิ่นพม่า ได้ออกมาตรการจำกัด จำนวนรถขนส่งสินค้าข้ามแดน เหลือเพียงวันละ 6 คัน ส่งผลให้มูลค่า การค้าชายแดน ลดลงเหลือเพียง วันละประมาณ 1.5 – 1.6 ล้านบาท จากเดิม อยู่ที่วันละประมาณ 30-50 ล้านบาท มีจำนวนรถตู้ขนลำเลียงข้ามแดน ทั้งสองฝั่งประเทศนับ 100 คัน และข้ามฝั่งไปมา รวมกันวันละกว่า 400-500 เที่ยว

ด่านแม่สาย

สำหรับสินค้า ที่มีการขนส่งกันมากที่สุด ในวันแรก ส่วนใหญ่เป็นสินค้าส่งออกจากไทย ไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค พืชผัก หมู เนื้อ ปลา น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ จึงคาดว่า การเปิดให้รถขนส่งสินค้าข้ามแดน ไม่จำกัดจำนวนครั้งนี้ จะทำให้การค้าชายแดน ท่าขี้เหล็ก แม่สาย กลับมาคึกคักอีกครั้ง

การเปิดฟรีจำนวนรถ เข้าด่านท่าขี้เหล็ก ครั้งนี้ เป็นผลมาจากการหารือร่วมกัน ของ คณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี โดยได้ข้อสรุปว่า จะอนุญาตให้มีการขนส่งสินค้าได้ โดยไม่จำกัดจำนวนรถ และสัญชาติ ได้เหมือนเดิม คือ 168 คันตามที่ คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย เคยมีคำสั่ง ตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 มาก่อนหน้านี้

ส่วนกรณีการเปลี่ยนคนขับที่ด่านพรมแดนนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายก็ยินยอม ให้มีการเปลี่ยนถ่ายคนขับ เป็นคนในประเทศของตนต่อไป จนกว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลง

นอกจากนี้ ทางการท้องถิ่นเมียนมา ยังได้แจ้งขอให้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียม สินค้าประเภทพืชผัก เนื้อ หมู ปลา ฯลฯ  ซึ่งทางฝ่ายไทย รับข้อเสนอมา และยกเว้นค่าธรรมเนียม กับรถของประเทศเมียนมา ที่ติดป้ายทะเบียนประเทศไทย แล้วตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ทำให้กลับมาต่อทะเบียน กับสำนักงานขนส่งในฝั่งไทยไม่ทัน ซึ่งด่านศุลกากรรับเรื่องเพื่อนำไปดำเนินการเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo