Business

เปิดข้อเรียกร้อง ‘เอกชนท่องเที่ยว’ หวังดันอุตสาหกรรมเดินต่อได้

เอกชนท่องเที่ยว ร้องรัฐ ฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ชง 3 ประเด็นข้อเรียกร้อง เร่งเยียวยา-ยกระดับ-กฏระเบียบ คาดภาพรวมทั้งปี ลดวูบกว่า 80%

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธาน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า เอกชนท่องเที่ยว ได้ยื่นข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล เพื่อให้พิจารณา แนวทางการสนับสนุนจากภาครัฐ ในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเด็น ดังนี้

เอกชนท่องเที่ยว

1. การเรียกร้อง เพื่อเยียวยา และฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 

  • รัฐบาลควรส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยว ของชาวต่างชาติ
  • ควรจัดตั้งธนาคารเพื่อการท่องเที่ยว หรือ กองทุนฟื้นฟู ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการ
  • การกระตุ้นอุปสงค์การท่องเที่ยวในประเทศ และสนับสนุนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ แบบเป็นคณะ

2. การเรียกร้องเพื่อยกระดับโครงสร้าง ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

  • ส่งเสริมการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Re – Business Model) ของผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และส่งเสริมการ Upskill – Reskill สำหรับแรงงาน ให้สอดรับกับสถานการณ์ และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ
  • การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ ให้เหมาะกับการรับนักท่องเที่ยว และการเดินทาง
  • การปรับกลุ่มเป้าหมาย ด้านตลาดท่องเที่ยวของประเทศ

3. การเรียกร้อง ด้านกฎระเบียบข้อบังคับ

  • การทำความเข้าใจกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย และยกเว้นค่าธรรมเนียม ภาษี บางอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยว
  • มาตรการเพื่อการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ของผู้ประกอบการ ต้องมีความต่อเนื่อง
  • มาตรการช่วยเหลือแรงงาน ในภาคอุตสาหกรรมท่องที่ยวและบริการ ที่ยังคงได้รับผลกระทบ จากการปิดประเทศ โดยเฉพาะอาชีพที่ได้รับผลกระทบโดยตรงได้แก่ มัคคุเทศก์ และคนขับรถเที่ยว
ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร
ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร

ทั้งนี้ หากรัฐบาลให้การสนับสนุน และช่วยเหลือตามมาตรการข้างต้น จะทำให้อุตสาหกรรม ด้านการท่องเที่ยว ของประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต

นายชัยรัตน์ ยังเปิดเผยถึง ดัชนีความเชื่อมั่น ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในไตรมาส 3/2563 ว่า อยู่ที่ 60 ซึ่งสูงกว่าที่ผู้ประกอบการคาดการณ์ไว้ เมื่อไตรมาส 2/2563 ว่าจะอยู่ที่ระดับ 37 สะท้อนได้ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยว ดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา และดีกว่าที่คาดไว้มาก แต่ยังต่ำกว่า ช่วงเดียวกันของปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 91

ดัชนีความเชื่อมั่นที่ลดลง เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการแพร่กระจายไปทั่วโลก และมาตราการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ทั้งของประเทศไทย และประเทศต่าง ๆ ที่ส่งผลให้ ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อเนื่อง เป็นเดือนที่ 6 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนัก ต่อผลประกอบการของธุรกิจท่องเที่ยว

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวในไตรมาส 4/2563 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์อยู่ที่ 63 แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการคาดหวังว่า สถานการณ์โดยรวม จะดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ด้านผลประกอบการ จะยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมาก เนื่องจากคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไตรมาส 4 ประมาณ 5 หมื่นคน ลดลง 99.52% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 และทำรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4,500 ล้านบาท ลดลง 99.11%

ขณะที่ภาพรวมตลอดปี 2563 คาดว่า ประเทศไทย จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยว ประมาณ 6.74 ล้านคน ลดลง 83.07% จากปี 2562 และจะมีรายได้ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประมาณ 336,513 ล้านบาท ลดลง 82.59% จากปี 2562 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลในไตรมาส 4/2563

ในส่วนของภาครัฐนั้น ล่าสุดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 29 กันยายน 2563 ได้ อนุมัติ ตาม ศบค. เสนอ ในการเปิดให้บุคคลเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 3 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 (ฉบับที่ 13) ดังนี้

1. การอนุญาตให้นักกีฬาต่างชาติเดินทาง เข้ามาร่วมการแข่งขัน จักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ในวันที่ 6 – 16 ตุลาคม 2563 ในพื้นที่จังหวัด สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และสุราษฎร์ธานี โดยจะกักตัว 14 วันที่โรงแรมรัตนโกสินทร์

2. แนวทางการปฏิบัติในการกักตัวนักบินและลูกเรือบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ใน Repatriation Flight

3. การอนุญาตให้ผู้ที่ถือวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant) ประเภทต่าง ๆ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อเอื้อประโยชน์ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในภาพรวมของประเทศ โดยจะต้องมีสำเนาบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือนติดต่อกัน ในจำนวนเงินเป็นเงินไทยไม่น้อยกว่า 500,000 บาท

4. การกำหนดเงื่อนไขผู้ขอวีซ่าท่องเที่ยว สำหรับ กลุ่มพำนักระยะยาว (Long Stay) ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563

5. การอนุญาตให้ผู้ถือบัตร APEC Card เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย โดยเลือกประเทศที่มีความเสี่ยงน้อย และจะต้องมีการควบคุมโรคเป็นอย่างดี

6. การอนุญาตให้ผู้ที่ประสงค์จะพำนักในประเทศไทย ในระยะสั้นและ กลุ่มพำนักระยะยาว เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo