Economics

กรมบัญชีกลางดึงโครงการลงทุนเข้า ‘CoST’

a6 1
กรมบัญชีกลาง

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายในงานสัมมนา “โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐของประเทศไทย (CoST) ประจำปี 2561” ว่า หลังจากคัดเลือกโครงการก่อสร้างภาครัฐเข้าร่วมโครงการ CoST จำนวน 147 โครงการ มูลค่าก่อสร้างรวม 113,665 ล้านบาท จากทั้งหน่วยงานระดับกรม รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีกระทรวงเข้าร่วมทั้งสิ้น 12 กระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม มูลค่าลงทุนสูงสุด 99,627 ล้านบาท

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมสูงสุด 104 โครงการ จึงคาดว่าปี 2562 จะมีส่วนราชการ หน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมโครงการ CoST จำนวน 200-300 โครงการ โดยจะมีการคัดเลือกโครงการเข้าร่วม และเป็นโครงการแบบสมัครใจ หลังจาก บมจ.ทอท.เข้าร่วมโครงการทำให้ประหยัดงบประมาณนับหมื่นล้านบาท จึงต้องการดึงหลายโครงการเข้าร่วมมากขึ้น

บัตรประชาชน
สุทธิรัตน์ รัตนโชติ

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า โครงการของหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ มุ่งเน้นงานถนน สะพาน และงานชลประทาน ส่วนท้องถิ่นจะมุ่งเน้นงานอาคารและงานถนน และจำนวนผู้เข้าร่วมประมูลมีความสัมพันธ์กับการแข่งขันด้านราคาทิศทางเดียวกัน จึงพบว่าโครงการมูลค่างานต่ำมักจะมีผู้เข้าแข่งขันมาก ส่งผลให้การแข่งขันด้านราคาสูงเกินกว่า 15% ขณะที่การเปิดเผยข้อมูลส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับน่าพอใจเฉลี่ย 82.81%

พร้อมกันนี้ ยังมีการติดตามและประเมินผลโครงการ โดยสุ่มคัดเลือก 10 โครงการต้นแบบจากหลากหลายมิติ อปท.จึงเริ่มเข้ามาร่วมโครงการ CoST  เช่น ประเภทการก่อสร้าง งบประมาณ และพื้นที่ เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่เปิดเผย

นอกจากนี้ยังมีการจัดเวทีภาคประชาชน เพื่อสอบถามความคิดเห็น หรือรับฟังปัญหาผลกระทบจากโครงการก่อสร้างที่สุ่มตรวจ พบว่า การเปิดเผยข้อมูลตามแนวทาง CoST ของหน่วยงานระดับกรมอยู่ที่ 90%   หน่วยงานระดับท้องถิ่นอยู่ที่ 80%

ประเด็นที่ประชาชนแสดงความวิตก คือ การบริหารจัดการโครงการภายหลังการก่อสร้าง เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด

ทั้งนี้ ภาพรวมประชาชนในพื้นที่เชื่อมั่นว่าโครงการที่ดำเนินการทั้ง 10 โครงการ มีความโปร่งใสในการก่อสร้าง และสามารถบริหารจัดการข้อร้องเรียน เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนได้เป็นอย่างดี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight