Business

เคอี กรุ๊ป จับมือ อาลีบาบา คลาวด์ ปั้นแพลตฟอร์ม ‘เชื่อมรีเทล-อสังหาฯ’

เคอี กรุ๊ป จับมือ อาลีบาบา คลาวด์ พัฒนา “SKY OS” แพลตฟอร์มแรกในเอเชีย ที่เชื่อมโยงธุรกิจรีเทล-อสังหาฯ ครบวงจร พร้อมติดอาวุธผู้ประกอบการร้านค้าไทย

นางศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคอี กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า เคอี กรุ๊ป จับมือ อาลีบาบา คลาวด์ ในการร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์ม เพื่อกลุ่มค้าปลีก, ร้านค้า, ศูนย์การค้า และอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ภายใต้ชื่อ “SKY OS” (สกาย โอเอส) ขึ้น

เคอี กรุ๊ป จับมือ อาลีบาบา คลาวด์

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อ SKY OS เป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงธุรกิจ แบบครบวงจร และทันสมัยของเมืองไทย อีกทั้งยังสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้หลากหลายธุรกิจ โดยนอกจากแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจค้าปลีกแล้ว ยังคาดว่าจะมีการพัฒนาระบบ ให้ครอบคลุมการบริหารธุรกิจเรียลเอสเตทอื่น ๆ ในอนาคต

สำหรับ SKY OS ได้รับการพัฒนา บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา คลาวด์ ซึ่งเป็นระบบดิจิทัลอัจฉริยะ และเป็นเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานหลักของอาลีบาบา โดยโซลูชั่นของอาลีบาบา คลาวด์ ได้ให้การสนับสนุนธุรกิจต่าง ๆ มากมาย ทั้งธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เทคโนโลยีการเงิน โลจิสติกส์ สื่อดิจิทัล และ ธุรกิจบันเทิง ตลอดจนระบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด ทำให้มั่นใจได้ว่า ระบบ Sky OS จะเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบ สำหรับผู้ประกอบการ ในประเทศไทย

จุดเด่นของ SKY OS อยู่ที่การรวบรวมแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์แบบ ให้กับพันธมิตรธุรกิจ และร้านค้าต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ในการบริหารงาน และบริหารการขาย เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด บนแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพที่สุด

ขณะที่ SKY OS จะเป็นผู้พัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ภายใต้สเตทออฟดิอาร์ต 5 หลักการทำงานสำคัญคือ

  • โครงสร้างสำหรับการทำระบบลอยัลตี้และแคมเปญ

การพัฒนาระบบ ให้ผู้ประกอบการ ทุกประเภทธุรกิจ สามารถนำบิ๊กดาต้า ไปใช้ในการเพิ่มฐานข้อมูลลูกค้า เพื่อการส่งโปรโมชั่น ผ่านทุกสื่อที่เข้าถึง เช่น โปรแกรมสะสมแต้ม และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ตลอดจนการสร้างแคมเปญ ที่ประสบความสำเร็จ ด้วยการเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ

02 คุณศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์
ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์
  • เป็นโมเดลธุรกิจแบบ O2O หรือออนไลน์ ทู ออฟไลน์ (Online to Offline)

การผสมผสานระหว่างธุรกิจ จากออนไลน์ไปยังออฟไลน์ โดยนำคุณภาพของออฟไลน์ มาช่วยยกระดับให้กับออนไลน์ ในการขายและการทำการตลาด การโอนที่รวดเร็ว และการวิเคราะห์ข้อมูล ที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยสร้างความได้เปรียบ ให้กับผู้ค้าปลีก

  • เป็นระบบที่ทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อ

จากโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกของ อาลีบาบา คลาวด์ รวมถึงมีระบบสนับสนุน ณ จุดขาย หรือ POS ซึ่งใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ประกอบการ จะทำให้สามารถเชื่อมการทำงานได้ อย่างไร้รอยต่อ

  • แพลตฟอร์มบิ๊กดาต้า พร้อมระบบการสร้างชุมชนผู้ใช้

เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ที่พัฒนาโดย อาลีบาบา คลาวด์ จะช่วยให้ธุรกิจ เข้าถึงบิ๊กดาต้า และการใช้งานได้ ผู้ค้าปลีกจะสามารถสร้างชุมชนของผู้ใช้ และเข้าถึงแต่ละกลุ่มได้แม่นยำมากขึ้น

  • สร้างสังคมไร้เงินสด

ช่วยสร้างสังคมไร้เงินสด ผ่าน กระเป๋าเงินออนไลน์ คูปองและ voucher ออนไลน์ รวมทั้งมีระบบสะสมแต้ม และแลกคะแนนสะสม ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการ ของผู้ค้าปลีก ได้แทบทุกรูปแบบ ที่ธุรกิจต้องการ

05 ภาพหมู่ทีมผู้บริหาร

นอกจากนี้ SKY OS จะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วย ยกระดับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ทั้งหมด รวมถึง โครงการหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม สำนักงาน โรงแรม อพาร์ทเมนต์ ตลาด และค้าปลีก โดยอำนวยความสะดวกในทุกด้าน ที่ธุรกิจต้องการ และเป็นท่าเชื่อมต่อ ไปยังบริการด้านบัญชี แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า การเก็บและจ่ายเงิน บริการ ออนดีมานด์ ประกัน และอีกมากมาย

“อาลีบาบา คลาวด์ และเคอี กรุ๊ป ต่างเห็นพ้องว่า แพลตฟอร์ม “SKY OS” มีโอกาสทางการตลาดสูง และมีประโยชน์อย่างมากในเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว”นางศุภานวิต กล่าว

ที่สำคัญคือ แพลตฟอร์ม SKY OS นี้ ถือเป็นครั้งแรกในไทยและเอเชีย และจะเริ่มเปิดให้บริการภายในปลายปีนี้ สำหรับลูกค้าและร้านค้าของศูนย์การค้า ภายใต้การบริหารของ กองรีท BKER ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แก่ ศูนย์การค้า คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC), เดอะคริสตัล เอกมัย รามอินทรา-ราชพฤกษ์-ชัยพฤกษ์, เดอะซีน, เพลินนารี, อมอรินี, สัมมากร เพลส ราชพฤกษ์-รามคำแหง-รังสิต และแอมพาร์คจุฬา

นางศุภานวิต กล่าวอีกว่า SKY OS เป็นนวัตกรรมใหม่ สำหรับทั้งร้านค้าและผู้เช่า ด้วยเครื่องมือต่างๆ ของอาลีบาบา คลาวด์ ที่มีประสบการณ์จากการทำงาน ให้กับธุรกิจค้าปลีกทั่วโลก โดยมีคุณสมบัติหลักที่พิเศษ ในด้านการสร้างโปรแกรมลอยัลตี้ ที่ร้านค้าและศูนย์การค้าในไทย สามารถนำไปใช้ได้ โดยไม่ต้องลงทุนในการสร้างระบบพื้นฐานขึ้นมาใหม่ด้วยตนเอง

“โดยทั่วไป หากธุรกิจต้องการพัฒนาแอปพลิเคชั่นขึ้นมาด้วยตนเอง จะมีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแพลตฟอร์มราว 800,000-5,000,000 บาท สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง แต่หากใช้บริการพัฒนาแอปพลิเคชั่นของ SKY OS จะค่าใช้จ่ายราว 300,000-1,000,000 บาทเท่านั้น”นางศุภานวิต กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo