Business

เปิดรับต่างชาติ ‘กลุ่ม STV’ กำลังซื้อสูง หนุนท่องเที่ยวไทย

เปิดรับต่างชาติกลุ่ม STV หนุนเงินหมุนเวียนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย อยู่ที่  6.72 ล้านคน 

หลังจาก คณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบแนวทาง การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามาในไทยเพิ่มเติม ได้แก่ กลุ่มชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาพำนักระยะยาวประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist Visa (STV) การ เปิดรับต่างชาติกลุ่ม STV จะเป็นผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย

Holiday ๒๐๐๙๒๙ 0

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในเดือนตุลาคม 2563 นี้ ซึ่งนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามา ยังคงต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ทางการกำหนด เช่น การยินยอมกักตัวในห้องพักเป็นเวลา 14 วัน เป็นต้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ปัจจุบันกำลังเผชิญปัญหาอย่างหนัก จากรายได้ที่หดหายไป โดยการระบาดของโควิด-19 ทำให้ไทยสูญเสียโอกาส จากการใช้จ่ายของชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 อยู่ที่ประมาณ 7.87 แสนล้านบาท

แม้ว่าโครงการ STV จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาในแต่ละเดือน แต่ก็ช่วยให้เกิดกิจกรรมหมุนเวียน ในธุรกิจท่องเที่ยวได้บ้าง  เพราะกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง

อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามรายละเอียด ข้อกำหนด หลักเกณฑ์ปฏิบัติ และพื้นที่ท่องเที่ยว ที่จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ซึ่งขณะนี้ ทางหน่วยงานภาครัฐ และผู้เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างวางแผน เตรียมความพร้อม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน โดยคาดว่า โครงการนี้ จะสามารถสร้างรายได้ช่วงปลายปี ได้ประมาณ 1,500-2,200 ล้านบาท

​ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ยังคงมีจำนวนจำกัด ทำให้ทั้งปี 2563 นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยน่าจะอยู่ที่ประมาณ 6.72 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่า จะเป็นช่วงต่ำสุดของการท่องเที่ยวไทย และยังมีความหวังจาก จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นมาจากโครงการก่อนหน้า อย่างกลุ่มเมดิคัลแอนด์เวลเนส (Medical and Wellness) รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม STV และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ทางการ อาจมีการพิจารณาผ่อนปรนเพิ่มเติม ในระยะข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo