Economics

‘บิ๊กตู่’ ย้ำ! รับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องเข้มงวด พบที่ไหนฝ่ากฏ สั่งปิดทันที

“บิ๊กตู่” ย้ำ! เปิดรับ “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ต้องเข้มงวดมาตรการโควิด-19 ถ้าพบที่ไหนไม่ทำตามกฎ สั่งปิดทันที

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงประเด็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติล็อตแรก หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (29 ก.ย. 63) ว่า ผมก็ต้องถามท่านก่อนว่า แล้วมันจำเป็นต้องเปิดบ้างไหม? เป็นกลุ่มๆ ได้ไหม? แล้วดูแลเป็นลักษณะการนำร่องก่อนได้ไหม?

ท่องเที่ยว ต่างชาติ

ผมก็ต้องถามสังคม ถามประชาชนผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวว่า เขารับได้ไหม? รับได้ ก็ต้องช่วยดูแลกัน มาตรการมันถึงจะออกมาได้ ถึงแม้เราจะกำหนดมาตรการใดๆ ก็ตาม ถ้าประชาชนในพื้นที่ไม่ตอบรับ มันก็ลำบาก

คนที่เดือดร้อนก็ไม่ได้ประโยชน์ คนที่ไม่เดือดร้อน ไม่ได้มีผลในเรื่องธุรกิจ เศรษฐกิจ การดำรงชีวิตเป็นปกติของเขา เขาอาจจะไม่เห็นชอบตรงนี้ แต่ประชาชนที่เหลือ เราต้องนึกถึงเขาหรือเปล่า

เพราะรัฐบาลก็พยายามทำมาตรการที่เหมาะสม ทั้งนักธุรกิจเข้ามา นักท่องเที่ยวเข้ามาที่เป็นแบบพิเศษ ไม่ใช่เปิดท่องเที่ยว เปิดประเทศแบบนั้นไม่ใช่ มันกำหนดไว้จำนวนจำกัด แล้วเข้ามาเขาควบคุมดูแลได้ มีริสต์แบนด์ มีแอพพลิเคชั่นติดตามตัว แล้วก็ข้อสำคัญก็คือมีพื้นที่ช่วยกันดูแลด้วย มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายก ท่องเที่ยว

ถ้าเราไม่คิดแบบนี้ มันเดินหน้าไม่ได้สักอัน รัฐบาลก็ต้องอยู่ตรงนี้ในการกำหนดนโยบาย เพราะฉะนั้นการปฏิบัติก็ทำให้เข้มงวด

ในกรณีถ้าหากว่าเข้ามา ก็ต้องยินยอม เพราะกติกาของเรา กฎหมายของเรา กักตัว สถานกักตัวของรัฐ (Stat Quarantine) ระบบติดตามประเมินผล ถ้าพบจุดบกพร่องก็ต้องแก้ไขทันที เหมือนเช่นเราผ่อนผันเรื่องประกอบการร้านค้า กีฬา เยอะแยะไปหมด ถ้าที่ใดก็ตาม ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบหรือมาตรการที่ครบถ้วน ก็ต้องถูกปิดโดยทันที ให้ปรับปรุงแก้ไขถึงจะเปิดใหม่ได้ อันนี้ฝากไปถึงความมั่นคงด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo