Politics

นายกฯ เตือน! ครู 4 แสนคนอย่าใช้ความรุนแรงลงโทษเด็ก หลังเกิดเคส ‘ครูจุ๋ม’

“นายกฯ” เตือน! ครู 4 แสนคนอย่าให้ความรุนแรงลงโทษเด็ก หลังเกิดเคส “ครูจุ๋ม” ชี้สมัยนี้อย่าทำอะไรแล้วคิดว่าคนไม่เห็น มีโซเชียลฯ ยิ่งขยายความขัดแย้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยระหว่างแถลงข่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (29 ก.ย. 63) ว่า เรื่องกรณีครูอนุบาล วันนี้มันก็เป็นกระแสด้วย เพราะบังเอิญวันนี้มีเรื่องนี้มา ตามมาด้วยรับน้องใหม่และเรื่องอื่นๆ อีกจำนวนมาก

ผมคิดว่า มันมาเป็นเรื่องๆ แต่ข้อสำคัญที่ผมฝากไปถึงครูอาจารย์ต้องระมัดระวังเรื่องการลงโทษเด็ก ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด วันนี้มันทำไม่ได้ ใช้ความรุนแรงไม่ได้ ถึงว่าแม้เจตนาดีอย่างไรก็ตาม ผมก็ฝากไปถึงครู 4 แสนกว่าคนด้วย เพราะฉะนั้นอย่าให้เป็นปัญหา อย่าให้เป็นเงื่อนไข แล้วก็กลับขึ้นมาสู่รัฐบาล เพราะเป็นการทำงานในกรอบงานของท่าน

นายกฯ ครูจุ๋ม สารสาสน์ราชพฤกษ์

แล้วก็ฝากองค์กร บุคลากรครูด้วย ต้องสื่อสารถึงกันว่า จะทำแบบเดิมไม่ได้แล้ว จะตีแรงๆ อย่าออกกำลังหนักๆ จนเขาบาดเจ็บเสียหาย ไม่ได้แล้ว วันนี้ก็รู้อยู่ว่าโลกมันเปลี่ยนไปเยอะ แล้วคนเหล่านี้ก็ไม่พอใจ ก็ไปร่วมสะสมความไม่พอใจกันขึ้นมา ก็เป็นกลุ่มขึ้นมาอีก ปัญหามันก็ยิ่งแก้ไม่ออก ก็ฝากไว้ด้วยแล้วกัน

เพราะฉะนั้นผมก็หวังความร่วมมือจากครูทั้งหมด พ่อแม่เขาก็ห่วงลูกเขา แล้ววันนี้คลิปมันก็มี กล้องมันก็มีหมด อย่าคิดว่า ทำอะไรแล้วคนจะไม่เห็น แล้ววันนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือในโซเชียลมีเดีย มันจะขยายความขัดแย้งไปมากยิ่งขึ้น โดยมีข้อเท็จจริง ถ้าไม่มีมันก็จบ แต่มันมีข้อเท็จจริง มีการตรวจสอบเองแหละ ซึ่งมันก็จริง

“ผมกำชับกระทรวงศึกษาฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน สถานศึกษาต้องระวังเรื่องนี้ เรื่องของการลงโทษ เรื่องของการรับน้องใหม่ เรื่องของการ Bully ต้องไปแก้ปัญหาให้ได้ทั้งหมด ต้องแก้ปัญหาให้สถาบันการศึกษาเรียบร้อย อยู่ในระเบียบข้อบังคับที่เหมาะสม” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ครู ทำร้าย เด็ก ครูจุ๋ม สารสาสน์ราชพฤกษ์

กรณีดังกล่าว เกิดจากผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลของโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี  พบว่าบุตรหลานมีบาดแผลและอาการผิดปกติ จึงได้ตรวจสอบและขอดูกล้องวงจรปิดจากทางโรงเรียน จึงพบว่า ครูพี่เลี้ยงชื่อ ครูจุ๋ม ได้ทำร้ายเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลหลายครั้ง ขณะที่ครูคนอื่นๆ ในชั้นก็มีการทำร้ายร่างกายเด็กหรือเพิกเฉยต่อความรุนแรง จนนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีและไล่ครูออกหลายคน รวมถึงการเปลี่ยนผู้บริหารโรงเรียนชุดใหม่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo