Politics

ตามคาด! ครม.ไฟเขียวต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ อีก 1 เดือน สิ้นสุด 31 ต.ค.

ตามคาด! ที่ประชุม ครม. ไฟเขียวต่อ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือน สิ้นสุด 31 ตุลาคม 2563 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม มีมติเห็นชอบต่ออายุประกาศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ต่อไปอีก 1 เดือน ไปสิ้นสุดเดือน 31 ตุลาคม 2563

นายก ต่อ พรก ฉุกเฉิน

ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยวานนี้ (29 ก.ย.) ว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด–19) ได้มีมติเห็นชอบให้ขยายอายุ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ตลอด เดือนตุลาคม และในวันอังคารที่ 29 กันยายนนี้ จะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับสาเหตุของการขยายอายุพ.ร.ก. ฉุกเฉินดังกล่าวนั้น เหตุผลยังคงเหมือนเดิมเนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ยังไม่ คลี่คลาย อีกทั้งสถานการณ์ การแพร่ระบาดของประเทศเพื่อนบ้านยังน่ากลัวอยู่ และกฎหมายอื่นๆยังทำได้ไม่สุด จึงต้องใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ต่อไปก่อน

“ขอยืนยันว่าการต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินนี้ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เท่านั้นไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด เพราะไม่ได้มีการห้ามการชุมนุม ซึ่งเรื่องการชุมนุมนั้นก็ไปว่าคกันในกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป อย่างไรก็ตามในที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่ไม่ได้มีใครทวงติงการขยายอายุ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน แต่อย่างใด” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo