World News

โค้กสนใจบุกตลาดเครื่องดื่มผสมกัญชา

โคคา โคลา โค (โค้ก) ระบุ บริษัทกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดในการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มผสมกัญชา ตอกย้ำรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่สุดของโลกรายนี้ อยู่ระหว่างการเจรจากับ “ออโรรา แคนนาบิส อิงค์” ของแคนาดา

000 14D960

ความเป็นไปได้ที่จะมีการจับมือเป็นพันธมิตรของ 2 บริษัท อาจช่วยหนุนความพยายามของโค้ก ที่จะหาตลาดมาชดเชยความต้องการน้ำอัดลมของบริษัทที่ลดลง หลังจากที่เดินหน้ากระจายความหลากหลายทางธุรกิจด้วยการรุกเข้าไปในตลาดกาแฟ และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ทางการแคนาดาอนุมัติการใช้กัญชา เพื่อนันทนาการ บริษัทรายใหญ่ๆ ต่างพากันรุกคืบเข้ามาในอุตสาหกรรมกัญชาอย่างต่อเนื่อง โดยมองแคนาดาเป็นเหมือนฐานการผลิต และทดสอบตลาด จนกว่า รัฐบาลกลางสหรัฐจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในเรื่องนี้

บรูซ แคมป์เบลล์ ผู้จัดการพอร์ทลงทุน จากสโตนแคสเซิล อินเวสต์เมนท์ แมเนจเมนท์ ที่ลงทุนในผลิตภัณฑ์กัญชา ระบุว่า แม้จะมีโอกาสอยู่ในบางรัฐของสหรัฐ ที่โค้กสามารถพัฒนา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาได้ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายให้กับบริษัทเช่นกัน

“แต่การเข้าไปในตลาดแคนาดา ที่กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย ก็จะช่วยให้โค้กสามารถพัฒนา และสร้างแบรนด์ได้ โดยไม่ละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด”

mari

โค้ก และออโรรา ต่างออกแถลงการณ์ของตัวเองว่า แต่ละบริษัทต่างมีความสนใจในเครื่องดื่มผสมกัญชา แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องที่เป็นการคาดการณ์ของตลาด

ก่อนหน้านี้ บีเอ็นเอ็น บลูมเบิร์ก โทรทัศน์ช่องการเงินของแคนาดารายงานอ้างแหล่งข่าวว่า มีแนวโน้มที่โค้ก และออโรร่า จะพัฒนาเครื่องดื่มที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด อักเสบ และเป็นตะคริวได้

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังจะทำให้โค้ก กลายเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์รายใหญ่รายแรก ที่ก้าวเข้ามาในตลาดผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา หลังจากที่ผู้ผลิตเครื่องดื่มอลกอฮอล์รายใหญ่ อย่าง คอนสเตลเลชัน แบรนด์ส เจ้าของแบรนด์เบียร์โคโรนา และโมลสัน คัวร์ส บรูอิง โค ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับ 7 ของโลก ประกาศเข้าตลาดกัญชาไปแล้ว

นักวิเคราะห์ ยังคาดการณ์ด้วยว่า อาจจะเห็น “เป๊ปซี่” คู่แข่งรายใหญ่ของโค้ก เดินตามไปในทิศเดียวกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight