General

ทำไมไม่ใส่ใจ! ผู้ก่อตั้ง ‘สารสาสน์’ เดือด ตำหนิผู้บริหารปล่อยทำร้ายเด็ก

เรื่องฉาว “สารสาสน์ราชพฤกษ์” ทำผู้ก่อตั้งเครือโรงเรียนสารสาสน์ เดือดหนัก ส่งหนังสือตำหนิผู้บริหารโรงเรียน ปล่อยให้เกิดเหตุครูทำร้ายเด็กนักเรียน ลั่น “ทำไม่ใส่ใจ” พร้อมกำหนดบทลงโทษ 

จากกรณีครูพี่เลี้ยง สารสาสน์ราชพฤกษ์ โรงเรียนเอกชนชื่อดัง ในจังหวัดนนทบุรี ทำร้ายเด็กนักเรียนอนุบาล 1 หลายคนในห้องเรียน ทั้งจับหัวโขกกับโต๊ะ บิดหู ผลักเด็กหัวทิ่มล้มลงกับพื้น  จนผู้ปกครอง ของเด็กนักเรียนหลายคน ที่เห็นคลิปทนไม่ไหว พากันเดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชัยพฤกษ์ เพื่อเอาผิดครู ที่ทำร้ายลูกหลานตนเองนั้น

สารสาสน์ราชพฤกษ์

ล่าสุด นายพิบูลย์ ยงค์กมล ประธานอำนวยการโรงเรียนในเครือสารสาสน์ ได้ส่งหนังสือถึง หัวหน้าภาค หัวหน้าเขต และผู้อำนวยการทุกคน โดยระบุว่า เรื่องการลงโทษนักเรียนนั้น โรงเรียนมีนโยบายไม่ให้ลงโทษนักเรียน โดยการตีหรือการทำร้ายร่างกาย ให้ผู้บริหารอบรมครู ให้ดูแลนักเรียนด้วยความรัก ด้วยการอภิบาล ห้ามตีนักเรียนโดยเด็ดขาด เรื่องนี้เป็นที่ทราบกันมานานแล้ว แต่ก็ยังมีฝ่าฝืนกันเป็นประจำ

ที่เป็นเช่นนี้เพราะผู้บริหารระดับหัวหน้า รวมทั้งผู้อำนวยการเอง ไม่ใส่ใจในเรื่องเหล่านี้ โดยที่ได้บอกไปหลายครั้งแล้ว ว่าให้อยู่ในห้องได้แค่วันละ 2 ชั่วโมง นอกนั้นให้เดินตรวจ

แต่กลับปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น แปลว่า ไม่เคยเดินตรวจ ติดกล้องไว้ก็ไม่ดู เพราะฉะนั้นให้หัวหน้าภาคไปตรวจสอบดู ผู้บริหารคนใดไม่ปฏิบัติตามนโยบายให้สั่งลงโทษ ดังนี้

  1. ทำทัณฑ์บน
  2. พักงาน
  3. ให้ออกจากงาน

จดหมายโรงเรียน 494x696 1

ทั้งนี้ เรื่องราวการทำร้ายเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ของครูพี่เลี้ยง ใน โรงเรียนสารสาสน์ วิเทศ ราชพฤกษ์ กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม หลังจาก เฟซบุ๊ก ลิมิเต็ด เกริ์ล ได้เผยแพร่คลิปวีดิโอการเรียนการสอน ของโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งครูผู้สอนได้ทำร้ายนักเรียน ในระดับชั้นอนุบาล

เฟซบุ๊ก ลิมิเต็ด เกริ์ล กล่าวว่า ตนจ่ายค่าเทอมปีละเป็นแสน เพื่อให้ลูกเรียนอยู่โรงเรียนแห่งนี้ โดยหวังว่า ลูกจะได้รับการศึกษา และสังคมที่ดี แต่กลับพบว่ามีการทำร้ายและทารุณกรรมเด็กที่อยู่ในชั้นเรียน เช่น จับหัวโขกกับโต๊ะ ผลักศีรษะจนล้ม เป็นต้น

ผู้ปกครองในชั้นเรียนดังกล่าวจึงรวมตัวกันเพื่อเอาเรื่องและเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี โดยพบว่า ครูคนดังกล่าวกระทำแบบนี้กับนักเรียนมาหลายรุ่นแล้ว ร้ายแรงถึงขนาดบังคับให้กินอาเจียนของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองคนนี้ก็ถูกข่มขู่จากสามีของครูด้วย

จากนั้น ก็มีผู้ปกครองหลายคน ออกมาเผยแพร่พฤติกรรมของ  “ครูจุ๋ม” ผู้ก่อเหตุ พร้อมมีคนนำประวัติออกมาเปิดเผยว่า ไม่ได้เป็นครู ที่มีใบประกอบวิชาชีพ แต่เป็นครูพี่เลี้ยง มีวุฒิการศึกษาแค่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้น

ผู้ปกครองรายหนึ่ง ระบุว่า ลูกของตนก็เป็นอีกคนที่เรียนในห้องนี้ ตอนแรกน้องไม่ยอมพูด เพราะน้องมองว่า ใครที่ถูกตีคนนั้นคือเด็กดื้อ แต่คุณแม่บอกว่า เด็กคนอื่นนั่งเฉย ๆ ไม่ได้ดื้อ แต่ทำไมยังโดนตี ก็เลยทำน้องไม่เข้าใจว่า แม่รู้ได้ยังไง

จากนั้น น้องเลยเปิดใจพูด และบอกว่าครูจุ๋ม ชอบทำแบบนี้บ่อย คือใช้การเสียงดัง ใครดื้อจะดุ จะตี แต่ที่ลูกไม่เล่าให้แม่ฟัง เพราะครูอยู่บนห้อง แม่อยู่ข้างล่าง แม่ไม่เห็น เล่าไม่ได้

น้องบอกว่า น้องอยากไปโรงเรียน แต่ไม่อยากเจอ ครูใจร้าย ครูจุ๋มเหมือนปีศาจ แม้ในคลิปคือวันที่ 23 กันยายน จะไม่ปรากฏภาพของลูกของตนถูกทำร้าย แต่ลูกของตนถูกทำร้ายจิตใจไปแล้ว เพราะลูกเห็นเพื่อนที่นั่งตรงข้าม โดนกระชากผมไปส่งการบ้าน จนลูกเองก็เหวอ เลยต้องรีบส่งการบ้าน ใส่ชุดกันเปื้อน ทานข้าว ซึ่งคาดว่า น้องเองน่าจะกลัวโดนทำโทษ

ครูจุ๋ม

นอกจากนี้ ในคลิปเต็ม ๆ มีเด็กคนอื่นที่โดนเยอะมาก เด็กนั่งเฉย ๆ ไม่ดื้อ ไม่ลุกวิ่ง ก็โดนตบหัว ตบหน้าผาก ใครขอไปเข้าห้องน้ำจะโดนทุบ กระชากออกไปนอกห้อง

ตนมองว่า ขนาดมีกล้องครูยังทำขนาดนี้ ถ้าไม่มีกล้องหรือมุมอับ จะขนาดไหน และกว่าที่ทางผู้ปกครองจะขอคลิปทางโรงเรียนได้ คือช้ามาก ขอตั้งแต่ 07.30 น. กว่าจะได้คือ 17.00 น. ทั้งที่ผู้ปกครองแจ้งไว้แล้วล่วงหน้า

ตนเข้าใจหากโรงเรียนอยากปกป้องชื่อเสียง แต่ควรปกป้องเด็กก่อนไหม เพราะเด็กคือผู้ถูกกระทำ ไม่ใช่เอาแต่บอกว่าไม่ได้ทำร้ายเด็ก จนผู้ปกครองมาสืบถึงรู้ความจริงจากคลิป

อย่างไรก็ตาม คุณแม่บอกว่า ตนมีลูก 2 คนที่เรียนอยู่โรงเรียนนี้ ใจของตนคือ อยากย้ายลูกออกมามาก แต่ต้องการเอาเรื่องให้โรงเรียนรับผิดชอบก่อน และจะเอาผิดกับคนที่ทำร้ายเด็กเหมือนกัน แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะย้ายลูกออกดีไหม หากย้ายออกคู่ ก็เสียค่าใช้จ่ายลูกเพิ่ม 2 เท่าทันที

สุดท้าย เจ้าของทวิตเตอร์นี้ ได้แนบคลิปขณะที่ครูจุ๋ม กระชากเด็กคนหนึ่งจากนอกห้องมาในห้องเรียน เด็กพยายามจะออกจากห้อง แต่ครูจุ๋มก็ผลักเด็กจนเด็กล้ม และมีการชี้หน้า ซึ่งเจ้าของทวิตเตอร์บอกว่า น้องคนนี้คือคนที่ถูกครูจุ๋มเพ่งเล็ง น้องโดนตีบ่อย ครูอยากถ่ายเซลฟี่กับใคร ถ้าไม่อยากถ่ายก็จะดึงหูไป ตอนนี้พ่อของน้องใจสลายแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo