Lifestyle

‘บ้านร้อยปี เทียนสือ’ เสน่ห์บ้านเก่าแก่ บอกเล่าเรื่องราวชาวไทย-จีน

บ้านร้อยปี เทียนสือ บ้านเก่าแก่ที่ยืนหยัด 100 ปี เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของชาว ไทย-จีน

บ้านร้อยปี เทียนสือ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ผู้เป็นจ้าวบ้านคือ “ท่านเทียนสือ” ซึ่งเป็นหลานเขยของ คอซู้เจียง เจ้าเมืองระนอง โดยนายเทียนสือ ได้แต่งงานกับ “ฉ่ายหล่วน” ซึ่งเป็นหลานสาวของ พระยารัษฎานุประดิษฐ์ (คอซินบี้ ณ ระนอง) เจ้าเมืองตรัง จึงได้สร้างบ้านหลังนี้ในสมัยประมาณปี 2433 ตั้งอยู่ไม่ไกลจากค่าย ณ ระนอง บ้านเทียนสือเป็นบ้านเก่า 2 ชั้น มีลานกว้างๆ พร้อมภาพเพ้นท์ที่กำแพง  บ้านหลังนี้เป็นบ้านของ ท่านเทียนสือ ซึ่งเป็นหลานเขยและยังเป็นมือขวาของ พระยารัษฎานุประดิษฐ์ (คอซิมบี๊ ณ ระนอง) ผู้ที่นำต้นยางพาราต้นแรก มาปลูกในประเทศไทย ที่จังหวัดตรัง

บ้านเทียนสือ15

บ้านเทียนสือ16

หากย้อนสืบเชื้อสายจะมีความเกี่ยวพันกับ พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซูเจียง) เป็นเจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดระนอง ที่คนในจังหวัดให้ความเคารพและนับถือกันมาก ซึ่งคนจีน 100% มาจากประเทศจีน มาตั้งรกรากที่เมืองไทย และทำงานด้วยความสุจริต จนได้มีตำแหน่งและมีการเลื่อนยศจนถึงเป็นตำแหน่งเจ้าเมืองบ้านหลังนี้ถูกปิดตายนับร้อยปี พึ่งได้เปิดเมื่อปี 2560 ภายในบ้านหลังนี้มีสิ่งของเป็นจีนอย่างครบถ้วนมีจุดสำหรับถ่ายภาพสวยๆ บ้านหลังนี้ เปรียบเสมือนเป็นท้องพระคลังในจังหวัดระนอง

สำหรับเก็บเงินภาษีสำหรับส่งหลวง ในการเก็บอากรต่างๆ ในการทำงานและค้าขาย และยิ่งในสมัยก่อน จังหวัดระนอง ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งเหมืองแร่ที่สำคัญของประเทศ จึงทำให้มีการเก็บเงินได้อย่างมากเพื่อส่งไปยังพระคลัง ภายในบ้านเต็มไปด้วยสิ่งของแบบจีน พร้อมภาพประวัติศาสตร์สำคัญๆ มากมายในมุมหนึ่งของบ้านมีภาพต่างๆ ของคุณบุคคลสำคัญต่างๆ ที่มาเยี่ยมเยียนตระกูล ตั้งแต่บุคคลชั้นผู้ใหญ่ในประเทศ ตลอดจนพระมหากษัตริย์ของราชวงค์ไทย เรียกได้ว่า ความสุจริต ที่ทำงานให้แก่แผ่นดิน ทำให้ต้นตระกูลจากคนจีนทั่วไปได้รับแต่งตั้งเป็น พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซูเจียง) พร้อมแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดระนอง

บ้านเทียนสือ6

บ้านเทียนสือ4

การค้าของ เทียนสือ เจริญรุ่งเรือง ทำให้มีฐานะดีร่ำรวยมาก มีเรื่องเล่ากันว่าสมัยก่อน เทียนสือจะชวนลูกหลานมานั่งนับเหรียญในสวนกลางบ้านและช่วยบรรจุในถุงผ้าใบที่ใช้ใส่แร่ดีบุกเก็บไว้ในบ้านมากมาย ดังนั้น บ้านเทียนสือในอดีตจึงเปรียบเสมือนห้องคลังกลางใจเมืองระนอง

ปัจจุบัน บ้านเทียนสือ เป็นบ้านเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี  เปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมองค์ความรู้ เรื่องราวเกี่ยวกับจังหวัดระนอง เช่น ภาพถ่ายเก่าสำคัญ ที่ยืนยันความเป็นมาของบรรพบุรุษต้นตระกูล เรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดระนอง จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตภูมิ ปัญญาของท้องถิ่น จัดแสดงการแต่งกายแบบ บาบ๋าและย่าหยา จัดแสดงตัวอย่างอาหารพื้นเมือง เช่น ผัดหมี่ฮกเกี้ยน บักกุ๊ดเต๋ และขนอังกู้ เป็นต้น  ถ้าท่านมา จังหวัดระนองลองมาสัมผัสกับบรรยายกาศบ้านหลังนี้ดูสักครั้ง

บ้านเทียนสือ7

บ้านเทียนสือ8

บ้านเทียนสือ10

บ้านเทียนสือ12

บ้านเทียนสือ9

บ้านเทียนสือ17

บ้านเทียนสือ2

บ้านเทียนสือ1

บ้านเทียนสือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight