Politics

ไม่เกี่ยวการเมือง! เตรียมเสนอ ‘ครม.’ ไฟเขียวต่ออายุ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’

“สมช.” เตรียมเสนอ “ครม.” ไฟเขียวขยายอายุ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน ยันไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด–19) ได้มีมติเห็นชอบให้ขยายอายุ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ตลอด เดือนตุลาคม และในวันอังคารที่ 29 กันยายนนี้ จะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับสาเหตุของการขยายอายุพ.ร.ก. ฉุกเฉินดังกล่าวนั้น เหตุผลยังคงเหมือนเดิมเนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ยังไม่ คลี่คลาย อีกทั้งสถานการณ์ การแพร่ระบาดของประเทศเพื่อนบ้านยังน่ากลัวอยู่ และกฎหมายอื่นๆยังทำได้ไม่สุด จึงต้องใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ต่อไปก่อน

สมศักดิ์28963

“ขอยืนยันว่าการต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินนี้ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เท่านั้นไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองแต่อย่างใด เพราะไม่ได้มีการห้ามการชุมนุม ซึ่งเรื่องการชุมนุมนั้นก็ไปว่าคกันในกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป อย่างไรก็ตามในที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่ไม่ได้มีใครทวงติงการขยายอายุ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน แต่อย่างใด” พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี ความเป็นห่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามแนวชายแดนอย่างไรพล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมศบค. นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ ดูแลตามแนวชายแดนทั้งหมดของฝั่งตะวันตกอย่างเคร่งครัดเป็นพิเศษ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22 รายทั้งหมดอยู่ใน State Quarantine รวมผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,545 ราย มีผู้ที่หายป่วยแล้ว 3,369 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยังคงอยู่ที่ 59 ราย ผู้ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 117 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22 รายนั้น 1 รายมาจากปากีสถาน เป็นนักเรียนชายไทยรักษาตัวที่โรงพยาบาลจังหวัดชลบุรี 16 รายมาจากซูดานใต้ เป็นเพศชายสัญชาติไทย อาชีพทหารช่างเฉพาะกิจกลับจากการไปปฏิบัติภารกิจด้านการทหาร รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 1 รายเป็นชายไทย เดินทางมาจากประเทศฟิลิปปินส์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี อีก 4 รายมาจากอินเดีย โดย 2 รายเป็นมารดาและบุตรเพศหญิงสัญชาติอินเดีย อีก 2 รายเป็นชายสัญชาติอินเดีย

ด้านสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของโลก พบว่า วันนี้ตัวเลขผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 1,002,389 ราย เป็นการแตะหลัก 1 ล้านคนเป็นวันแรก ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยยืนยันสะสมเพิ่มขึ้น 251,915 ราย รวมตัวเลขผู้ป่วยยืนยันสะสมทั่วโลก 33,300,000 กว่าคน ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 138 ของโลก สำหรับตัวเลขผู้ป่วยรวมของโลกขณะนี้อยู่ที่ 2.9 แสนคนถึง 3 แสนคนต่อวัน เฉลี่ย 3-4 วันทั่วโลกมีผู้ป่วย 1 ล้านคน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยังไม่น่าไว้วางใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo