Politics

เปิดเบื้องหลังรื้อใหญ่โครงสร้างพรรคเพื่อไทย – ลุ้น 3 แคนดิเดตชิงเลขาฯคนใหม่

เปิดเบื้องหลัง รื้อใหญ่โครงสร้างพรรคเพื่อไทย สกัดส.ส.อีสานร่วม 40 คน ย้ายหนี ซบ”ภูมิใจไทย” จับตาประชุมเลือกรรมการบริหารชุดใหม่ พรุ่งนี้ สะพัด”สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หวนคืนหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ขณะที่ 3 รองหัวหน้าพรรคชิงเลขาธิการพรรคคนใหม่ 
หลังจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประกาศขอลาออกจากตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย จนทำให้ทีมบริหารพรรคเพื่อไทยหลายคน ได้ประกาศลาออกตามกันไปในช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกันายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ประกาศลาออกในวันถัดมา รวมทั้งกรรมการบริหารพรรค และกรรมการยุทธศาสตร์พรรคบางส่วน ที่ประกาศลาออกไปด้วย
นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าวันพรุ่งนี้ (1ต.ค.) จะมีการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยจะเชิญสมาชิกพรรค ประกอบด้วย
1. คณะกรรมการบริหารพรรค
2. ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด
3. หัวหน้าสาขาทั้งหมด 4 สาขา
4. ส.ส.ของพรรคทั้งหมด
5. ตัวแทนสมาชิกพรรค ประกอบด้วยอดีตรัฐมนตรี และอดีตผู้สมัครรับเลือก
ชูศักดิ์ ศิรินิล
ทั้งนี้ ต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่า 250 คน และยังมีวาระสำคัญคือ การแก้ไขข้อบังคับพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติให้เสนอที่ประชุมใหญ่ในการแก้ไขสัญลักษณ์พรรคใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความเปลี่ยนแปลง โดยโลโก้ใหม่ใช้พื้นฐานตัวอักษรชื่อ “อู่ทอง” ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวอักษรที่ใช้ตั้งแต่เริ่มต้น ปรับหางที่ตัด ให้ตรงเท่ากัน
แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าในส่วนของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะเลือกเข้ามาครั้งนี้ จะเปิดให้มีสมาชิกทั่วทุกภาค เข้ามามีส่วนร่วมในกรรมการบริหาร “เราต้องการให้ทุกกลุ่มเข้ามาเป็นกรรมการ เท่ากับเป็นการเกลี่ยผู้แทนแต่ละภาคเข้ามาเป็นกรรมการรอบนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างต่อไปจะต้องผ่านกรรมการบริหารพรรค ไม่ใช่ผ่านแค่คนใดคนหนึ่งเหมือนเดิม” แหล่งข่าว ระบุ
ส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะมีการเสนอให้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเช่นเดิม ส่วนเลขาธิการพรรคคนใหม่ ขณะนี้มีอยู่ 3 คน ที่เป็นแคนดิเดตด้วยกันคือ 1. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร 2.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง และ 3. นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ซึ่งทั้ง 3 คนเป็นรองหัวหน้าพรรคอยู่ ส่วนจะเป็นใครคงขึ้นอยู่กับที่ประชุมเป็นผู้คัดเลือก
เลขาพรรค 01
แหล่งข่าว กล่าวถึงสาเหตุการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย ว่าเหตุผลสำคัญมาจากความไม่พอใจของคนในพรรค ซึ่งช่วงหลังแตกแยกออกเป็นหลายกลุ่ม หลายก๊วนมาก เนื่องจากเกิดความไม่พอต่อการบริหารงานของบางกลุ่มในพรรค จนทำให้ต้องเร่งปรับเปลี่ยนโครงสร้างที่เป็นอยู่ก่อนที่จะสายเกินไป
“สถานการณ์ที่เป็นอยู่ภายในพรรค ไม่ค่อยสามัคคีกัน จนเป็นเหตุทำให้ส.ส.หลายคนอ้างความไม่พอใจ ไม่ชอบสิ่งที่เป็นอยู่ภายในพรรค โดยเฉพาะส.ส.ในภาคอีสาน ซึ่งมีอยู่ 2-3 ขั้วใหญ่ ที่ไม่พอใจรุนแรง โดยเฉพาะขั้วอีสานเหนือและขั้วอีสานกลาง กลุ่มนี้ค่อนข้างจะรุนแรงอยู่ หากยังอยู่ในสภาพเดิมๆ พวกเขาพร้อมที่จะย้ายพรรคโดยกำลังมุ่งไปที่พรรคภูมิใจไทย หากปล่อยไปโดยไม่แก้ปัญหา 2 ขั้วนี้มีส.ส.อยู่ในมือร่วม 40 คน จะหายไปทันที จึงเป็นเหตุให้ “ชินวัตร” ต้องลงมาลดบทบาทกลุ่มเดิมลง” แหล่งข่าว กล่าว และว่าต้องยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนครั้งนี้ ก็ต้องมาจากการจัดการของ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” เท่านั้นที่สามารถจัดการได้
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight