World News

ออสเตรเลียเร่งล่าตัวมือมืดปักเข็มในสตรอว์เบอร์รี

ออสเตรเลียสั่งสอบเหตุการณ์ มีคนแอบปักเข็มเย็บผ้าไว้ในสตรอว์เบอร์รี ท่ามกลางกระแสหวาดวิตกที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศ

strawberries2

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังมีรายงานพบสตรอว์เบอร์รีที่มีเข็มปักอยู่ใน 6 รัฐ และดินแดนของออสเตรเลีย ซึ่งเหตุการณ์นี้ ทำให้ชายคนหนึ่งต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหลังกินสตรอว์เบอร์รีที่มีเข็มซ่อนอยู่เข้าไป

นอกจากนี้ ผู้ผลิตสตรอว์เบอร์รีจำนวนมากยังต้องประกาศเรียกคืนสินค้า ขณะที่ผู้จัดจำหน่ายอาหาร 2 รายใหญ่สุดของนิวซีแลนด์ คือ เคานท์ดาวน์ และฟูดสตัฟส์ ประกาศระงับการนำเข้าสตรอเบอร์รีสตรอว์เบอร์รี

สาธารณสุขออสเตรเลีย ได้มีคำสั่งให้สำนักงานความปลอดภัยอาหารออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

“เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอาชญากรรมร้ายแรงอย่างมาก และเป็นการโจมตีต่อสาธารณชน”

ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็กำลังเร่งสอบสวนในเรื่องนี้อยู่ แต่ยังไม่มีการระบุตัวผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด

หวั่นพฤติกรรมเลียนแบบ

การพบเข็มเย็บผ้าแอบปักไว้ในสตรอว์เบอร์รีนี้ มีรายงานครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในรัฐควีนส์แลนด์ ก่อนที่จะกระจายไปยังนิวเซาท์เวลส์ วิคตอเรีย ออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี เซาท์ออสเตรเลีย และแทสมาเนีย

ผู้ปลูกสตรอว์เบอร์รี และเจ้าหน้าที่ตำรวจต่างระบุว่า ในบางกรณีนั้นน่าจะเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ ทั้งส่วนบริหารท้องถิ่นรัฐควีนส์แลนด์ ได้ตั้งรางวัลเงินสดมูลค่า 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับคนที่ให้ข้อมูลกับทางการ

strawberries

ขณะที่สมาคมผู้ปลูกสตรอว์เบอร์รีส์รัฐควีนส์แลนด์ ระบุว่า เหตุการณ์ปักเข็มที่เกิดขึ้น อาจเป็นฝีมือของพนักงานที่ไม่พอใจ แต่ตำรวจระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสันนิษฐานเช่นนี้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังแนะนำให้ประชาชนหั่นสตรอว์เบอร์รีก่อนที่จะกินเข้าไป

ทั้งนี้ บรรดาผู้ปลูกสตรอว์เบอร์รีออสเตรเลีย ต่างพากันวิตกว่า เหตุการณ์นี้ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้สูงสุดนั้น อาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อยอดขายของอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าราว 130 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight