Business

‘เทสโก้โลตัส’โหม‘สังคมไร้เงินสด’ เปิดจ่าย QR Code ทุกสาขา-ร้านค้าเช่าตอบโจทย์ยุค 4.0

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิตผู้บริโภค ส่งผลให้พฤติกรรมลูกค้าในยุค 4.0 มีความต้องการ 3 เรื่องหลัก  คือ ความสะดวกสบาย ความคุ้มค่าของสินค้าที่มาพร้อมประสบการณ์ที่ดี และความยั่งยืนจากภาพลักษณ์แบรนด์ที่รับผิดชอบต่อสังคมและผู้บริโภค  นับเป็นปัจจัยให้ผู้บริโภคต้องปรับตัวตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในยุคนี้

สลิลลา สีหพันธุ์
สลิลลา สีหพันธุ์

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่าโจทย์ด้านความสะดวกสบายสำหรับลูกค้ายุค 4.0 มี 2 ปัจจัยสำคัญ คือ “เร็ว” และ “ง่าย” สิ่งที่สะท้อนการตอบสนองพฤติกรรมดังกล่าวได้ดี ดูจากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ด้านการใช้บริการ “โมบาย แบงกิ้ง” ของคนไทยที่เพิ่มขึ้นในอัตราสูง  ข้อมูลเดือนมีนาคม 2561 เปรียบเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน พบว่า จำนวนบัญชีโมบาย แบงกิ้ง  อยู่ที่ 34.5 ล้านบัญชี  เพิ่มขึ้น 44%  ปริมาณรายการ (transaction)  อยู่ที่ 179 ล้านรายการ  เพิ่มขึ้น 125%  ขณะที่มูลค่ารายการ อยู่ที่ 1.16 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 77%

โมบาย แบงกิ้ง เทสโก้

การสำรวจพฤติกรรมการใช้คิวอาร์โค้ด ของ Visa Consumer พบว่า  ผู้บริโภค 74%  รู้จักการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด  โดย 42% เคยชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด และ 47%  บอกว่ามีประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน

ชู “คิวอาร์โค้ด”ขับเคลื่อน “สังคมไร้เงินสด”

จากพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนและการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ “โมบาย แบงกิ้ง”  ดังนั้น เทสโก้ โลตัส จึงร่วมมือกับพันธมิตร ธนาคารกรุงเทพ ติดตั้งเครื่อง EDC กว่า 1 หมื่นเครื่องทุกแคชเชียร์ของสาขาเทสโก้ฯทั่วประเทศกว่า 2,000 สาขา  รวมทั้งในร้านค้ารายย่อยผู้เช่าพื้นที่ห้างเทสโก้ฯ กว่า 1.1 หมื่นราย เพื่อรองรับการชำระเงินผ่าน QR code จาก “โมบาย แบงกิ้ง แอพพลิเคชั่น” ของทุกธนาคาร  และรองรับระบบออนไลน์ เพย์เมนท์ต่างๆ เช่น  อาลีเพย์ วีแชท

“เทสโก้ โลตัส ถือเป็นห้างค้าปลีกรายแรก ที่สามารถรองรับการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ได้ที่แคชเชียร์ทุกเครื่อง เพื่อช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ง่ายและรวดเร็วตอบโจทย์ยุค 4.0 และก้าวสู่สังคมไร้เงินสดของประเทศไทย”

เทสโก้ โลตัส

นอกจากนี้ธนาคารกรุงเทพยังได้ร่วมกับเทสโก้ โลตัส จัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าที่จ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ด้วยแอพพลิเคชั่น “บัวหลวง เอ็มแบงกิ้ง” ทั้งในพื้นที่ขายของเทสโก้ โลตัส และร้านเช่ารายย่อย ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน ถึง 31 ธันวาคมนี้  ให้คูปองเงินสดเทสโก้ โลตัส มูลค่า 50 บาท สำหรับลูกค้าที่สมัครและใช้บริการบัวหลวง เอ็มแบงกิ้งครั้งแรก ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 พฤศจิกายนนี้ และรับเงินคืน 20 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 200 บาทขึ้นไปและจ่ายด้วยบัวหลวง เอ็มแบงกิ้ง

ปัจจุบันลูกค้าเทสโก้ โลตัส ใช้จ่ายด้วยเงินสด 80%  และอีเพย์เมนท์ 20% ทั้งบัตรเครดิต เดบิต และอีวอลเล็ต ต่างๆ การให้บริการจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ด ถือเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ลูกค้ามีความสะดวก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ใช้เงินสด และสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดี เพื่อดึงลูกค้ากลับมาใช้บริการด้วยความถี่ที่เพิ่มขึ้น

โชค ณ ระนอง
โชค ณ ระนอง

ดึงลูกค้าจ่ายเงินสดเปลี่ยนพฤติกรรม

ด้าน นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าที่ผ่านมาธนาคารได้ร่วมกับเทสโก้ โลตัส พัฒนาระบบรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครื่อง EDC ทุกสาขาทั่วประเทศมากว่า 20 ปี  ในยุคที่ อีเพย์เมนท์ เติบโตสูง  โดยไตรมาส 2 ที่ผ่านมาเติบโตกว่า 100%

ดังนั้นจึงร่วมมือกับเทสโก้ โลตัส พัฒนาบริการ QR Code Payment on EDC” สำหรับธุรกิจร้านค้าขนาดใหญ่ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าที่นิยมทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางโมบายแบงกิ้ง ทั้งลูกค้าที่ใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตทำรายการ สามารถชำระได้ปกติ

สำหรับลูกค้าที่ชำระด้วยเงินสด สามารถสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อชำระเงินค่าสินค้าได้ทันที โดยไม่ต้องพกเงินสด ซึ่งสอดรับกับนโยบายรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านการเงินในไทย  เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่การเป็น “สังคมไร้เงินสด” ตามนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0”

โมบาย แบงกิ้ง เทสโก้ คิวอาร์โค้ด

จากการเปิดตัวบริการดังกล่าวและการจัดแคมเปญ ตั้งเป้าหมายดึงดูดผู้บริโภคหันมาทำธุรกรรมผ่านช่องทางอีเพย์เมนท์เพิ่มขึ้นแทนการใช้เงินสด พบว่าหลังจากการลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งและโมบายแบงกิ้งในช่วงต้นปี พบว่าธุรกรรมดิจิทัลเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดถึง 100% ส่วนใหญ่ 90% ทำรายการผ่านโมบายแบงกิ้ง และอีก 10% ผ่านอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง ปีนี้คาดว่าจะมีลูกค้าที่ใช้บัวหลวง เอ็มแบงกิ้งเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านราย จากช่วงกลางปีอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านราย

ปัจจุบันธนาคารมีเครื่อง EDC ติดตั้งทั่วประเทศ 1.5 แสนเครื่อง  โดยมีร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องดังกล่าวที่สามารถรองรับการชำระเงินอีเพย์เมนท์ ทั้งบัตรเครดิต เดบิต และคิวอาร์โค้ด 7.5 หมื่นแห่ง ปีนี้วางเป้าหมายเพิ่มจำนวนร้านคารอีก 6 หมื่นแห่ง  ระบบการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดจะช่วยสนับสนุนร้านค้ารายย่อยให้มีระบบรับจ่ายเงินที่สร้างความสะดวกให้ลูกค้าในยุค 4.0

ธนาคารกรุงเทพ เทสโก้ โลตัส
โชค ณ ระนอง -สลิลลา สีหพันธุ์

Avatar photo