Politics

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ทะลุ 33 ล้านคนแล้ว ‘หมอธีระ’ สั่งจับตาหายนะโควิด!

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 27 ก.ย. อยู่ที่ 33,035,030 คน ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 324,049 คน จับตาพรุ่งนี้ทั่วโลกจะมีคนเสียชีวิตเกิน 1 ล้านคน ลั่นรัฐบาลควรชะลอการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 27 ก.ย. โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 27 กันยายน 2563… ทะลุ 33 ล้านไปเรียบร้อยแล้ว อัตราเร็ว 1 ล้านคนทุกสามวันกว่าๆ เมื่อวานติดเพิ่มไปอีก 324,049 คน รวมแล้วตอนนี้ 33,035,030 คน ตายเพิ่มถึง 6,077 คน ยอดตายรวม 998,086 คน

พรุ่งนี้จะมีสถิติใหม่คือ ทั่วโลกจะมีคนเสียชีวิตเกิน 1 ล้านคน และอินเดียจะมีผู้ติดเชื้อรวมเกิน 6 ล้านคน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 55,339 คน รวม 7,284,350 คน ตายเพิ่มเกือบพัน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 88,937 คน รวม 5,990,513 คน ตายเพิ่มเกินพัน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 27 ก.ย.

  • บราซิล ติดเพิ่ม 28,378 คน รวม 4,717,991 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 7,523 คน รวม 1,143,571 คน เป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • อันดับ 5-10 แต่ละประเทศยังคงลำดับเดิม โคลอมเบีย เปรู เม็กซิโก สเปน อาร์เจนตินา แอฟริกาใต้ ติดกันระดับเกือบพันถึงหมื่นกว่าคนต่อวัน
  • หลายประเทศในยุโรป ทั้งฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อิตาลี เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ แคนาดา รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ติดกันเพิ่มหลักพันถึงหมื่นกว่าอย่างต่อเนื่อง
  • ญี่ปุ่น และเมียนมาร์ ติดเพิ่มกันหลายร้อย ส่วนจีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ มาเลเซีย และออสเตรเลียติดเพิ่มกันหลักสิบ ในขณะที่ฮ่องกง และนิวซีแลนด์ก็ยังมีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…สถานการณ์ในเมียนมาร์นั้นยังรุนแรงต่อเนื่อง ติดเพิ่มไปอีกถึง 879 คน ตายเพิ่มอีก 24 คน ตอนนี้ยอดรวมถึง 9,991 คน ตายไปมากถึง 198 คน อัตราตายตอนนี้ขึ้นอย่างต่อเนื่อง มาถึง 2% แล้ว คาดว่าหากวันนี้ติดเพิ่มเกินเก้าร้อยคน จะมียอดรวมแซงมาเลเซีย

…หายนะการระบาดของไวรัสโรค COVID-19 นั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงมาก หากทะนงตนคิดว่าจะจัดการ “เอาอยู่” การปรามาสมันว่าเป็น “หวัดธรรมดา” การดูถูกมันว่า “โอกาสตายน้อย” และการมุ่งกอบโกย”ผลประโยชน์ส่วนตนเหนือส่วนรวม” ยอมเอาชีวิตคนหมู่มากเข้าแลกกับการ”อุ้มธุรกิจการเมือง” และสำคัญที่สุดคือ การไปรับใช้ธุรกิจการเมือง เปลี่ยนโควิดเป็นนิทานผีน้อย

…ผีน้อยนั้น…คงไม่สามารถทำให้คนติดเชื้อไปมากมายมหาศาลเช่นนี้

…ผีน้อยนั้น…คงไม่สามารถทำให้คนตายไปเป็นล้าน

…ผีน้อยนั้น…คงไม่สร้างความเสียหายทางสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ไปทั่วโลกขนาดนี้

…ผีน้อยนั้น…ทำได้อย่างมากก็ให้รู้สึกกลัว หรือรู้สึกน่ารักหากเป็นแบบแคสเปอร์

…แต่เรื่องโควิดเป็นผีน้อยนั้น…อาจเป็นตราบาปที่จะติดตัวไปนานเท่านาน หากข่าวลวงนี้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนหมู่มากที่หลงเชื่อ ไม่ป้องกันตัว ประมาท และเฮโลกันเชียร์ให้เกิดการกระทำใดๆ ที่นำความเสี่ยงระบาดซ้ำสู่ประเทศ

…จากความเป็นไปในสังคมปัจจุบัน “หิริโอตตัปปะ” เป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องสอนลูกหลาน ไม่ให้เลียนแบบการกระทำใดๆ ที่ไม่ถูกต้อง โดยไม่เกรงกลัวต่อบาป

…จะชนะศึกโรคระบาดนี้ได้ ต้องร่วมมือร่วมใจกัน ป้องกันตัวอย่างเต็มที่ ใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อดทน อดกลั้น อดออม ยืนบนขาตนเอง ลดการพึ่งพาต่่างชาติ

…ถ้ามุ่งแต่จะทำทุกทางเพื่อเปิดประเทศหาเงินมาให้ได้มากที่สุดท่ามกลางภาวะวิกฤติโรคระบาดรุนแรงทั่วโลกเช่นนี้ หายนะจะตามมาอย่างแน่นอน ทั่วโลกมีบทเรียนให้เราเห็นแล้ว

…รัฐควรทบทวนนโยบายการเปิดประเทศ ชะลอการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอย่าหลงคารมการล่อด้วยกิเลสเม็ดเงินด้วยการลดระยะเวลากักตัว …ระบบกักตัว 14 วันนั้นเป็นหัวใจหลักที่จำเป็นต้องทำ…

#ใส่หน้ากาก #ล้างมือบ่อยๆ #อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร #พูดน้อยลงพบคนน้อยลงสั้นลง #เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร #คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว #หากไม่สบายควรหยุดเรียนหยุดงานและรีบไปตรวจรักษา

โควิด…ติด…ไม่ใช่แค่คุณ
โควิดไม่ใช่ผีน้อย…
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK