Business

ข่าวดีชาวสวนยาง! ‘อนุทิน-ศักดิ์สยาม-มนัญญา’ ส่งสัญญาณดันราคายาง

“อนุทิน-ศักดิ์สยาม-มนัญญา “ผนึกกำลังส่งสัญญาณ ดันราคายางเข้าสู่ภาวะเหมาะสม ระหว่างเปิดโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off) ที่จังหวัดเลย ชี้หากเอกชนกดราคา กระทรวงเกษตรฯ พร้อมรับซื้อเข้าโครงการ เตรียมขอ ครม.อนุมัติงบต่อเนื่อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมคณะ เปิดโครงการนำน้ำยางพารา มาใช้เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Off) ที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยมีเกษตรกร ชาวสวนยาง และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมงานประมาณ 2.5 พันคน

ยาง22

ศักดิ์สยาม1 1
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต และหลักนำทางยางธรรมชาติ สามารถช่วยลดแรงปะทะที่เกิดจากการชน ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ประกอบกับมีสัดส่วนการใช้น้ำยางพารา เป็นส่วนผสมจำนวนมาก ซึ่งเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา สร้างรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางพาราไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าจังหวัดเลยเป็นจังหวัดที่ปลูกยางพาราเป็นอันดับต้นๆ ของภาคอีสาน ราคายางก้อนถ้วยขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 28 บาท ซึ่งครม.ได้อนุมัติงบระยะแรก 2.7 พันล้านบาท ต้องทำให้เสร็จภายในเดือน พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเหลือเวลา 1 เดือนกว่าๆ เราต้องการซื้อยางไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นตัน ต้องทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้ถูกดำเนินการ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ซึ่งมีนางสาวมนัญญาดูแลอยู่ให้ราคาเหมาะสม เรื่องนี้เราจะทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ภายใน 3 ปี จำนวน 1.07 ล้านตัน หรือปีละ 3.5 แสนตัน เมื่อขึ้นปีที่ 4 จะมีการเปลี่ยนแผ่นยางครอบของปีแรก เนื่องจากเสื่อมสภาพ และทำทดแทนทุกปี โดยใช้ยางพาราปีละ 3.5 แสนตันทุกปี เมื่อทำโครงการเสร็จในเดือนพฤศจิกายน แล้วจะทำเรื่องขออนุมัติทำต่ออีก 3 เดือน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

“ตรงนี้คนที่เป็นเอกชน ถ้าไม่รับซื้อยางพาราตามราคาที่ควรจะเป็น กระทรวงเกษตรฯ จะเข้ารับซื้อเพื่อมาทำตามโครงการทั้งหมด”นายศักดิ์สยาม กล่าว

ขณะที่นายอนุทิน  ยืนยันเช่นเดียวกันว่า จะดูแลให้โครงการนำยางพารามาใช้เพื่อความปลอดภัยทางถนน ดำเนินการต่อเนื่อง และสร้างเสถีรภาพราคายางพาราในระดับที่เหมาะสม “เมื่อก่อนพูดกันว่า ยางพารา(แผ่นดิบ) 3 กิโล 100 บาท แต่ตอนนี้ 3 กิโลจะ 200 บาทแล้ว”  ในอนาคตหากเปิดประเทศได้มากขึ้น มีการติดต่อค้าขายกัน ราคายางพาราอาจจะขึ้นสูงไปเอีก เพราะสิ่งเหล่านี้เราเต็มใจทำให้กับพี่น้องทุกคน

ยาง1

ยาง

ยาง2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight