Politics

‘สมพงษ์’ เปิดใจลาออกหัวหน้า ‘เพื่อไทย’ ชี้ ทางที่ดีที่สุดปรับรูปแบบบริหารใหม่

“สมพงษ์” เปิดใจ เตรียมยื่นใบลาออกหัวหน้าพรรควันนี้ เปิดทางปรับโครงสร้างพรรคใหม่ รับเสียดาย “หญิงหน่อย” ลาออก

วันนี้ (26 ก.ย.) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการทยอยลาออกของกรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ว่า เท่าที่ทราบจากในข่าว ยังไม่ได้พบ และติดต่อใครไม่ได้

120200720 3660944433938468 6487628664425656085 o

แต่ในส่วนของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ข้อเท็จจริงรู้สึกตกใจ เมื่อทราบข่าวช่วงค่ำวานนี้ (25 ก.ย.) และยังไม่มีโอกาสคุยกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นผู้ที่มีความสำคัญกับทางพรรคเพื่อไทยมาก ในลักษณะการทำงานที่ไม่เหน็ดเหนื่อย สู้งานมาโดยตลอดจึงรู้สึกเสียดายที่ตัดสินใจลาออก และต้องเคารพการตัดสินใจ

ส่วนกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย บางส่วนที่ทยอยลาออก นายสมพงษ์ ระบุว่า ในเมื่อผู้นำของเขาลาออกไป ก็คงแสดงสปิริต ไม่มีอะไร พวกเรากรรมการบริหารพรรค พูดจาพูดคุยกันได้ ยืนยันว่าไม่ถึงขั้นแตกแยก และเป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคมีแนวทาง บุคลากรที่ทำงานในพรรคอยู่แล้ว และคงเป็นความรู้สึกติดพันกับบุคคลที่เป็นคนสำคัญก็ไม่ว่า และคงต้องพูดคุยกัน

ส่วนเรื่องข่าวการตัดสินในลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น นายสมพงษ์ ยอมรับว่า คิดอยู่จริง

“ผมคิดอยู่ หมายความว่า ถ้าหากฟังก์ชั่นของพรรคมันอาจจะปรับในเรื่องของรูปแบบการบริหารใหม่ ถ้าจะต้องทำ ทางที่ดีที่สุดก็คือ ถ้าหัวหน้าพรรคลาออกสักคน ตำแหน่งต่าง ๆ ก็ต้องออกไปหมด ก็มีการจัดสรรใหม่ ก็คิดอยู่”

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกด้วยว่า ตนกำลังพิจารณาอยู่ หลังการสัมมนาเสร็จ ก็จะหาทางยื่น และให้มาสัมภาษณ์อีกที ส่วนเรื่องที่ว่า จะกระทบกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายสมพงษ์ ระบุว่า ไม่เป็นไร เพราะใครมาเป็นหัวหน้าพรรค และเป็นผู้แทนราษฎรก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านอยู่ดี ก็ให้ที่ประชุมใหญ่ได้พิจารณากัน ว่าจะหาคนมาแทนหรืออย่างไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่าจะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์หน้าเลยหรือไม่ นายสมพงษ์ ระบุว่า คงจะต้องมี เพราะการที่บุคคลสำคัญของพรรค ลาออกจากตำแหน่งไป พรรคจะต้องเรียกประชุม เพื่อจะพิจารณาว่าเป็นอย่างไร แต่เพิ่งรับทราบเมื่อคืน ก็ยังไม่ได้มีการนัดหมาย แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทางพรรคก็ต้องเรียกประชุมอยู่ดี โดยมี รองหัวหน้าพรรค ที่จะทำหน้าที่รักษาการแทนหัวหน้าพรรคอยู่ไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้สอบถามกับนายสมพงษ์ ถึงการลาออกของ คุณหญิงสุดารัตน์ โดยระบุว่า “ผมในฐานะคนนอก ผมเข้าใจว่าคุณหญิงสุดารัตน์เขาลาออก เพราะจะไปลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” ทำให้ตัวแทน 6 พรรคฝ่ายค้านต่างยิ้ม และหัวเราะกันถ้วนหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo