Politics

kick off ยางพาราเพื่อความปลอดภัยทางถนนจ.บึงกาฬ – เมืองหลวงยางภาคอีสาน

“คมนาคม” ลุย kick off โครงการยางพาราเพื่อความปลอดภัยทางถนน เยือนถิ่น บึงกาฬ “นครหลวงแห่งการปลูกยางพาราในภาคอีสาน” มั่นใจราคามีเสถียรภาพในระยะยาว

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานเปิดโครงการนำการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick Of) โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศุภชัย โพธิสุ รอง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ อธิบดี กรมทางหลวง อธิบดีกรมทางหลวงชนบท อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เข้าร่วม

อนุทิน5 1

นายศักดิ์สยาม ระบุว่าการนำโครงการนำยางพารามาใช้ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยทางถนน ทั้งในส่วนของเครื่องกั้นถนนครอบยางพารา rubber fender berier และหลักนำทางอย่างธรรมชาติ หรือ rubber guide post เริ่ม kick off ที่จังหวัดบึงกาฬวันนี้ เพราะจังหวัดบึงกาฬ ถือเป็นเมืองหลวงของการปลูกยางพาราในภาคอีสาน มีการปลูกกว่า 1 ล้านไร่ รองลงมาคือ นครพนม และเลย ซึ่งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงเกษตรฯ เดินสายเริ่มต้น kick off โครงการ

การผลักดันโครงการให้เกิดขึ้นในพื้นที่จึงเป็นเรื่องจำเป็น นอกจากมีความสำคัญในการปรับปรุง ความปลอดภัยบนท้องถนนแล้ว มีส่วนสำคัญช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรชาวสวน หลังจากเริ่มคิกออฟโครงการ มาตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปคิดเอาโครงการที่จังหวัดจันทบุรี และสตูล ก่อนหน้านี้ รวมทั้งนำงบประมาณที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี มาใช้ดำเนินการในวงเงิน 2,700 ล้านบาทก็ทำให้เกิดความเชื่อมั่นที่โครงการ สามารถเดินหน้าต่อไปได้ในระยะยาว

หลังจากการใช้วงเงินดังกล่าวหมดลงในเดือนพฤศจิกายน 2563 กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรฯ จะขออนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการต่อในวงเงินใกล้เคียงกัน ผลของโครงการขณะนี้ส่งผลดีต่อราคายาง โดย เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ราคาแผ่นยางดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 61 บาท ปรับขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 43 บาท เพิ่มขึ้น 30%  ส่วนราคายาง”ก้อนถ้วย” ปัจจุบันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 13 บาท เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่กิโลกรัมละ 20 บาท

อนุทิน3 2

“ยืนยันว่าในระยะยาวจะขับเคลื่อนการรับซื้อยางพาราในพื้นที่ โดยกลไกของสหกรณ์ในจังหวัด ที่กำกับโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่ผ่านมาราคาที่รับซื้อที่กิโลกรัมละ 21 บาท ชาวสวนยางต้องขาดทุน กิโลกรัมละ 25 บาทชาวสวนยางพออยู่ได้ รัฐบาลจะพยายามผลักดันให้รับซื้ออยู่ที่ราคา 28 ถึง 30 บาทต่อกิโลกรัม รวมถึงการผลักดันโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง “นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับปริมาณการใช้ยางพาราในโครงการนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าเมื่อปี 2562 มีปริมาณการใช้น้ำยางพาราสดในโครงการของรัฐกว่า 129,000 ตัน แต่เมื่อมีโครงการนำร่องการนำยางพารามาผลิตใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยบนท้องถนน  3 เดือนนี้ พบว่า มีปริมาณการใช้ยางพารากว่า 50,000 ตัน

อนุทิน 3

อนุทิน1 3

อนุทิน4 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight