General

‘อ.เจษฎ์’ ฟันธง! ‘พญาวานร’ เป็นลิงยักษ์จริง

นักวิชาการชื่อดัง “เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์” ชี้  “พญาวานร” ที่กำลังฮือฮาอยู่นั้น เป็นลิงยักษ์จริง โดยที่เห็นตัวใหญ่ อาจเพราะเป็นจ่าฝูง 

จากกรณีที่ผู้คนในสังคมกำลังให้ความสนใจอยู่ ในเรื่อง “พญาวานร” บนยอดเขาหน่อ จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีผู้สามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้ ทั้งยังมีชาวบ้านแห่ไปดูพร้อมยืนยันว่า พบเห็นจริงๆ จนเป็นกระแสพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์นั้น

พญาวานร

ล่าสุด นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Jessada Denduangboripant ยืนยันว่า พญาวานร บนยอดเขาหน่อ  ที่คนพูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ เป็นลิงจริงๆ ซึ่งการที่ตัวใหญ่ อาจเพราะเป็นจ่าฝูง แต่ไม่ได้ใหญ่เท่าคนจริง และไม่ทราบสายพันธุ์อะไร โดยระบุว่า

เมื่อคืน คุณ ปอเปี๊ยะ กาลเวลา นักข่าวช่อง workpoint ส่งคลิป “พญาวานรเขาหน่อ จังหวัดนครสวรรค์” ที่เพิ่งถ่ายได้ใหม่มาให้ดูครับ คราวนี้ใช้กล้องถ่ายโทรทัศน์ของสถานีมาถ่าย ภาพสวยคมชัดขึ้นเยอะ ฟันธงได้เลยครับว่า “เป็นลิงจริงๆ ”

แต่ด้วยการที่ใช้กล้องซูมเข้าไปที่ตัวลิงนั้น ผมยังไม่ได้รู้สึกว่า ตัวมันจะใหญ่โตมากมายอะไร อย่างที่อ้างว่าเท่ากับมนุษย์ 1 คนเลยนะ จะดูว่าแค่เป็นลิงตัวใหญ่ๆ หน่อยตัวหนึ่งเท่านั้น

ส่วนเป็นลิงสายพันธุ์อะไรนั้น คงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยกันพิจารณา หรือต้องเข้าไปดูในระยะใกล้กว่านี้ เพื่อให้เห็นลักษณะหน้าตา สีขน รวมทั้งความยาวหาง ได้ชัดเจนขึ้น ถึงจะฟันธงได้ชัดว่า เป็นพันธุ์อะไร

แต่เท่าที่ดูในรูปนี้ ซึ่งเห็นลักษณะหูชัดเจน และชาวบ้านบอกว่ามีหางยาวด้วย ก็น่าจะเป็นลิงแสมนั่นแหละ .. ไม่น่าใช่เป็นลิงชนิดอื่นที่ตัวใหญ่กว่า (อย่างเช่น ลิงเสน ซึ่งตัวใหญ่กว่าลิงแสมมากก็จริง แต่ว่าหางสั้นกว่าเยอะ และไม่ได้พบในแถบนี้)

อาจเป็นไปได้ว่ามันเป็นลิงจ่าฝูง ซึ่งเป็นลิงตัวผู้ที่ตัวใหญ่ และชอบแยกตัวมาเฝ้าฝูงอยู่ห่างๆ หรือไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอดีตจ่าฝูง ที่แพ้ และถูกขับไล่ออกจากฝูงมาแล้ว

ดังนั้น เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติทั่วไป อย่าไปตกใจกันว่า เป็นลางบอกเหตุเภทภัยอะไรให้กับคนแถวนั้น เดี๋ยวจะนอนไม่หลับกันพอดี

มีอย่างนี้ ไว้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดีกว่านะครับ

พญาวานร

ที่มาที่ไป “พญาวานร”

เรื่องราวของ “พญาวานร” นี้ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา โดยโลกออนไลน์ พากันแชร์ภาพ “ลิงยักษ์ตัวเท่าคน” พร้อมระบุว่า พบลิงยักษ์บนเขาหน่อ ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งมีมีผู้บันทึกภาพเอาได้ จนเป็นที่พูดถึงจำนวนมาก

นายอินทัช ศิริจันทร์โท อายุ 55 ปี เจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลตำบลบ้านแดน ผู้ถ่ายภาพได้ เผยว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 07.30 น. สังเกตเห็น ลิงตัวใหญ่ ยืนเด่นตระหง่านอยู่บนยอดเขาด้านหน้าสำนักงาน จึงได้ยกกล้องมือถือ ขึ้นมาถ่ายเก็บไว้ดู จากการสังเกตเป็นตัวคล้ายกับลิง ที่ยืนขยับนานกว่า 20 นาที แล้วเดินหายไปในหลืบเขา

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า เห็นลิงตัวใหญ่มาตั้งแต่ช่วงพระครูนิวาศธรรม โกศล หรือ หลวงพ่อแนม ตอนท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้ใช้ระฆังตีเรียกลิงมากินอาหาร ชาวบ้านบางคนบอกว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เคยเห็นพญาลิง ที่ยอดเขาเหมือนกัน

ครั้งนั้นมีพระรูปหนึ่งจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาเลี้ยงอาหารลิง และได้นำกล้องส่องทางไกลมาด้วย โดยได้ส่องไปที่ยอดเขาแก้ว ปรากฏว่าเจอลิงตัวใหญ่เกือบเท่าคน จึงได้เรียกตนมาดู พอตนส่องกล้องดูก็เห็นลิงตัวใหญ่จริงๆ พระรูปนั้นก็เลยบอก “นี่แหละพญาลิง”

หลังจากเห็น “พญาลิง” หรือ “พญาวานร” เมื่อ 20 ปีก่อน ก็ไม่เคยเห็นอีกเลย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ายังคงอาศัยอยู่บนเขาหน่อ และไม่ลงมาข้างล่าง โดยมีบริวารคอยหาอาหารให้

พญาวานร
เขาหน่อ (ภาพ: เฟซบุ๊ก ว่างป่าว….ไปเที่ยวกัน….??)

ตามปกติแล้วนั้ ลิงที่ถูกจำกัดความว่าเป็น “พญาวานร” นั้น มักหมายถึงลิงสายพันธุ์ที่ไม่มีหาง มีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก มีสมองที่พัฒนา สายตาดี แขนยาวกว่าขา รู้จักสร้างที่พักนอนตอนกลางคืน อายุยืน อัตราการเกิดช้า คือตกลูกครั้งละ 1 ตัว และใช้เวลานานจึงจะตั้งท้องอีก โดยมี 4 ชนิด ได้แก่ กอริลลา อุรังอุตัง ชิมแปนซี และโบโนโบ ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา ในอดีตเคยพบในประเทศอินโดนีเซีย

ทางด้าน น.ส.สมหญิง ทัฬหิกรณ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องลิง สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยว่า จากการสำรวจนับประชากรลิง ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และการทำหมันลิง ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 12 จังหวัดนครสวรรค์นั้น ไม่เคยพบลิงที่มีขนาดใหญ่

สำหรับลิงที่พบกระจายพันธุ์ในประเทศไทยทั้ง 5 ชนิด คือ ลิงกัง, ลิงเสน, ลิงวอก, ลิงไอ้เงี้ย และลิงแสม ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่ลิงขนาดใหญ่

ดังนั้น ลิงที่พบที่เห็นชัดๆ แบบในภาพนี้ ก็อาจจะเป็นลิงใน 5 ชนิดนี้ แต่น่าสนใจว่า ความจริงแล้วตัวจะใหญ่ขนาดไหน เพราะบางทีการมองจากไกลๆ แบบนี้อาจเป็น ภาพลวงตาหรือเปล่า แต่ความรู้สึกคนที่มาดูแทบทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกว่าตัวใหญ่จริงๆ

สำหรับ “เขาหน่อ” จุดที่พบลิงยักษ์นั้น มียอดเขาสูง 1,000 เมตร ต้องเดินทางด้วยบันได 780 ขั้น เพื่อถึงยอดเขาหน่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo