Politics

ร.ร.สารสาสน์ฯ ลั่นลงโทษทางวินัยผู้เกี่ยวข้อง – ส่งทีมช่วยดำเนินคดีครูโหดทำร้ายเด็ก

ครูโหดทำร้ายเด็ก โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ เผยไล่ออกแล้ว”ครูโหด” พร้อมลงโทษทางวินัยต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง

จากที่มีการเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งลงโทษนักเรียนอย่างรุนแรง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ที่ผ่านมานั้น โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ได้มีหนังสือถึง ศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี เพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า

จากเหตุการณ์พฤติกรรมการลงโทษนักเรียนที่เกิดขึ้น ในวันพุธที่ 23 กันยายน 2563 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ขอแสดงความเสียใจต่อนักเรียน และผู้ปกครองอย่างสุดซึ้ง มา ณ โอกาสนี้และขอแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้เร่งติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง พบว่าเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 ได้มีผู้ปกครองเข้ามาร้องเรียนว่า บุตรหลานถูกคุณครูพี่เลี้ยง ได้แก่ นางสาวอรอุมา ปลอดโปร่ง ทำโทษเกินกว่าเหตุผู้ปกครองจึงขอเข้ามาตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในห้องเรียนระดับชั้นอนุบาล 1

ทางโรงเรียนได้เปิดห้องประชุม เพื่อรับรองผู้ปกครองและให้ผู้ปกครองได้ดูภาพเหตุการณ์ โดยผ่านจอโปรเจคเตอร์เหตุการณ์ดังกล่าวต่อหน้า โดยมิได้มีการปิดบังความจริงหรือดัดต่อเนื้อหาใดๆ อันซึ่งจะทำให้เกิดความบิดเบือน ปรากฎว่า ภาพครูพี่เลี้ยงได้ลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุจริง ทางโรงเรียนจึงได้ติดตามนางสาวอรอุมา ปลอดโปร่ง มาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น นางสาวอรอุมา ปลอดโปร่ง ได้ยอมรับว่ากระทำการและใช้วาจาไม่เหมาะสมต่อนักเรียน เป็นเหตุให้นักเรียนได้รับความเสียหายทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ จึงให้พ้นสภาพของการเป็นบุคลากรของโรงเรียนทันที และจะลงโทษทางวินัยต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง เป็นลำดับต่อไป

ครูโหดทำร้ายเด็ก

ทางโรงเรียนได้ร่วมกับผู้ปกครองนำคลิปไปแจ้งความที่ สภ.ชัยพฤกษ์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยลงบันทึกประจำวัน ณ วันที่ 24 กันยายน 2563 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ได้พูดคุยกับผู้ปกครองเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่

1. ด้านคดีความ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จะคอยอำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนและผู้ปกครองเพื่อดำเนินดคีแก่นางสาวอรอุมา ปลอดโปร่ง และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องจนถึงที่สุด โดยโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ได้ส่งทีมกฎหมายคอยให้ความช่วยเหลือดูแลอย่างใกล้ชิด

2. ด้านมาตรการป้องกัน แก้ไขปัญหา และการเยียวยา โดยผู้ปกครองได้เสนอแนวทางป้องกันและ แก้ไขปัญหาหลายประการ เช่น การติดกล้องวงจรปิดในห้องเรียน การเปลี่ยนครูประจำชั้น และการจัดให้มีนักจิตวิทยาดูแลนักเรียน รวมทั้งแนวทางการเยียวยาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะมีการนัดพูดคุยอีกครั้งในวันที่ 29 กันยายน 2563

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ยึดมันในการให้ความรู้และความเป็นธรรมต่อนักเรียนและสังคม มีความเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ได้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดอย่างสุจริตและสัตย์จริง โดยมิได้เพิกเฉยหรือเข้าข้างผู้กระทำผิด และแสดงความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที ทั้งการสอบสวนอย่างเปิดเผย การลงโทษทั้งในส่วนของโรงเรียนและตามกฎหมาย การปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงการเยียวยาแก้ไขป้องกัน เพื่อให้โรงเรียนรักษาไว้ซึ่งคำมั่นสัญญาในการเป็นสถาบันแห่งการศึกษาที่ปลอดภัยไว้ใจดังเดิมต่อไป

ทนายดังยังอึ้ง จ่ายเป็นแสนให้ครูจิกหัวเด็ก

ขณะที่ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ออกมาโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว “รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์” ถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า 1 ในเด็กที่โดนครูจิกหัว อาศัยอยู่ในหมู่บ้านของตนเอง ทั้งที่พ่อแม่จ่ายค่าเทอมเป็นแสน แต่ลูกของตัวเองต้องมาเจอกับเรื่องแบบนี้

“สรุปเด็กที่โดนครูจิกหัวที่โรงเรียน เป็นเด็กในหมู่บ้านผมนี่เอง จ่ายเป็นแสนให้ครูมาจิกหัวเด็ก ผู้ปกครองจะแห่ย้ายที่เรียนกันอีกแน่”

onb 1601031388 5346

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก ลิมิเต็ด เกริ์ล ได้เผยแพร่คลิปวีดิโอการเรียนการสอนของโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งครูผู้สอนได้ทำร้ายนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล

เฟซบุ๊ก ลิมิเต็ด เกริ์ล กล่าวว่า ตนจ่ายค่าเทอมปีละเป็นแสน เพื่อให้ลูกเรียนอยู่โรงเรียนแห่งนี้ โดยหวังว่า ลูกจะได้รับการศึกษาและสังคมที่ดี แต่กลับพบว่ามีการทำร้ายและทารุณกรรมเด็กที่อยู่ในชั้นเรียน เช่น จับหัวโขกกับโต๊ะ ผลักศีรษะจนล้ม เป็นต้น

ผู้ปกครองในชั้นเรียนดังกล่าว จึงรวมตัวกันเพื่อเอาเรื่องและเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี โดยพบว่า ครูคนดังกล่าวกระทำแบบนี้กับนักเรียนมาหลายรุ่นแล้ว ร้ายแรงถึงขนาดบังคับให้กินอาเจียนของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองคนนี้ก็ถูกข่มขู่จากสามีของครูด้วย

ครูโหดทำร้ายเด็ก เจอข้อหาร้ายร่างกาย 

ความคืบหน้าของคดีนี้นั้นทาง พ.ต.อ.สถิตพร บุณยรัตนพันธ์ ผกก.สภ.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่าได้สั่งให้ร้อยเวรเจ้าของคดีเร่งรวมรวมหลักฐาน รวมทั้งประสานสหวิชาชีพร่วมสอบปากคำเด็กๆที่โดนทำร้าย โดยทางผู้ปกครองสงสัยว่าครูที่มีพฤติกรรมทำร้านเด็กขนาดนี้จะมีการเสพยาหรือไม่ เพื่อให้เกิดความสบายใจ  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสารเสพติดในตัวครูจุ๋มแล้วไม่พบแต่อย่างใด ส่วนด้านคดียืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นได้รับแจ้งไว้แล้ว 1 ข้อหาคือข้อหาทำร้ายร่างกาย 

เมื่อสอบถามไปยังโรงเรียนดังกล่าว ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางปลายสายบอกแต่เพียงว่า ตอนนี้ทางโรงเรียนได้ไล่ครูคนออกไปแล้ว ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ไม่ทราบก่อนที่จะวางสายไป ขณะที่ผู้ปกครองของเด็กถูกทำร้ายอยากให้ทางโรงเรียนลงโทษกลุ่มครูที่อยู่ในห้องและไม่ห้ามปราม เนื่องจากพบว่าครูกลุ่มนี้มีความสนิทสนมกันมาก เกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนดังแห่งนี้ก่อนหน้านี้กลายเป็นที่วิพากวิจารณ์ของผู้ปกครองมาตลอด กรณีที่ครูชอบทำร้ายเด็กนักเรียน โดยเฉพาะเด้กเล้กที่อยู่ระดับชั้นอนุบาล ผู้ปกครองบางคนทนไม่ไหว ได้ย้ายเด็กออกจากโรงเรียนดังกล่าวไปแล้วจำนวนมาก และมีอย่างต่อเนื่อง”ครูบางคนโหดร้ายกับเด็กมาก จนบางครั้งครูต่างชาติ ทนไม่ไหวแอบส่งไลน์ให้ผู้ปกครองก็เคยมีมาแล้ว แต่ที่แปลกใจทำไมทางโรงเรียนถึงไม่จัดการกับเรื่องแบบนี้ เพราะมีมาอย่างต่อเนื่อง’ผู้ปกครองรายหนึ่งระบุ

โรงเรียนสารสน์

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight