World News

ช้อนซื้อเก็งกำไร-หุ้นแอปเปิลพุ่ง หนุนดาวโจนส์ ทะยานกว่า 100 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับสูงขึ้นเล็กน้อย จากการเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร หุ้นที่ราคาร่วงลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจท้องถิ่น ที่ยังเกาะติดตลาดอยู่ หลัง “โกลด์แมน แซคส์ “หั่นคาดการณ์จีดีพีไตรมาส 4

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 26,921.40 จุด เพิ่มขึ้น 105.96 จุด หรือ 0.40% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,266.11 จุด เพิ่มขึ้น 19.52 จุด หรือ 0.60% และดัชนีแนสแด็กที่ 10,797.01 จุด บวก 124.74 จุด หรือ 1.17%

Stocks ๒๐๐๙๒๕ 0

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ ของสหรัฐ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ในไตรมาส 4 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3% จากเดิมที่ประเมินว่า จะขยายตัว 6% โดยชี้ว่า หากสภาคองเกรส และทำเนียบขาว ยังขัดแย้งกันเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ ในการเยียวยาภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เรื่องนี้จะเป็นปัจจัยฉุดการใช้จ่ายของผู้บริโภคจนถึงสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า สภาคองเกรสจะสามารถอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นเดือนกันยายน แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้น จากความขัดแย้งระหว่างสภาคองเกรส และทำเนียบขาว และขณะนี้ทั้งสองหน่วยงานก็กำลังให้ความสนใจต่อการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ และการผ่านงบประมาณ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ในขณะนี้ว่า การพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่อาจถูกลากยาวไปจนถึงต้นปี 2564

ตลาดยังได้แรงหนุนจากราคาหุ้นของ “แอปเปิล” ยังพุ่งขึ้น 1.5% ในวันนี้ แม้คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจยื่นฏีกาต่อศาลสูงสุดของยุโรป เพื่อให้ศาลมีคำตัดสินให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลัง 13,000 ล้านยูโร ให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์

ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์ยุโรป ตัดสินเมื่อเดือนกรกฎาคม ให้คำสั่งของอีซี ที่บังคับ แอปเปิล ให้จ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ เป็นโมฆะ โดยให้เหตุผลว่า อีซี พิสูจน์ไม่ได้ว่ารัฐบาลไอร์แลนด์ ให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีแก่แอปเปิล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo