Economics

‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ เช็คลิสต์เงินช่วยเหลือ 6 รายการ ตุลาคม 2563

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ซึ่ง “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)” จะได้รับวงเงินช่วยเหลือรอบใหม่โอนเข้าบัตรฯ อีกครั้ง

สำหรับเดือนตุลาคม 2563 เป็นการเข้าสู่ปีงบประมาณใหม่ของทางราชการ เพราะฉะนั้นวงเงินช่วยเหลือในบัตรฯ จึงเปลี่ยนแปลงไป ส่วนไทม์ไลน์วงเงินช่วยเหลือที่จะโอนเข้าบัตรฯ จะเป็นอย่างไร และมีสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย!

บัตรคนจน ตุลาคม 2563

วันที่ 1 ตุลาคม 2563

1.ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

  • ค่ารถโดยสารรถประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งได้รับเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนในกรุงเทพฯ และ 6 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี, ปทุมธานี, อยุธยา, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และนครปฐม
  • ค่ารถโดยสาร บขส. (รถทัวร์ บขส.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือ บัตรคนจน จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชนไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บขส.
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยสามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชน ไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟ

2.วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่นๆ ที่ กระทรวงพาณิชย์ กำหนด ซึ่งผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จะได้รับวงเงินทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 300 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน

3.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับทุกคน และสามารถใช้สิทธิ์ได้ด้วยการนำบัตรฯ ไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

บัตรคนจน ๒๐๐๙๒๕ 0

วันที่ 18 ตุลาคม 2563

4.ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ผู้ได้รับสิทธิ์ คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาทและลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิ์ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และ ทำการโอนเงินสดให้กลับเข้า บัตรคนจนในวันที่ 18 ตุลาคม 2563 และสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

5.ค่าไฟฟ้าฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และทำการโอนเงินสดให้กลับเข้า บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 18 ตุลาคม 2563 และสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย

fig 07 04 2020 11 27 49

อีก 1 รายการ “บัตรคนจน” ยังไม่กำหนดวัน

6.โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นวงเงินชั่วคราวระยะสั้น มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้มีรายได้น้อยและรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ ด้วยการเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคให้บัตรคนจนอีก 500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันขั้นตอนการนำเสนอโครงการนี้ยังไม่เสร็จสิ้น โดยหลังจากนี้ จะมีนำเสนอโครงการฯ ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งในวันที่ 29 กันยายน 2563 และคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินเข้า บัตรคนจน งวดแรกได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนวันที่ชัดเจน ต้องรอกระทรวงการคลังประกาศอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo