Politics

กระแสตีกลับ ‘รุ้ง ปนัสยา’ หลังโพสต์ทวิตเตอร์โจมตี ‘ชวน หลีกภัย’ หยาบคาย

กระแสตีกลับ “รุ้ง ปนัสยา” หลังโพสต์ทวิตเตอร์โจมตี “ชวน หลีกภัย -ส.ว.” ด้วยคำหยาบคาย “ประชาธิปัตย์” ไล่ให้กลับไปถามพ่อแม่ว่า ควรพูดไหม

จากกรณีที่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และแกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความโจมตี ายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและสมาชิกวุฒิสภาด้วยถ้อยคำหยาบคายว่า “ถึงชวน หลีกภัย และ สว. ทุกคนนะคะ “…” ค่ะ” ได้ส่งผลให้มีกระแสโจมตีกลับไปยังตัว รุ้ง ปนัสยา

ชวน หลีกภัย

วันนี้ (25 ก.ย. 63) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำผู้ชุมนุมได้กล่าวพาดพิงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาว่า การทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตรงไปตรงมา ยึดข้อบังคับยึดรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ไม่มีแบ่งว่าใครจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ใครเป็นฝ่ายค้านหรือเป็นสมาชิกวุฒิสภา

เหตุการณ์เมื่อวานนี้ (24 ก.ย. 63) การที่มีสมาชิกรัฐสภาได้ใช้สิทธิ์อาศัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อที่ 121 วรรคที่ 3 ขอเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ

เมื่อเป็นเช่นนั้นนาย ชวน หลีกภัย ในฐานะประธานรัฐสภา ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือบังคับสมาชิกรัฐสภาได้ แต่เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาทุกคนที่จะแสดงสิทธิ์ว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย สุดท้ายที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญก่อนรับหลักการก็เป็นเพราะมติของสมาชิกรัฐสภา

ประธานรัฐสภาทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามหลักการตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญทุกประการ ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อน แม้แต่พรรคประชาธิปัตย์เองก็ไม่ทราบมาก่อนล่วงหน้า และเพิ่งมาทราบในเวลาไม่ถึงชั่วโมง

ต่อมา น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โพสต์ทวิตเตอร์ด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย หากใครได้อ่านก็ไม่สามารถรับได้ และคิดว่าคนที่อ้างว่าเป็นคนรุ่นใหม่แต่กลับใช้ถ้อยคำที่ต่ำเตี้ย หยาบคาย ใช้คำที่มีความหมายถึงอวัยวะเพศของผู้ชายพาดพิงนายชวน และมีการแชร์ข้อความนี้เป็นจำนวนมาก

จากการติดตามความเคลื่อนไหวของน้องรุ้งมาโดยตลอดถึงเมื่อวาน นายชวน หลีกภัย ได้แสดงความเป็นห่วงต่อผู้ชุมนุมอยู่เสมอ อีกทั้งยังได้กำชับให้ดูเรื่องความเรียบร้อย เน้นย้ำถึงความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลด้วยมิตรไมตรี ไม่ให้ใช้ความรุนแรง

รวมทั้งตัวผมเองยังเดินทักทายผู้ชุมนุมโดยใช้เวลาอยู่หลายชั่วโมง เพราะเราเห็นว่ารัฐสภาคือที่ของราษฎรคนที่ทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภาคือตัวแทนของราษฎรประชาชนย่อมมาแสดงความคิดเห็นได้

คำพูดที่ รุ้ง ปนัสยา ใช้กล่าวพาดพิงนายชวน หลีกภัยในลักษณะเช่นนี้จึงจำต้องขอบอกว่าถ้าไม่มีใครบอกน้องได้ว่าถ้อยคำดังกล่าวมันเตี้ยต่ำ หยาบคายขนาดไหน ขอให้กลับไปถามพ่อกับแม่น้องดูว่าคำพูดเช่นนั้น ควรพูดออกมาหรือไม่

2531923

ด้าน รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุว่า

“กำลังรู้สึกหายเหนื่อย ที่ต้องใช้เวลา เรียบเรียงความคิด เพื่อเขียนโพสต์เมื่อวานให้เข้าใจง่าย เพราะมีคนกด like กว่า 2 พันคน และมีคนกด share กว่า 1 พันคน

แต่แล้วก็ต้องรู้สึกอึ้ง และหดหู่ เมื่อเห็นโพสต์ของคุณรุ้ง ปนัสยา เช้านี้

โพสต์ของคุณรุ้งเป็นโพสต์ถึงคุณ ชวนหลีกภัย ประธานรัฐสภา และสว.ทั้งหมด

เกี่ยวกับผลการลงมติของรัฐสภา เรื่องญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า

“ ถึงชวน หลีกภัย และสว.ทุกคนนะคะ………. ค่ะ”

คำที่เว้นว่างไว้เพราะ เป็นคำหยาบ ไม่สามารถลงได้นะครับ ถ้ายังไม่เห็นแล้วอยากเห็น ก็ไปหาดูจากที่อื่นแล้วกัน

โพสต์ของคุณรุ้ง มีคนกด like ถึงกว่า 5 พัน มีคนแชร์กว่า 1 พัน

คุณ ชวน หลีกภัย เป็นนักการเมือง และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีประวัติการทำงานที่ใสสะอาด ปราศจากความด่างพร้อยทั้งปวง ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป และเป็นศิษย์เก่าอาวุโส ขอมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภาของคุณชวน ได้รับการยอมรับว่า ทำได้อย่างดีเยี่ยม ทันเกม แม่นกฎ แม่นระเบียบ ควบคุมการประชุมได้อย่างแทบไม่มีที่ติ อีกทั้งยังมีมุข ที่เฉียบคม ทำให้ที่ประชุมที่กำลังตึงเครียด ผ่อนคลายลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ที่สำคัญคือ คุณชวนมีความเป็นกลางสูงมาก

ชวน หลีกภัย รุ้ง ปนัสยา

เช้านี้ น่าเศร้า ที่มีนักศึกษาธรรมศาสตร์รุ่นหลานคนหนึ่ง โพสต์ข้อความถึงคุณชวนด้วยคำหยาบคายเช่นนี้ เพียงเพราะมติที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภา ออกมาไม่ถูกใจพวกเขา

หวังว่า ผู้ที่กด like กด share จำนวนมาก จะไม่ใช่คนจริงทั้งหมด เพราะหากคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เห็นดีเห็นงามกับพฤติกรรมของคุณรุ้งครั้งนี้ เราจะฝากบ้านเมืองให้อยู่ในมือพวกเขาในอนาคตได้หรือ

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่า ยังมีคนอีกเป็นจำนวนมากที่ ไม่ได้ติดตาม ยิ่งไม่ได้ศึกษา เรื่องการขอแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ จึงอาจไม่เข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้

โพสต์ของผมครั้งต่อไป จึงจะเป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เพื่อให้ท่านที่ติดตาม ได้เข้าใจได้ชัดเจนขึ้น

คอยติดตามนะครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo