Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ยันเลื่อนลงมติร่างรธน. ไม่ใช่การยื้อเวลา!

“นายกรัฐมนตรี” ยืนยันการเลื่อนลงมติ ไม่ใช่เป็นการยื้อเวลา ปัดล็อบบี้ “ส.ว.” ลั่นทุกคนมีเกียรติยศและศักดิ์ศรี วอนทุกคนช่วยดูแลประเทศ ยึด “ชาติ ศาสน์ กษัตริย์” เป็นหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการที่ที่ประชุมรัฐสภาเลื่อนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 6 ฉบับออกอีก 1 เดือน พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษา ว่า ไม่มีความคิดเห็น เพราะเป็นขั้นตอนการทำงานของสภาฯ จากการติดตามการประชุมการอภิปรายในวันแรกก็เรียบร้อยดี แต่การอภิปรายในวันที่สอง เห็นว่า มีความขัดแย้งเพิ่มขึ้นในประเด็นที่ทุกคนทราบอยู่แล้ว โดยเฉพาะมีการก้าวล่วง เป็นสิ่งที่หลายคนรับไม่ได้ จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.)

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวมองว่า ทุกคนเป็นผู้ทรงเกียรติ จึงต้องเคารพซึ่งกันและกัน เพราะเป็นวิถีทางของรัฐสภา หากใส่ร้าย บิดเบือนก็รับได้ยาก ดังนั้น จึงต้องมองว่า จะแก้ปัญหาอย่างไรให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย และยังยืนยันว่า การเลื่อนลงมติ ไม่ใช่เป็นการยื้อเวลา เพราะตนก็เข้าใจอยู่ว่า จะมีการลงมติ แต่เมื่อสถานการณ์เป็นไปอย่างที่ทุกคนเห็น การที่จะชะลอเลื่อนออกไป ก็เป็นไปตามกฎหมายกติกาของสภาฯ หากจะเกิดอะไรขึ้น ก็เป็นเรื่องของวันข้างหน้า และยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตน ไม่ทำให้สถานการณ์ของตนดีขึ้นหรือเลวลง แต่เป็นเรื่องของการเป็นประชาธิปไตยที่ต้องรับฟังความคิดเห็น เดินหน้าไปด้วยกันได้ ด้วยความปรองดอง

นายกรัฐมนตรี

ไม่มีการล็อบบี้ หรือสั่งการใคร เพราะ ส.ว.ทุกคนมีเกียรติยศและศักดิ์ศรี ส.ว. มีทั้งในส่วนของที่มาจากการเลือกของประชาชน และการแต่งตั้งผู้ที่มีความรู้ความสามารถจากทุกภาคส่วน ดังนั้นขอให้รับฟังคนเหล่านี้ เพื่อจะได้รู้ว่าไม่มีเรื่องใดที่จะเอื้อกับผม ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก และผมคงไม่อยู่ในตำแหน่งตลอดไป และมองว่าสิ่งไหนที่หารือพูดคุยกันได้ เป็นแนวทางที่ดี ยืนยันว่า ผมไม่ขัดข้องต่อแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนรัฐบาลจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาอยู่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนข้อเรียกร้องให้ยุบสภาฯ หรือ ลาออกนั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว และวันนี้จะใช้อำนาจใดมากดดัน เพราะรัฐธรรมนูญยังอยู่ จะใช้ความรุนแรงความแตกแยกมากดดัน ต้องถามว่าคุ้มค่าแล้วหรือไม่ ในขณะที่หลายคนก็รู้วัตถุประสงค์การดำเนินการอยู่แล้ว ขณะที่ฝ่ายกฎหมายยอมรับว่าหนักใจ แต่ตนได้ให้แนวทางไปแล้วในการดำเนินการอย่างไร อายุความของคดียังมี โดยทุกวันนี้ตนถูกต่อว่ามาโดยตลอด และใช้ความอดทนมาอย่างเต็มที่แล้ว

ขณะที่ผู้ชุมนุมนัดหยุดงานทั้งประเทศในวันที่ 14 ตุลาคมนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้กำชับอะไร ทุกคนมีสิทธิจะคิดและทำได้ตามกระบวนการประชาธิปไตย แต่ต้องเคารพกฎหมาย และอยากให้มองว่าประเทศมีปัญหามากมาย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และโรคระบาด จึงขอให้มองว่าบางอย่างสมควรจะทำหรือไม่ ทำแล้วได้อะไร หรือใครได้ประโยชน์ จึงอยากฝากให้คนไทยทุกคนช่วยคิด แต่ทั้งนี้ตนคิดว่าประเทศจะผ่านสถานการณ์ต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี เพราะเรามีสิ่งศักดิ์สิทธิคุ้มครอง และความดีที่ทุกคนได้ทำ จะเป็นกุศลกลับมาขับเคลื่อนประเทศ โดยเห็นได้จากการลงพื้นที่ของตนที่ จ.เชียงราย พบว่าประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาล และสิ่งที่ประชาชนต่างจังหวัดให้ความสนใจมากที่สุดในขณะนี้ คือ อาชีพ ปากท้อง รายได้ ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การชุมนุมอย่างต่อเนื่องกระทบต่อเศรษฐกิจ การค้าขายทุกระดับ รวมถึงการจราจร ซึ่งต้องมองว่าหากเศรษฐกิจเดินต่อไปไม่ได้และมีโรคระบาด ประเทศจะเดินไปอย่างไร และห่วงว่าหากมีการชุมนุน และเกิดระบาดอีกรอบ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ดี

ส่วนจะรับมือการชุมนุมได้ทุกครั้งหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้เกิดการชุมนุมขึ้นสักครั้ง และไม่อยากให้ใครใช้การชุมนุมทำให้ประเทศไม่ปลอดภัย ขณะที่การชุมนุมเคลื่อนไหวในเดือนตุลาคม จะเห็นว่ามีมาโดยตลอด ดังนั้นถ้ามองในเรื่องประวัติศาสตร์ ขอให้ทุกคนศึกษาประวัติศาสตร์ในเรื่องที่ดี แล้วนำมาใช้ และมองอีกว่าความขัดแย้ง สงคราม อาจเกิดได้ทุกภูมิภาคของโลก แต่ต้องช่วยกันไม่ให้เกิดในประเทศที่ถือเป็นศูนย์กลางของอาเซียน โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่มีศักยภาพในทุกด้าน ดังนั้นต้องหาแนวทางออกด้วยสันติวิธี

ส่วนที่มีการรณรงค์ให้มาร่วมชุมนุมในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอฝากคนไทยทุกคนช่วยกันแก้ปัญหาร่วมกับรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทำงานหนักเพื่อประคับประคองให้สถานการณ์เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด และไม่ได้นิ่งนอนใจการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ชุมนุม ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เนื่องจากหลายคนพยายามไม่เคารพกฎหมาย ดังนั้นจึงต้องมองว่าจะเดินหน้ากันต่อไปอย่างไร ซึ่งทุกคนต้องมองว่าความมั่นคงของประเทศและความปลอดภัยของประชาชนทั้งประเทศสำคัญที่สุด

“ดังนั้นจึงต้องฟังคนทั้งประเทศ ช่วยกันสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้เกิดความรัก ความสามัคคี สร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ ไม่ทำให้ประเทศเกิดอันตราย และขอประชาชนเลือกเสพสื่อออนไลน์อย่างระมัดระวัง เชื่อข่าวอย่างมีภูมิคุ้มกัน ขอย้ำว่ารัฐบาล เจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมอย่างเต็มที่ และขอฝากว่าการใช้คำพูดที่หยาบคายเป็นตัวอย่างไม่ดีต่อเยาวชน ไม่ควรจะเกิดขึ้น และฝากคนไทยทั่วประเทศต้องช่วยกันดูแลประเทศ ยึด ชาติ ศาสน์ กษัตริย์เป็นหลัก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo