Economics

ราคาทองหลุด 1,900 ดอลลาร์ ‘YLG’ บอกอย่ากังวล ระยะยาวยังเป็นขาขึ้น!

ราคาทอง หลุด 1,900 ดอลลาร์ ไม่ต้องกังวล! วายแอลจี ชี้ระยะสั้นมีโอกาสลงต่อ แต่ภาพใหญ่ยังดูดี ระยะยาวยังเป็นขาขึ้น เหตุเศรษฐกิจโลกยังทรุดกดดอกเบี้ยต่ำยาว

วายแอลจี เผย ราคาทอง ปรับลดลงหลุด 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ยังไม่น่ากังวล แม้ระยะสั้น จะมีโอกาสลงต่อ แต่ภาพใหญ่ ยังดูดี ระยะยาว ยังเป็นขาขึ้น เหตุเศรษฐกิจโลก ยังทรุดกดดอกเบี้ยต่ำยาว ชี้หากดอกเบี้ย ยังไม่ขยับขึ้นทอง ก็ยังไปได้ต่อ พร้อมแนะหาจังหวะซื้อสะสม ประเมินแนวรับ 1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน) แนวต้าน 1,876-1,890 ดอลลาร์ต่อออนซ์

เผยปีนี้ วายแอลจี ปรับกลยุทธ์สู่ออนไลน์มากขึ้น ยกทุกบริการไว้บนโทรศัพท์มือถือ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ล่าสุดพบ 80% ของธุรกรรม มาจากสมาร์ตโฟน ล่าสุด ลดการวางหลักประกัน ทองคำแท่งเหลือ 70,000 บาท เพิ่มโอกาสนักลงทุนหน้าใหม่ เข้าถึงการลงทุนในยุค COVID-19

ราคาทอง

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของราคาทองคำ ในช่วงเดือนกันยายน ที่มีลักษณะแกว่งตัวลงหลุด 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์นั้น มองว่า ระยะสั้น จะยังมีโอกาสปรับลดลงได้อีก แต่ระยะยาว มองว่า ยังเป็นขาขึ้นเช่นเดิม

ทั้งนี้ เพราะปัจจัยบวก ทั้งด้านภาพรวมเศรษฐกิจโลก ที่ยังคงชะลอตัวจาก COVID-19 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป อีกหลายปีข้างหน้า อีกทั้งประเด็นความขัดแย้งระหว่างจีน – สหรัฐ ยังคงเป็นปัจจัย ที่สร้างความไม่แน่นอน ให้กับนักลงทุน และ เป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำ ให้ปรับตัวขึ้นในระยะยาว

สำหรับ การปรับตัวลงของราคาทองในช่วงนี้ ปัจจัยหลัก มาจากการที่นักลงทุนโยกเงินลงทุนเข้าสู่ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม มองว่า ระยะยาวทองคำ ยังมีโอกาสไปต่อ เพราะสถานการณ์ COVID-19 ยังน่ากังวล ซึ่งจะเป็นตัวแปร ที่ทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงิน ในเชิงผ่อนคลายต่อไป

ท้ายที่สุดแล้วประเมินว่า ทองคำยังคงน่าดึงดูด และ แม้ว่าราคาทองจะปรับลดลงในระยะสั้น แต่ในระยะยาวหากดอกเบี้ยยังไม่ปรับขึ้น มองว่า ราคาทองคำจะยังเป็นขาขึ้น ดังนั้นแม้ช่วงนี้ราคาทองจะแกว่งตัวลง แต่ YLG ยังแนะนำให้ หาจังหวะทยอยเข้าซื้อตามแนวรับ โดยมองแนวรับที่ 1,847 1,831 และ 1,816 ตามลำดับ ขณะที่แนวต้านประเมินไว้บริเวณ 1,876 1,890 และ 1,906 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ทุกภาคธุรกิจ ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 วายแอลจี ได้มีการปรับกลยุทธ์การตลาด ไปสู่ด้านออนไลน์มากขึ้น โดยจะต้องให้ทุกบริการ สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้า ผ่านช่องทางสมาร์ตโฟนได้ ทั้งการลงทุนทองคำออนไลน์ การลงทุนในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงการซื้อทองคำออนไลน์ และ การออมทองเริ่มต้นเพียง 10 บาท ก็สามารถเข้าถึงได้ผ่านสมาร์ตโฟน ซึ่งถือเป็นการปรับรูปแบบการให้บริการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้ปัจจุบันธุรกรรมต่างๆของลูกค้าประมาณ 80% มาจากช่องทางของสมาร์ตโฟน

นอกจากนี้ YLG ยังได้ปรับลดการวางหลักประกันสำหรับการลงทุนในทองคำแท่ง โดยลดเหลือ 70,000 บาท จากเดิม 100,000 บาท ซึ่งสามารถลงทุนในทองคำแท่ง 99.99% ได้หนัก 1 กก. หรือ สามารถลงทุนในทองคำ 96.5% ได้จำนวน 60 บาท เพื่อเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับนักลงทุน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาลงทุนมากขึ้น เพราะส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้รายได้ลดลง การลงทุนในทองคำจึงกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo