Lifestyle

อย่าเชื่อ! ยาหยอดตานาโน แก้ปัญหาสายตาสั้นยาว แพทย์ฟันธง ‘ข่าวลวง’

แพร่โซเชียล นักวิจัยอิสราเอล พัฒนา น้ำยาหยอดตานาโน ที่สามารถแก้ปัญหาสายตาสั้น-ยาว รพ.เมตตา เตือน! อย่าหลงเชื่อ ยาหยอดตาแก้ปัญหาสายตาไม่ได้

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน สื่อบนโซเชียลได้ เผยแพร่ หรือแชร์ข้อมูล ที่มีทีมนักวิจัยชาวอิสราเอล พัฒนาน้ำยาหยอดตานาโน ที่สามารถแก้ปัญหาสายตาสั้นและยาว โดยไม่ต้องใส่แว่นหรือคอนแทคเลนส์นั้น

หยอดตา

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า น้ำยานาโน มีการศึกษาทดลองอยู่ในต่างประเทศจริง เป็นการทดลองโดยนำน้ำยาชนิดหนึ่ง มาใช้กับดวงตาของหมู ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งเป็นดวงตาที่ไม่ได้อยู่ในหมูที่มีชีวิตนำมาทดลองวิจัย พบว่า มีผลในการหักเหแสงของกระจกตา หรือการเปลี่ยนค่าสายตาได้ประมาณ 200-300 หน่วย

อย่างไรก็ตาม การทดลองนี้มีผลแค่ชั่วคราวเท่านั้น ได้ผลเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เหตุเพราะการทดลอง ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ยังไม่มีการทดลองในสัตว์ หรือสิ่งมีชีวิต ดังนั้นหากมีปัญหาสายตา ควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

ด้าน นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มว่า โดยทั่วไป การแก้ไขสายตาผิดปกตินั้น ปัจจุบันใช้แสงเลเซอร์ ไปปรับรูปทรงกระจกตา ให้โค้งลดลง เนื่องจากการที่กระจกตาโค้งมาก จะทำให้การหักเหของแสงผิดปกติ ทำให้เกิดภาวะสายตาสั้น

จากผลการวิจัยน้ำยาหยอดตานาโน ที่เผยแพร่อยู่ในสื่อโซเชียลนั้น ยังไม่ได้เป็นการปรับรูปทรงของกระจกตา แต่ไปลดความสามารถ ในการหักเหแสง ของตัวกระจกตา ให้หักเหแสงได้น้อยลง

ขณะที่มาตรฐานทางการแพทย์ การที่จะนำตัวยา หรือผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาใช้ทางการแพทย์นั้น มาตรฐานในการทดลองยาชนิดหนึ่ง จะต้องนำมาทดลองในห้องปฏิบัติการ ซึ่งยังไม่ใช้สิ่งมีชีวิต หลังจากได้ผลดีแล้ว จึงจะเริ่มทำการทดลองกับสัตว์ทดลอง เช่น หนูบางสายพันธุ์หรือหมู

หลังจากที่ทดลองในสัตว์ทดลอง หากพบว่าได้ผลดีและปลอดภัย ถึงจะเริ่มทำการทดลองในมนุษย์ ที่เป็นอาสาสมัคร ซึ่งหากได้ผลดี และปลอดภัย และไม่มีภาวะแทรกซ้อนแล้ว ถึงจะเริ่มนำมาใช้กับมนุษย์ โดยทั่วไปการทดลองยาแต่ละชนิด อาจจะต้องใช้เวลานาน

กรณีน้ำยานาโน ที่เผยแพร่อยู่ในสื่อโซเชียล เพิ่งจะอยู่ในระยะแรก เป็นการทดลองในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ดังนั้น จักษุแพทย์ขอเตือนเรื่องการใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้กับดวงตา ควรระวังให้มาก เพราะดวงตาเป็นอวัยวะ ที่มีความบอบบาง และติดเชื้อได้ง่าย

ดังนั้น การนำน้ำยา ที่ยังไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ทางการแพทย์ หรือ สิ่งที่ไม่สะอาดมาใช้กับดวงตา อาจเกิดการติดเชื้อที่รุนแรง จนทำให้สูญเสียดวงตาหรือตาบอดได้

โดยสรุป น้ำยาหยอดตานาโน ยังอยู่ในระหว่างการทดลอง จึงยังไม่ทราบผลในการแก้ปัญหาสายตาอย่างชัดเจน หากมีปัญหากับดวงตา ควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo