General

‘ดีเอสไอ’ รับลูก ‘วีระ’ ร้อง สอบโฉนด ‘ศรีพันวา’

“วีระ” หอบหลักฐานร้องตรวจ สอบโฉนด ศรีพันวา รีสอร์ท ฟื้นคดี ปม “ธวัชชัย อนุกูล” ออกเอกสารสิทธิเท็จ ที่ดินภูเก็ตปี 2541-2544  ขณะอธิบดีดีเอสไอ ตั้งคณะทำงาน ตรวจสอบ ประสานกรมที่ดินดูโฉนดโรงแรมศรีพันวา ใช้เอกสารประเภทใด

วันนี้ (25 ก.ย.) ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น นำสำเนาภาพถ่ายอาคารที่พักของโครงการศรีพันวารีสอร์ท เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีอาญา กับนายธวัชชัย อนุกูล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานที่ดิน 7 ฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดิน จังหวัดภูเก็ต จำนวน 167 แผ่น มายื่นต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้รับเป็นคดีพิเศษ และดำเนินคดีจนถึงที่สุด กับผู้ที่ออกเอกสารสิทธิโดยผิดกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และตามกฎหมายที่ดิน 2497

สอบโฉนด ศรีพันวา

นายวีระ กล่าวว่า ต้องการให้ดีเอสไอ ตรวจ สอบโฉนด ศรีพันวา ถึงการได้มาของเอกสารสิทธิที่ดิน โครงการศรีพันวา รีสอร์ท ตั้งแต่ก่อนจะมีการออก น.ส 3 ก และนำมาขายให้กับโครงการศรีพันวา ว่า ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากเดิมพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านเรียกว่า “ป่าแก่” เป็นพื้นที่ ภบท. 5 ซึ่งชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ในอดีตเคยมีชาวบ้านอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวจำนวน 10 ครอบครัว ซึ่งอยู่มาเมื่อ 40 ปีที่แล้ว และได้ไปขอยื่นเรื่องขอออกเอกสารสิทธิที่ดิน แต่ไม่ได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่กองทัพเรือกันไว้เพื่อใช้ประโยชน์ จึงอยากให้ดีเอสไอเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิน.ส.ก หรือโฉนดที่ดินของโครงการศรีพันวา

นอกจากนี้ ตนยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติของนายธวัชชัย เจ้าหน้าที่ที่ดินที่มาเสียชีวิต อยู่ที่ดีเอสไอ ขณะถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 โดยนายธวัชชัย ถูกตรวจสอบในมาตรา 157 เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และถูกดำเนินคดีในข้อหาปลอมแปลงเอกสารสิทธิที่ดิน ในภูเก็ต ช่วงที่ยังรับราชการในปี 2541-2544 โดยเฉพาะที่ ตำบลรัษฎา อำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งพบมีว่ามีสภาพภูมิประเทศเหมือนที่ตั้งโครงการศรีพันวา คือ มีการออกโฉนดบนพื้นที่ภูเขา ซึ่งมีความลาดชันเกิน 35 องศา

ประเด็นนี้ก็ต้องการให้ดีเอสไอช่วยตรวจสอบว่า ชาวบ้านคนแรกที่ไปขอออกเอกสารสิทธิ ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ที่ดินที่ออกน.ส. 3 ก หริอโฉนดที่ดิน มีชื่อของนายธวัชชัย อนุกูล หรือไม่

“คดีนี้ความสลับซับซ้อน และมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ เป็นคดีที่มีผู้มีอิทธิพลเข้าไปเกี่ยวข้อง ผมได้นำภาพถ่ายของบุคคลสำคัญ ซึ่งถ่ายภาพคู่กับนักธุรกิจแนบส่งให้ดีเอสไอด้วย นักธุรกิจจะชอบถ่ายภาพ กับบุคคลที่อำนาจ แล้วนำไปเผยแพร่เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเกิดความเกรงใจว่า เป็นคนไม่ธรรมดา รู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่ผ่านมาโครงการศรีพันวา รีสอร์ท เคยถูกตรวจสอบหลายครั้ง แต่มันไปไม่ถึง เดินต่อไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐเกรงใจ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาได้” นายวีระ กล่าว

srii

ทางด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า เบื้องต้นดีเอสไอจะรับเรื่องไว้สอบสวน และจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาว่า มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

แต่จากการพูดคุยรายละเอียดกับนายวีระ เบื้องต้นทราบเอกสารที่นำมายื่นให้ดีเอสไอ มีรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะที่ดินที่อยู่บนเชิงเขา ซึ่งดีเอสไอจะรีบดำเนินการตรวจสอบให้ตามคำขอ

อย่างไรก็ตาม คดีที่เกี่ยวข้อง กับเรื่องการบุกรุกที่ดิน จังหวัดภูเก็ต ตนเคยลงพื้นที่กับ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ สมัยอยู่กองปราบด้วยกัน จนโอนย้ายมาอยู่ดีเอสไอ ก็ตรวจสอบอีกหลายคดีที่อยู่ในพื้นที่ภูเก็ต

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยัง กองคดีทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งรับผิดชอบ คดีสิ่งแวดล้อมทราบว่า ยังไม่เคยมีใครยื่นเรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์โรงแรมศรีพันวา

ส่วนโครงการนี้ มีการออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบหรือไม่ พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องรอเอกสาร จากกรมที่ดินทั้งหมด และนำมาตรวจสอบว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์ในลักษณะใด

ที่ผ่านมาการออกเอกสิทธิ์ที่ดินบริเวณนี้มีทั้งการใช้ สค.1 และการเดินสำรวจ แต่ตนยังไม่ทราบว่า เอกสารสิทธิ์ของโรงแรมศรีพันวา เป็นการออกโฉนดลักษณะไหน ต้องรอเจ้าหน้าที่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องก่อน แม้เอกสารบางส่วน อาจจะขาดหายไป แต่ยืนยันจะพยายามทำให้ดีที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo