Digital Economy

เตือนภัยใช้ IoT เสี่ยงถูกเจาะระบบโดยอาชญากรยุคใหม่

102846565 dee956ac 21d0 45d0 8ad3 6034045413c1
ภาพการถูกแฮกระบบผ่านอุปกรณ์ IoT (ภาพจาก Check Point)

สำหรับหลายคนอาจเคยได้รับประสบการณ์การถูกแฮค (เจาะระบบ) จนทำให้เกิดความเสียหายมาบ้าง แต่สำหรับโลกในยุคดิจิทัลที่หมุนไวในระดับนี้ บางทีเราอาจต้องเตรียมความพร้อมที่จะถูกแฮคในรูปแบบใหม่เอาไว้ด้วย นั่นคือการถูกแฮคผ่านอุปกรณ์ IoT ทั้งหลายนั่นเอง

โดยมีงานวิจัยที่เปิดเผยในงาน Def Con Hacker ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริการะบุว่า สิ่งที่น่ากลัวสำหรับการถูกแฮคระบบในยุคนี้ไม่ได้มาจากช่องโหว่ในคอมพิวเตอร์แต่อย่างใด ตรงกันข้าม ไวรัสหรือภัยคุกคามสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้ผ่านช่องโหว่ใน “เครื่องแฟกซ์” ที่เชื่อมต่อเข้าในระบบเน็ตเวิร์กแทน

โดยนักวิจัยระบุว่ามีคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่องที่เผชิญกับความเสี่ยงดังกล่าวอยู่ในขณะนี้

นาย Yaniv Balmas นักวิจัยจาก Check Point software เผยว่า แม้จะเป็นยุคดิจิทัล แต่แฟกซ์ก็ยังเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอยู่ในหน่วยงานภาครัฐ ธนาคาร องค์กรขนาดใหญ่อยู่ ซึ่งแฟกซ์มีระบบรักษาความปลอดภัยน้อยมาก เช่นเดียวกับพรินเตอร์ (โปรโตคอลของแฟกซ์ถูกพัฒนาขึ้นในยุค 1980 และยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน) และเครื่องใช้ในสำนักงานอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อเข้าระบบอินเทอร์เน็ต

นอกจากเครื่องแฟกซ์แล้ว อุปกรณ์ที่หลายบ้านมีการใช้งานเพิ่มขึ้นในปัจจุบันก็คือ อุปกรณ์ IoT เช่น เบบี้มอนิเตอร์, ของเล่น IoT, เครื่องชงกาแฟ IoT, กาต้มน้ำ IoT, หรือแม้แต่เครื่องมือทางการแพทย์ที่เชื่อมต่อเข้าระบบอินเทอร์เน็ตได้

ด้วยเหตุนี้ คำแนะนำจากนักวิจัยด้านซีเคียวริตี้สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปคือ ก่อนการตัดสินใจซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ ต้องทราบก่อนว่ามันมาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยอะไรบ้าง และระบบเหล่านั้นสามารถรักษาความปลอดภัยในการใช้งานบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ในระดับใด เพื่อจะได้ทราบว่า ต้องจัดหาระบบซีเคียวริตี้ใดเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight