Business

ที่พักอาศัย ยุค New Normal ‘ซื้อ VS เช่า’ แบบไหนตอบโจทย์โดนใจ

ที่พักอาศัย ยุค New Normal ปัจจัยลบ ส่งผลสร้างโอกาสทองผู้ซื้อ นักลงทุนที่พร้อม ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ นำเสนอแนวทางเลือกซื้อ หรือ เช่า ให้ตอบโจทย์การใช้งานจริง

ที่อยู่อาศัยนอกจากจะเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตของทุกคนแล้ว ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่มีอิทธิพลต่อมนุษย์ ทั้งในด้านความมั่นคงทางจิตใจ การสร้างสัมพันธ์ในครอบครัว แต่ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน รวมถึงวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ส่งผลให้ การเลือก ที่พักอาศัย ยุค New Normal ย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย

ที่พักอาศัย ยุค New Normal

จากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค ที่มีต่อตลาดอสังหาฯ DDproperty’s Thailand Consumer Sentiment Study ฉบับล่าสุด พบว่า 75% ของผู้ตอบแบบสำรวจฯ เลือก ที่จะชะลอการซื้อ-ขายอสังหาฯ ออกไปก่อน เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ในขณะที่ผู้บริโภค 3 ใน 4 ยังคงวางแผนจะซื้อที่อยู่อาศัยในอนาคต

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า แม้สภาพเศรษฐกิจ จะยังมีแนวโน้มชะลอตัว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงนี้ ถือเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อ และนักลงทุนที่มีความพร้อม

ทั้งนี้เนื่องจาก ผู้ประกอบการอสังหาฯ ยังคงใช้สงครามราคา มาช่วยระบายสต็อกคงค้าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ หรือนำเทคโนโลยีมายกระดับที่อยู่อาศัย เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด และตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ดิจิทัล ของผู้บริโภคยุคนี้

ในขณะที่ตลาดอสังหาฯ ให้เช่า ก็ยังคงได้รับความนิยมเช่นกัน เห็นได้จาก ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค ที่มีการค้นหา บ้านและคอนโดฯ ให้เช่าบนเว็บไซต์ DDproperty.com ที่สูงขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก เทรนด์การเลือกที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะซื้อหรือเช่า ของผู้บริโภคในยุค New Normal จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ได้นำเสนอข้อควรพิจารณา เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริโภค สามารถตัดสินใจ เลือกซื้อหรือเช่าที่อยู่อาศัย ได้ตรงใจและตอบโจทย์การใช้งานจริงยิ่งขึ้น

ยอดค้นหา

“ซื้อ “มีกรรมสิทธิ์ในอสังหาฯ ต่อยอดลงทุนได้

การซื้อบ้านหรือคอนโดฯ ทำให้ผู้ซื้อมีกรรมสิทธิ์ ในอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ ที่นอกจากตอบโจทย์ในการเป็นที่พักอาศัย หรือสร้างรายได้จากการปล่อยเช่าหรือขายต่อแล้ว แน่นอนว่า ผู้ซื้อจำเป็นต้องมีความพร้อมทางด้านการเงินในระดับหนึ่ง หรือมีเงินสดจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นค่าดำเนินการต่าง ๆ เช่น ค่าจอง ค่าธรรมเนียมการโอน ค่าจดจำนอง

นอกจากนี้ยังต้องเตรียมค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง เช่น ค่าส่วนกลาง ค่าบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมในอนาคตอีกด้วย และเป็นภาระผูกมัดหากต้องเปลี่ยนที่ทำงาน หรือโยกย้าย ซึ่งการประกาศขายหรือหาผู้เช่าต่อสามารถทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์ที่จะอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อค้นพบได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

เนื่องจากการผ่อนชำระ เป็นภาระทางการเงินระยะยาว ดังนั้นผู้ซื้อต้องใช้เวลาในการพิจารณา อย่างรอบคอบและถี่ถ้วน ทั้งเปรียบเทียบคุณภาพ หรือความคุ้มค่าของโครงการ ทำเล อัตราดอกเบี้ยจากธนาคาร  หรือหากแม้เจอเป้าหมายที่ถููกใจแล้ว อาจยังย้ายเข้าอยู่ทันทีไม่ได้ ต้องเผื่อเวลาในการดำเนินการทางเอกสารต่าง ๆ รวมทั้งรอเวลาการอนุมัติจากธนาคาร การโอน การตกแต่งหรือปรับสภาพให้พร้อมอยู่

ผู้ซื้อต้องวางแผนด้านการเงิน ที่รัดกุมทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพราะสินเชื่ออสังหาฯ ในปัจจุบัน มีตัวเลือกระยะเวลาผ่อนชำระ ได้นานถึง 30-40 ปี นอกจากนี้ ยังควรมีเงินเก็บสำรอง เผื่อเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด ซึ่งอาจกระทบต่อรายรับในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นจากสภาวะเศรษฐกิจ สังคม หรือแม้กระทั่งการว่างงาน หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด เป็นต้น

เทรนด์ Work from Home ส่งผลให้ผู้บริโภค หันมาพิจารณาเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมแบบ New Normal มากขึ้น ซึ่งโครงการ หรือที่อยู่อาศัยแนวราบ หรือคอนโดฯ ที่มีจำนวนยูนิตน้อย ๆ ไม่แออัดในแถบชานเมือง เมื่อเทียบความคุ้มค่าในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในราคาที่ถูกกว่าการซื้อบ้าน คอนโดฯ ย่านศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ (CBD)

ที่พักอาศัย ยุค New Normal

 

นอกจากผู้ซื้อจะได้พื้นที่ใช้สอยมากขึ้นแล้ว ผู้ซื้อยังคงเดินทางได้สะดวก ด้วยรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ที่กำลังพัฒนาในหลายทำเลอีกด้วย สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดอสังหาฯ ตอนนี้ที่ผู้ประกอบการปรับตัวมาพัฒนาโครงการที่มีจุดขายสอดรับกับแนวโน้มพฤติกรรมในปัจจุบัน

ขณะที่ราคาอสังหาฯ ในปีนี้ ยังมีแนวโน้มลดลง อันเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และสถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องกับรายงานดัชนีราคาอสังหาฯ DDproperty Thailand Property Market Index ไตรมาสที่ 3 ปี 2563 ที่ระบุว่า ดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสที่ผ่านมา ต่ำที่สุดในรอบ 11 ไตรมาส ผู้ประกอบการแข่งขันด้านราคาอย่างเข้มข้น และปล่อยโปรโมชั่นทั้งส่วนลด ทั้งผ่อนให้ก่อน หรือแหวกแนวแจกบัตรทางด่วนสิบปี เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้ซื้อ โดยเฉพาะตลาดคอนโดฯ ที่ยังคงมีสินค้าคงค้างอยู่เป็นจำนวนมากอยู่ในเวลานี้ จึงเรียกได้ว่าเป็นโอกาสทองที่ไม่ควรพลาด สำหรับผู้ซื้อที่มีความพร้อม และกลุ่มเรียลดีมานด์ ที่วางแผนซื้อบ้าน/คอนโดฯ ในอนาคต

“เช่า” ปรับเปลี่ยนได้ ลดภาระผูกพันระยะยาว

การเช่าที่อยู่อาศัย เป็นทางเลือกที่ปลอดภัย สำหรับผู้บริโภคที่เริ่มสร้างฐานะ หรือยังมีภาระค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น เพราะการมีเงินออมเก็บอยู่กับตัวถือเป็นสิ่งจำเป็นในยุคนี้ นอกจากลดความเสี่ยงของปัญหาทางการเงิน จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดแล้ว ยังช่วยให้สามารถวางแผนชีวิต เพื่อรับมือผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวได้

ผู้บริโภคสามารถเลือกพิจารณาที่อยู่อาศัย ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ได้ง่ายขึ้น เพราะการเช่าอสังหาฯ จะมีความยืดหยุ่น มากกว่าการซื้อ หากมีการเปลี่ยนงาน หรือย้ายที่อยู่อาศัยตามครอบครัว ก็สามารถโยกย้ายได้ง่ายกว่า หรือเลือกเช่าได้ตามไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปตามความต้องการในช่วงวัยต่าง ๆ

ที่พักอาศัย ยุค New Normal

เมื่อพบที่พักอาศัยที่ถูกใจแล้วผู้บริโภคก็สามารถตกลงเช่าได้ทันที เพียงมีกระเป๋าใบเดียวสามารถเข้าอยู่ได้เลย เพราะอสังหาฯ ให้เช่าส่วนใหญ่ จะมาพร้อมกับการตกแต่งที่สวยงาม รองรับการเข้าอยู่อาศัยได้ทุกเวลา นอกจากนี้บางแห่งยังมีเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้อยู่อาศัยไว้อย่างครบครัน

โดยปกติการเช่าบ้าน/คอนโดฯ ผู้เช่าไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อน ค่าใช้จ่ายเบื้องต้น จะเป็นค่าเช่าล่วงหน้า และเงินประกันทรัพย์สินเท่านั้น ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดด้านการเงิน หรือผู้ที่ต้องการเก็บเงินก้อนไว้ใช้ในด้านอื่น เพราะไม่สร้างภาระผูกพันในระยะยาว เหมือนการซื้อขาดที่ต้องผ่อนธนาคารในระยะเวลาหลายสิบปี รวมทั้งไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา หรือเสียภาษีต่าง ๆ หากเราเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์

แต่อีกมุมหนึ่งสำหรับคนที่มองอนาคตไกล ๆ อาจดูเป็นการปล่อยเงินให้จมหายไป กับการจ่ายค่าเช่าทุกเดือน เมื่อเปรียบเทียบกับการผ่อนชำระสินเชื่ออสังหาฯ ที่ผู้ซื้อยังได้รับกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์นั้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีนโยบายกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์จากภาครัฐ หรือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากสถาบันการเงินต่าง ๆ มากมาย จึงเป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้เช่าที่วางแผนอยากมีบ้านหรือคอนโดฯ เป็นของตัวเองในอนาคตที่น่าพิจารณาเปรียบเทียบกับข้อเสนอที่คุ้มค่าในช่วงนี้อย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง

นอกจากนี้ ข้อมูลจากผลสำรวจฯ DDproperty’s Thailand Consumer Sentiment Study ฉบับล่าสุด ยังพบว่า 43% ของผู้บริโภคชาวไทยที่ยังไม่ได้ครอบครองอสังหาฯ วางแผนจะเช่าที่อยู่อาศัยในปีหน้า ในขณะที่ 38% ของผู้ตอบแบบสำรวจฯ ตั้งใจจะเช่าก่อน 2 ปี และวางแผนจะซื้อบ้านในภายหลัง

ที่พักอาศัย ยุค New Normal

จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ที่อยู่อาศัย ยังเป็นเรื่องที่ผู้บริโภค ให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ ในการวางแผนอนาคตเสมอ การเลือกที่พักอาศัย ที่ตรงความต้องการของผู้อยู่อาศัย ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo