Politics

‘ภูมิใจไทย’ ขอโทษสังคม ยืดแก้รัฐธรรมนูญออกไป 1เดือน

หลังจากที่ประชุมรัฐสภา มีมติ 432 ต่อ 255 เสียง งดออก 28 เสียง ไม่ออกเสียง 1 เสียงห็นชอบญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาก่อนลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติด่วนเข้ามา

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงว่า สถานการณ์วันนี้กำลังมีความสับสน  จากที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยใช้เวลาพิจารณาออกไป 1 เดือน เนื่องจากความไม่สบายใจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่จะร่วมลงมติรับหลักการในวาระแรก พรรคภูมิใจไทย จึงกังวลว่าถ้าหากเป็นแบบนี้ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านในวาระแรก เราจึงเลือกแนวทางเพื่อรอผลในการพิจารณาให้แล้วเสร็จ 30 วัน

ในสมัยประชุมหน้าที่จะมีการนำเสนอบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ และพิจารณาในเดือนพฤศจิกายนนี้ ยืนยันว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ให้มีการแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้ง ส.ส.ร.ที่ถือเป็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยมาโดยตลอดตั้งแต่แรก

“สังคมกำลังจับจ้องมาที่รัฐสภาว่า เราจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร พรรคภูมิใจไทยต้องขอโทษสังคมด้วย ที่ไม่สามารถตัดสินใจให้แล้วเสร็จในวันนี้” โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight