Politics

สภาปิดประตูหนีม็อบ ‘ไมค์ ระยอง’ ติดภาพ ‘หมุดราษฎร’ กลางประตู

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ การชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา ล่าสุดว่า กลุ่มผู้ชุมนุม ลุกฮือจะเข้าไปในพื้นที่รัฐสภา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดประตูทางออกอาคารรัฐสภา ส่งผลให้ ประตูถูกปิดทั้งทางเข้า และทางออก  จากนั้นนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ได้นำสติ๊กเกอร์ภาพหมุดราษฎร มาติดที่ประตูรัฐสภา

893778

893773

893771

893775

893770

893768

893781

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุม นำโดยคณะประชาชนปลดแอก จัดกิจกรรมชุมนุม ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภาย่านเกียกกายในวันนี้ (24 ก.ย.) เพื่อกดดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูรั้วฝั่งทางเข้ารัฐสภาและให้ใช้การสัญจรเข้า-ออกช่องทางเดียว ในฝั่งของทางออกเท่านั้น เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมนำรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียง มาตั้งขวางทางเข้าเพื่อเป็นเวทีปราศรัย ขณะที่รถยนต์ของสมาชิกรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ภายในได้นำรถยนต์ออกจากอาคารรัฐสภาเป็นระยะ

เวลา 16.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดถนนสามเสน ตั้งแต่แยกบางกระบือถึงแยกเกียกกาย เพราะมีผู้ชุมนุมมาร่วมมากขึ้น หลังการปิดถนน แกนนำได้เคลื่อนรถขยายเสียงที่ใช้เป็นเวทีปราศรัย ที่จอดขวางประตูทางเข้ารัฐสภา ไปจอดขวางถนนสามเสนแทน และนำผ้าสีขาวมาผูกหน้าประตูรัฐสภาฝั่งขาเข้า พร้อมกับทำกิจกรรมต่อโดยมีการแจกสติกเกอร์หมุดคณะราษฎร์ 2 ให้กับผู้ที่มาร่วมชุมนุม และพ่นสีสเปรย์รูปหมุดสีทองลงบนพื้นถนนเพื่อทำสัญลักษณ์

554692

เวลา 17.30 น. นายภาณุพงศ์ เดินทางมาถึงพื้นที่ชุมนุม และได้นำสติ๊กเกอร์หมุดคณะราษฎร 2 มาแปะกำแพงด้านหน้าทางเข้ารัฐสภา พร้อมทั้งระบุว่า “ห้ามแกะ ถ้าใครแกะออก ขอให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และจะมาแปะเพิ่มอีกเป็นร้อย”

นายภาณุพงศ์ ให้สัมภาษณ์ว่า อยากให้รู้ว่าที่นี่ และทุกที่ในประเทศเป็นของประชาชน เพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน และขอให้ ส.ว.ผ่านญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญไปให้ได้ แต่หากคว่ำญัตติ ส.ว.อาจจะเป็นตัวจุดเชื้อเพลงให้เกิดการชุมนุมใหญ่ และอาจลากยาว 7 วัน 15 วัน หรือ 1 เดือน

ดังนั้น อยากให้ ส.ว.แสดงการให้เห็นการทำงานวันนี้ ว่าทำเพื่อใคร อย่าเป็นคนขวางโลก หาก ส.ว.ขวางญัตติแก้รัฐธรรมนูญ ก็เท่ากับเป็นคนจุดความขัดแย้งขึ้นมา อย่ามือไม่พาย และเอาเท้าราน้ำ เพราะประเทศ ต้องพัฒนาโดยใช้มือพายไปข้างหน้า ไม่ใช่ใช้เท้า เพื่อให้ประเทศไทยล้าหลัง ให้รู้กันไปว่าประเทศนี้ใครเป็นเจ้าของกันแน่ อย่าแก่เพราะกินข้าว อย่าเฒ่าเพราะอยู่นาน อย่าให้ประชาชนด่าอยู่เลย ควรกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน

อย่างไรก็ตาม ตนจะติดตามจนรัฐสภาพิจารณาญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญจนแล้วเสร็จ

เวลา 19.15 น.หลังรถเวทีปราศัย แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก ใช้โทรโข่งประกาศของแรงชายฉกรรจ์ 100 คน เพื่อปฏิบัติภารกิจบางอย่าง จากนั้นได้นำมวลชนปิดบริเวณสี่แยกเกียกกาย โดยประกาศว่าไม่ให้ สว.เข้า-ออก และให้กลับไปโหวตญัตติ โดยใช้แผงเหล็กกั้น ทั้งมีการตรวจสอบรถที่วิ่งออกมา เพื่อตรวจสอบว่าไม่มี ส.ว.ออกนอกพื้นที่

สำหรับเหตุการณ์มวลชนลุกฮือทำท่าจะบุกเข้าไปในรัฐสภานั้น มีผู้ชุมนุมถูกขอบเหล็กประตูรั้วบาดที่ขาซ้ายด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo