Business

เอสเอ็มอี แห่ขอสินเชื่อ ธพว.กว่า 5,000 ราย เตือนมัจฉาชีพ หลอกเก็บหัวคิว

เอสเอ็มอี แห่ขอสินเชื่อ โครงการสนับสนุนเอสเอ็มอีรายย่อย ของธพว. ร่วมมือ สสว. เผยยอดขออนุมัติกว่า 5,000 ราย 

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ได้ร่วมมือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ดำเนินโครงการสนับสนุนเอสเอ็มอีรายย่อย โดยล่าสุดมีผู้ประกอบการยื่นสมัครสินเชื่อแล้วกว่า 5,000 ราย

วีระพงศ์ มาลัย

สำหรับโครงการสนับสนุนเอสเอ็มอีรายย่อย เน้นเจาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ที่ต้องการมีแหล่งเงินทุน เพื่อการฟื้นฟู และขยายธุรกิจ และลดปัญหาการเข้าไม่ถึงสินเชื่อ ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยดำเนินมาตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2563

ด้าน รายละเอียดของวงเงินสินเชื่อนั้น แบ่งเป็นบุคคลธรรมดาวงเงินกู้ไม่เกิน 500,000 บาท และนิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดา ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม วงเงินกู้ไม่เกิน 3,000,000 บาท อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 1% ต่อปี สามารถผ่อนชำระสูงสุดได้ถึง 7ปี และเวลาปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 1 ปี

ทั้งนี้ เอสเอ็มอีที่ประสงค์ขอสินเชื่อ ต้องไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจาก สินเชื่อกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวประชารัฐ โครงการเงินทุนพลิกฟื้นฯ โครงการฟื้นฟูฯ และยังต้องไม่เป็นหนี้ NPLs ไม่ถูกดำเนินคดี และไม่เป็นบุคคลล้มละลาย

ขณะเดียวกัน มองว่า การผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด – 19 ในระยะปัจจุบัน รวมถึงมาตรการในการสนับสนุนสินเชื่อ ของหน่วยงาน และสถาบันการเงินต่าง ๆ ได้เริ่มทำให้เห็นสัญญาณที่ดีขึ้น ของกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเชื่อว่าจนถึงปลายปีนี้จะค่อย ๆ เห็นภาคดังกล่าว มีความสดใสเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วงสถานการณ์ปัจจุบัน ยังมีสิ่งที่ผู้ประกอบการ ต้องเฝ้าระวังเพิ่มเติม คือ มิจฉาชีพที่อาจแฝงมาในนามของผู้ให้และผู้อนุมัติสินเชื่อ โดยเฉพาะเว็บไซต์ปลอม ที่มักจะอาศัยประโยชน์ จากข้อความ ที่ดึงดูดความสนใจ ให้คลิกเข้าไปชม เกี่ยวกับข้อมูลด้านการเงิน ที่บิดเบือนจากความเป็นจริง

นอกจากนี้ ยังมีกรณีอ้างตัวเป็นตัวแทนในการพาเข้าถึงสินเชื่อ โดยมีเงื่อนไขในการเสียค่าธรรมเนียมและค่าดำเนินการ ซึ่งขอย้ำว่าโครงการดังกล่าว ของสสว.นั้นไม่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo