Lifestyle

ดูแลสุขภาพช่องปาก ‘ผู้สูงวัย’ ยึดหลัก 2-2-2 ลด หวาน เหนียว แข็ง

ดูแลสุขภาพช่องปาก ผู้สูงวัย กรมอนามัย แนะยึดหลัก 2-2-2 แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง อย่างน้อย 2 นาที ลดของหวาน หลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง ลดอาหาร หวาน เหนียว แข็ง

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า การ ดูแลสุขภาพช่องปาก ผู้สูงวัย เป็นเรื่องสำคัญ โดยปัญหาที่มักพบในผุ้สูงอายุ คือ การสูญเสียฟัน จนไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ ส่วนหนึ่ง สูญเสียฟันทั้งปาก และมากกว่าครึ่ง ของผู้สูงอายุที่มีฟัน พบโรคในช่องปาก ที่ไม่ได้รับการรักษา และมีโอกาส สูญเสียฟันเพิ่มขึ้น

ดูแลสุขภาพช่องปาก ผู้สูงวัย

สำหรับ ปัญหาสุขภาพช่องปาก ผู้สูงอายุ ที่พบบ่อย พบว่า ร้อยละ 52.6 เป็นโรคฟันผุ ที่ยังไม่ได้รับการรักษา ร้อยละ 36.3 เป็นโรคปริทันต์ และร้อยละ 16.5 เป็นรากฟันผุ

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้สูงอายุร้อยละ 18 ต้องการใส่ฟันเทียมบางส่วน ร้อยละ 6.5 ต้องการใส่ ฟันเทียมทั้งปาก และ เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เป็นร้อยละ 18.9 ในผู้สูงอายุ 80-85 ปี

จากผลการสำรวจ สภาวะ ทันตสาธารณสุข ในปี 2560 พบว่า ผู้สูงอายุ จะเป็นกลุ่มที่มีการสูญเสียฟัน สูงที่สุด พบค่าเฉลี่ยฟันแท้ ที่มีในช่องปากประมาณ 19 ซี่/คน และ ผู้สูงอายุกว่า ร้อยละ 60 เหลือฟันใช้งาน ไม่ถึง 20 ซี่

ดังนั้น การส่งเสริมให้คนไทย ดูแลสุขภาพช่องปาก อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เด็ก จนเข้าสู่วัยสูงอายุ จะช่วยลดปัญหาสุขภาพช่องปากได้  โดยควรลดกินอาหารหวาน เหนียว เนื่องจาก อาหารประเภทนี้ จะเกาะติดผิวฟัน เป็นเวลานาน ทำความสะอาดยาก เสี่ยงเกิดฟันผุ และควรหลีกเลี่ยง อาหารแข็ง เพราะอาจทำให้ฟันแตก ขณะเคี้ยวได้ เน้นกินผักผลไม้ ที่มีกากใย

แปรง

ด้าน ทันตแพทย์ปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการ สำนักทันตสาธารณสุข กล่าวเสริมว่า ประชาชน ทุกกลุ่มวัย ควรดูแลทำความสะอาดช่องปาก และฟัน เป็นประจำวัน โดยยึดหลัก 2-2-2 คือ

  • แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ด้วยยาสีฟัน ผสมฟลูออไรด์ โดยเน้น ช่วงก่อนนอน
  • แปรงฟันนานอย่างน้อย 2 นาที ให้สะอาดทั่วทั้งปาก ทุกซี่ ทุกด้าน
  • ไม่กินขนม หรือ อาหารหวาน หลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การทำความสะอาดได้

นอกเหนือจากนั้น ควรเลือกกินอาหาร ที่มีประโยชน์ ต่อสุขภาพร่างกาย และฟัน หลีกเลี่ยงปัจจัย และพฤติกรรม ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปาก

สำหรับผู้สูงอายุ ที่เหลือฟันแท้น้อยกว่า 20 ซี่ และ ใส่ฟันเทียมทดแทน ต้องถอดออกมาทำความสะอาด หลังอาหารทุกมื้อ ก่อนนอน ให้ถอดออก แช่น้ำสะอาดทุกครั้ง

ขณะเดียวกัน ควรไปพบทันตแพทย์ อย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อตรวจสภาพฟัน เหงือก รวมทั้ง เนื้อเยื่อในช่องปาก และ ซ่อมเสริมฟันเทียม ให้อยู่ในสภาพ ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ ไม่หลวม หรือ คมจนเหงือก และ ลิ้นเป็นแผล เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo